Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Chả cá chàm

Cá chàm có hơn 10 loại, dùng nấu canh hoặc chiên, vị thịt ăn bùi bùi hấp dẫn. Riêng với cá chàm huyết có vị ngọt thanh như có ướp đường phèn.
Phú Quý được thiên nhiên ưu đãi với bao sản vật của biển khơi, trong đó có cá chàm. Theo các ngư dân địa phương thì chỉ có đảo Phú Quý mới có các loại cá chàm phong phú và chất lượng.

Cá chàm có hơn 10 loại, dùng nấu canh hoặc chiên, vị thịt ăn bùi bùi hấp dẫn. Riêng với cá chàm huyết - con cá có những đường sọc viền theo thân mình màu đỏ tím trông như màu huyết - khi chế biến có vị khác lạ mà không loại cá nào có được - vị ngọt thanh như có ướp đường phèn.

Cá chàm huyết con lớn độ bằng bàn tay, nặng nhất chừng nửa ký, xuất hiện nhiều vào tầm tháng 11. Chàm huyết chế biến món chả, tuy dân dã nhưng ngon tuyệt. Công đoạn chế biến chả cá đơn giản. Con cá tươi rói đưa từ biển vào, lóc hai thớ thịt bên lườn, nạo thịt bỏ da, đâm quết thật nhuyễn, thêm chút tỏi, tiêu, muối rồi lại quết đều lần nữa, sau đó đem chiên. Miếng chả vàng óng, thơm ngát, không chút mùi tanh cá. Đặc biệt, không nêm nếm tí đường hay bột ngọt nào, nhưng chả cá chàm huyết lại có vị ngọt thanh, nhận ra ngay từ miếng cắn đầu tiên.

Chả cá chàm chấm muối ớt giã nhừ với rau é, một loại rau dại mọc trên đảo, cuốn cùng các loại rau khác như húng quế, húng lủi, diếp, tần ô... và đừng quên miếng ớt xanh cay sè. Vị ngọt lạ của cá, vị mặn cay cay cùng mùi hăng hăng của muối rau é đủ làm hài lòng thực khách qua món chả cá chàm huyết - một sản vật của người dân đảo xa.


(Theo vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét