Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Lẩu trâu nấu mẻ (Long Xuyên. An Giang)

Thịt ăn dễ bị ngán nhưng thịt trâu lại là món khoái khẩu. Từ xưa , ông bà kể thịt trâu bị lạc đạn chết ngoài đồng - phần úp xuống nước đem lên dùng ngon gấp mấy lần thịt bò.
Bây giờ, nhiều người sợ thịt chứa hormone tăng trưởng nên tìm tới thịt trâu như thực phẩm an toàn. Nào sườn, dụm, trâu hầm sả cho đến trâu luộc nhưng món hẫp dẫn hơn có lẽ là nấu với cơm mẻ. Nói là thịt nhưng dĩa "nguyên liệu" hội đủ những thịt, nạm, lòng...và cả trâu vò viên. Càng bắt mắt với hàng loạt rau củ quả, cải thảo, củ cải xắt lát, cà rốt, rau cần, mồng tơi, chuối chát, ngò gai, lá quế, dĩa sả, ớt, chén cơm mẻ... Tất cả được bài trí quanh cái "cù lao" khói cuộn mùi than đước.
Đợi lẩu sôi, thực khách tự nêm nếm nước lẩu bằng các gia vị sẵn có. Thịt, lòng, vò viên...dù đã được sơ chế nhưng cũng cần phải ngâm lâu một chút cho dậy mùi đặc trưng, thứ đến cho các loại rau mùi vào lẩu sẽ ra hương vị riêng. Dùng tới đâu trụng rau tới đó để rau còn xanh, giòn. Bạn có thể gọi thêm đĩa bánh phở cho chắc bụng.
Ở Cần Thơ, tới quán lẩu trâu không ít người đòi cho bằng được đĩa phèo, có người ăn phèo trâu nhúng mẻ, người khác lại thích phèo nướng. Vấn đề là khả năng "chịu đựng" mùi thơm của món nướng vì thời gian nướng hơi lâu. Còn ở Long Xuyên thì lạ mắt hơn với trâu vò viên. Nhưng ăn lẩu trâu phải có thời gian để các miếng thịt mềm hơn một chút.
Thịt trâu là đặc sản có dược tính, bổ tỳ, bổ gân cốt, ích huyết... Khi ăn kèm với rau cấn ta (cần nước) vị ngọt, hơi cay,tính mát thêm tác dụng thanh nhiệt,lợi tiểu, giảm đau, cầm máu... Hơn nữa trong rau cần nước còn có chất b pinen, myrcen tác dụng giảm ho, chống viêm, chống nấm. Ngon, rẻ và bổ dưỡng nên buổi chiều khoảng 4 giờ, quán lẩu trâu Kiều Thu chật cứng khách ngồi. Người thì tìm bạn chọn nơi này làm nơi "đối ẩm", người khác đưa gia đình tới thưởng thức món hiếm hoi, bởi vì tổng đàn trâu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long không còn là mấy.
N.T
Đia chỉ: Quán lẩu trâu Kiều Thu, 122 Phó Đức Chính, Phường Bình Khánh, Tp. Long Xuyên, An Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét