Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Nhớ hoài bánh canh Phan Rang

Có 4 món ăn mà tất cả những du khách khi về Phan Rang đòi bạn bè dẫn đi ăn cho bằng được. Đó là : Bánh căn, bánh xèo, cơm gà và bánh canh.
- Bánh canh Phan Rang cũng giống như bất kỳ tô bánh canh của những nơi khác. Có khác chăng chính là cách mà người Phan Rang đã tạo nên một hương vị khiến cho ai đó đã ăn cho dù chỉ một lần thì cũng khó lòng quên được.
- Cái khác đầu tiên của tô bánh canh Phan Rang chính ở những sợi bánh. Có những địa phương làm bánh canh bằng bột lọc, khiến cho tô bánh canh có cái vị dẻo, có những nơi cũng dùng bột gạo để chế biến, nhưng khi chế biến thì sợi bánh lại quá lớn và dày khiến cho tô bánh canh trở nên “cứng” hẳn đi. Còn ở Phan Rang, sợi bánh canh chỉ to hơn sợi bún bình thường chút đỉnh, và có lẽ vì thế mà  tô bánh canh Phan Rang có vẻ thanh thoát hơn.
- Điều khác thứ 2 là nồi nước dùng bánh canh Phan Rang được nấu hoàn toàn từ cá. Cá thóc, cá nhồng, cá thu ảo sau khi mua về, làm sạch cắt lấy đầu để nấu nước dùng (Ngày nay có người dùng xương heo để nấu cho ngọt nước, tuy nhiên đó không phải là hương vị bánh canh Phan Rang Phan Rang ) khiến cho nồi bánh canh mang một hương vị đậm đà riêng biệt, không lẫn vào đâu được.
Bánh canh Phan Rang được ăn kèm với chả cá. Có thể là cá thu ảo hay cá mối được lóc thịt, giã nhuyển rồi chiên hoặc hấp. Ngoài chả cá hấp hoặc chiên, người sành ăn thương đoài cho được 1 tô bánh canh cá ngừ dầm.  Ăn xong một tô bánh canh cá ngừ dầm, người ăn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của biển khơi trong tô bánh canh của xứ sở “Biển xanh, cát trắng, nắng vàng” .
Nhìn tô bánh canh trong vắt với những sợi bánh thanh mảnh, điểm thêm màu vàng của những lát chả cá chiên. Màu xanh của hành ngò, mùi tiêu, mùi gia vị bốc lên dậy mũi khiến cho ai đang đói bụng lại càng thêm đói. Vắt một múi chanh, chan thêm tý nước mắm dầm ớt hiểm( nếu bạn muốn mặn mà) khi ấy vị giác của bạn chắc chắn sẽ bị kích thích đến tột cùng và chỉ muốn ăn ngay để cảm nhận vị ngọt ngon của tô bánh canh xứ nóng.
- Ăn bánh canh Phan Rang phải ăn khi còn nóng, ăn từ từ, dùng muỗng húp từng chút nước lèo, khi đó chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá, mùi cay nồng của tiêu, mùi thơm của gia vị, vị đậm đà của nước mắm Phan Rang được chế biến hoàn toàn bằng cá cơm. Nhỏ nhẹ nhai từng miếng chả cá, bạn sẽ thấy vị dai dai của miếng chả (vì đã được những người chế biến giã thật nhuyễn, vì thế mà chả cá Phan Rang dai, dẻo mà không cần bất kỳ thứ phụ gia nào). Vị ngọt của nước dùng…Chắc chắn bạn không thể nào chỉ ăn một tô mà được.
- Ở cái xứ mà quanh năm "nóng như rang, gió như phang" này vào những tháng cuối năm thỉnh thoảng cũng có vài cơn gió bấc cuối mùa đi lạc. Khi đó trời chỉ se se lạnh, đủ cho phố phường điểm tô những sắc màu xanh đỏ tím vàng của những thiếu nữ thướt tha khoe mình sau những chiếc áo lạnh mỏng tanh. Những lúc ấy, ngồi bên nồi bánh canh còn bốc khói, suýt xoa vì cái nóng hổi của tô bánh canh vừa được cô bán hàng múc ra, chỉ nhìn thôi cũng đủ để cái lạnh phương xa biến mất.
- Bánh canh Phan Rang có thể ăn bất cứ lúc nào. Sáng, trưa, chiều tối. Và những khi chán bữa cơm nhà, bạn có thể lấy bánh canh thay cơm mà không hề bị xót bụng. Bánh canh, một trong những món quà quê dân dã mà bạn khó có thể quên thưởng thức mỗii khi có dịp về với Phan Rang, biển xanh, cát trắng, nắng vàng.
Công Tâm  (CAO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét