Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Thú vị hang luồn Cái Đé (Quảng Ninh)


Từ bến tầu Cái Rồng (Vân Đồn), đi khoảng 1 tiếng đồng hồ về phía bắc, qua đảo Cái Lim chừng 3 cây số, là đến được hang luồn Cái Đé. Cùng với đảo Cái Lim, hang luồn Cái Đé nằm trong quần thể Vườn quốc gia Bái Tử Long.
Thú vị nhất khi tham quan hang luồn Cái Đé là có thể luồn bơi được thuyền nhỏ trong lòng hang. (Có lẽ ở Vịnh Bái Tử Long, chắc chỉ có hang luồn Cái Đé là có thể làm được điều này). Không chỉ có thế, hang luồn Cái Đé còn là nơi tập trung nhiều loại thực vật ngập mặn. Hang dài khoảng 500m, xuyên qua một dãy núi đá vôi trùng điệp, lòng hang chỗ rộng nhất khoảng 50m. Bám trên trần hang và hai bên thành hang là những nhũ đá muôn hình, muôn vẻ như muốn phô diễn sự tài tình của tạo hoá; có những nhũ đá nom như chùm trái cây, lại có nhũ đá giống như những đám mây bồng bềnh chốn Bồng Lai tiên giới v.v..
Từ bên ngoài cửa hang bơi thuyền khoảng 200m thì đến đoạn hang cạn, phải khênh thuyền qua đoạn hang cạn rồi lại tiếp tục bơi thì đến được một thung lũng lớn, rộng khoảng 10ha. ở đây có những cây ngập mặn to lớn một cách kỳ lạ, không giống như những cây ngập mặn mà chúng ta vẫn thấy ở dọc bờ biển Quảng Ninh. Cây ngập mặn ở đây có niên đại hàng trăm năm, thân cây có đường kính từ 25-30cm. Đây còn là một vựa ngán khổng lồ; chỉ trên một diện tích không lớn lắm, nhưng hàng năm vẫn có thể khai thác được hàng chục tấn ngán. Trước đây nơi đây từng là nơi tranh giành đất làm ăn của nhiều cai đầu dài cai quản đội quân đến khai thác ngán. Từ khi Vườn quốc gia Bái Tử Long được thành lập năm 2001, đội ngũ cai đầu dài được dẹp bỏ, thung lũng hang luồn Cái Đé được bảo tồn và hứa hẹn trở thành khu du lịch sinh thái...
Khác với các hang đá khác ở Vịnh Bái Tử Long, hang luồn Cái Đé chỉ vào được vào dịp nước cạn. Khi con nước lên cao, nước ngập tận đỉnh hang, chính cấu tạo đặc biệt này đã giúp cho nguồn hải sản ở thung lũng phía sau hang được bảo tồn, có điều kiện sinh sôi nảy nở. Ngay cả khi nước cạn, không phải ai cũng liều lĩnh dám vượt qua lòng hang, vì lòng hang có chỗ nước chảy xiết, chỉ những tay chèo có kinh nghiệm mới dám vượt qua. Chính điều đó cũng phần nào hạn chế được tình trạng khai thác hải sản ồ ạt nơi này, khiến cho số động, thực vật ở thung lũng hang luồn Cái Đé không những nhiều về số lượng mà còn phong phú về chủng loại; ngoài ngán, nơi đây còn có nhiều loại sò lông, sò huyết, sá sùng v.v.., cây ngập mặn giữ nguyên được vẻ hoang sơ mà ít thấy ở nơi khác. Năm 2007, hang luồn Cái Đé được đề cập đến trong kế hoạch vùng khai thác tiềm năng du lịch của Vịnh Bái Tử Long, của Vườn quốc gia Bái Tử Long và của huyện Vân Đồn, hứa hẹn đây sẽ là điểm du lịch đem đến cho du khách nhiều bất ngờ thú vị khi đến thăm Vịnh Bái Tử Long.
Theo Báo Quảng Ninh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét