Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

CHANG CHANG BÌNH THUẬN


Có lẽ chỉ ở Bình Thuận mới có nguồn lợi chang chang phong phú, do thiên nhiên hào phóng ban tặng và đây cũng là nguồn thực phẩm ngon, hấp dẫn người địa phương.
Khai thác chang chang có hai cách: ở vùng ngập nước sâu thì dùng "gầu cào" 1 dụng cụ chuyên dùng sục sâu vào cát để thu hoạch chang chang; Gầu cào được làm bằng khung sắt, lưới bao, răng cào sắt và 1-2 chiếc cán tre dài 2m tì vào vai cùng với sợi dây đai tì vào thắt lưng để kéo giật lùi khi thao tác. Nếu bắt chang chang ở nơi không ngập nước hoặc trên nước cạn thì dùng thìa (muỗng) bới cát thu hoạch.
Những người "cào" chang chang chuyên nghiệp cứ mỗi buổi sáng đem gầu cào ra biển mà cào. Trung bình một người bắt từ 15-17kg. Bắt xong họ lựa ra những con chang chang lớn - nhỏ để đem đi bán cho các quán ăn hay đem vào chợ bán.
Buổi chiều, người đi tắm biển vừa kết hợp với việc bắt chang chang khá đông. "Cào" bằng vật dụng có, tay không cũng có, họ bắt khá nhiều (2-3 kg) đem về chế biến món ăn.
Đơn giản có món chang chang luộc vừa đủ chín chấm nước mắm gừng. Hay gỡ chang chang lấy thịt nấu canh với bầu, mướp, bí đao, dưa hồng vừa ngon ngọt lại mát. Hay món cháo chang chang hấp dẫn, lạ miệng, đang mệt nhọc trong người mà ăn 1 bát cháo chang chang thì còn gì bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét