Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

BÁNH TRÁNG QUÊ TÔI


Hồi nhỏ, nội hay bảo tôi sang nhà dì Hai mua bánh tráng ướt. Các cụ già yếu răng rất thích ăn bánh tráng ướt-bánh tráng vừa được vớt ra khỏi lò là ăn ngay, vừa mềm vừa thơm hương gạo mới. Cái món ấy tôi hay ăn với nội mà nhớ mãi đến tận bây giờ.
Bánh tráng được làm từ gạo tẻ xay thành bột mịn, pha lỏng vừa phải, tráng mỏng và hấp trên hơi nước sôi. Bột được múc bằng gáo dừa đổ lên khung vải căng phẳng. Đây là thao tác khéo léo phải thật nhẹ nhàng, thật đều tay sao cho bột trải đều một lớp thật mỏng theo hình tròn, động tác này diễn ra trong tích tắc vài giây. Quả thật, làm bánh tráng phải qua nhiều công đoạn phức tạp như vớt, phơi, gỡ… đều có bí quyết nhà nghề.
Loại bánh dày, có rắc thêm nhiều mè (vừng), khi ăn thì nướng trên lò than hồng. Ăn rất giòn, có vị béo và thơm. Món gỏi không thể thiếu bánh tráng nướng. Qua Phan Rí-Bình Thuận xin bạn đừng quên đặc sản bánh tráng mắm ruốc.
Bánh tráng mỏng rắc mè ít hơn, bột mỏng hơn bánh tráng dày, dùng ăn theo kiểu bánh cuốn, khi ăn rảy lên ít nước sạch cho vừa mềm rồi cuốn với thịt, trứng, cá, rau… tùy thích. Nhắc đến bánh tráng, người Hàm Nhơn huyện Hàm Thuận Bắc  tự hào với thứ bánh tráng đặc biệt, người miệt ngoài gọi là bánh đa nem, tiếng địa phương gọi là bánh tráng chiên. Loại bánh này dùng cuốn chả rán. Chả rán sẽ vàng giòn thơm, ngon tuyệt hảo. Người ta bảo khắp vùng không nơi nào tráng được bánh tráng chiên theo kiểu Hàm Nhơn, Nổi tiếng như bánh tráng miền Tây cũng không khéo bằng. Bánh tráng chiên của Hàm Nhơn mỏng như giấy, gần như trong suốt, tròn vành vạnh như chiếc sàng, chỉ có những chị thợ cự phách mới tráng nổi và chỉ người Hàm Nhơn khéo léo tài hoa, cần mẫn mới thành công.
Trong các món ăn dân dã, bánh tráng là món ăn khá quen thuộc có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người bình dân và không thiếu trong các bữa tiệc. Đi mỗi miền, mỗi vùng bánh tráng lại có sự đổi thay phong phú đa dạng, nhưng đến Hàm Nhơn bánh tráng trở thành một món ăn đặc sản bởi tấm lòng chịu thương, chịu khó và bàn tay khéo léo tài hoa của người dân quê mộc mạc, chân thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét