Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

CANH CHUA HAI MỌI

Mỗi chúng ta ai cũng có một miền quê để nhớ, nhất là những năm tháng tha phương ở những ngày Xuân về, Tết đến. Một vùng quê ấm áp kỷ niệm êm đềm. Một dòng sông, chiếc cầu, con đê, một đường phố, mái đình cổ kính, một món ăn đậm đà hương vị quê hương...
    Mời các bạn hãy đến với Phan Thiết, một vùng phố biển dồi dào nguồn tôm cá. vô số thức ăn chế biến từ nguồn hải sản phong phú, dư vị của món canh chua mang tên người chủ tiệm ăn nổi tiếng nơi đây sẽ mãi là niềm thích thú trong chuyến đi tham quan của bạn. Đó là canh chua Hai Mọi.
    Hơn một trăm năm về trước, ở cái xã Châu Thành Phan Thiết nhỏ bé này, hầu hết các tiệm ăn đều do người Hoa làm chủ, nhưng nếu nói về truyền thống nghề nấu ăn thì phải kể đến cụ Hai Mọi. Một tiệm cơm nhỏ thôi mà là nơi lui tới của biết bao nhà kinh doanh tầm cỡ, đào kép lừng danh của các gánh hát cải lương Sài Gòn, các danh thủ thể thao như: đá banh, đua xe đạp, đánh "bốc", đua ngựa và có cả những chàng công tử Bạc Liêu, thậm chí cả những tay đánh bạc lừng danh một thời... đều đến để thưởng thức những món ăn đặc sản vùng biển Bình Thuận, món nước mắm Phan Thiết, và đặc biệt là món canh chua độc đáo này.
    Cá dứa vùng biển Bình Thuận là nguyên liệu chính của món canh chua Hai Mọi. Nhiều chục năm liền đứng bếp nấu món canh chua, người ông của ông chủ nhà hàng Kim Anh Quán ngày nay không hề thấy trứng trong bụng loài cá này mà chỉ thấy toàn là mỡ và mỡ. Ngày nay, giống cá dứa không còn nhiều như ngày xưa. Rất lâu rồi người ta không thấy bóng dáng cá dứa ở chợ Phan Thiết. Ở miền Tây Nam bộ có loại cá bông lao béo tợn, đem nấu canh chua cũng ngon, nhưng theo người sành điệu thì vẫn không ngon bằng cá dứa. Phải chăng nó thiếu chất mặn mòi của vùng biển Phan Thiết.
    Còn tô canh chua Hai Mọi thì sao? Người ăn ngồi chưa nóng chỗ, tô canh đã được mang lên nóng hổi, mùi thơm gia vị bốc lên gợi thèm. Nước canh nguội dần theo bữa ăn, các chất vitamin lắng xuống đáy tô để rồi trước khi kết thúc, dùng muỗng múc một ít nước húp một cái ọt, mắt lim dim tận hưởng hương vị đậm đà của xứ biển mà thích thú đê mê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét