Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Đặc Sản Từ Bông Hành Tím Vĩnh Châu


Trước nay, những món xào, canh được nấu từ nguyên liệu là bông Hẹ luôn có mặt thường xuyên trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng...Thế nhưng ít ai biết rằng hành tím cũng có bông và xào hay nấu canh đều ngọt và ngon ( có phần ngon hơn bông hẹ đôi chút).
Bông hành tím sở dĩ ít được biết đến là bởi vì hành tím chỉ cho bông khi của hành tím đã tượng củ tương đối lớn và mùa hành tím ở Vĩnh Châu chỉ bắt đầu từ khoảng đầu tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Bông hành tím được người trồng rẫh thu hoạch vào mỗi sáng khi tưới hành và đem cân cho các quán ăn tại chợ Vĩnh Châu hoặc bán dạo tại chợ. Trung bình mỗi công hành tím cho từ 2 đến 2,5 kg. Vào vụ, một số ít nhà hàng đặc sản ở T.P Hồ Chí Minh cũng đặt hàng những chỉ với số lượng ít vì hiếm hàng. Cũng như bông hẹ, bông hành tím có thể xào với thịt bò, các loại hải sản .v.v. nhưng độc chiêu nhất lại chín là món “bông hành tím xào cá lóc đồng”.

Để làm món này, chúng ta cần 0,5 kg bông hành tím, một con cá lóc đồng độ 300 – đến 400 gr, vài trái cà chua. Còn nước chấm thì dùng loại “hắc xì dầu”. Gia vị để nêm nếm thì có thêm bột ngọt, một ít nước mắm ngon thay vì dùng muối. Bông hành tím rửa sạch, cắt khúc bình thường. Cá lóc sau khi làm chỉ lạng lấy “philê” hai bên và lược sạch xương, chặt thớ ngang mỗi miếng cỡ nửa ngón tay cái. Cà chua một nửa bỏ hột, xắt hột lựu, còn lại xắt làm tư. Nổi lửa, bắc chảo mỡ thật nóng, bỏ cà chua vào xào trước, sau đó tới lượt bông hành tím, cho thêm chút nước. Khi cà chua và bông hành vừa chín tới, chớm ngả xang mau xanh nõn liền đổ thịt cá lóc vào xào chung..khi thịt cá lóc chín chuyển sang màu trắng đục thì nhắc ra, nêm nếm chút nước mắm, bột ngọt cho vừa ăn và bày ra dĩa.

Yêu cầu: Cọng hành không được chín mềm quá (nhũn..ngả sang màu vàng) mà màu vẫn còn giữ được màu xanh nõn và trong. Các lát cà chua vẫn giữ được hình dạng và nước xào vừa đủ để có một thứ nước sốt màu hồng tráng đáy dĩa. Thịt cá lóc chín vẫn giữ được màu trắng và không nát....Cầm đũa dùng thử ngay đi các bạn. Các bạn sẽ thấy vị ngọt đặc biệt của bông hành tím sau khi xào nhưng không gắt, không hăng như bông hẹ. Cọng bông hành không có những đoạn cứng ở cuối gốc như bông hẹ nên làm cho người ăn không “bị mất cảm giác” ngon miệng khi phải lần bỏ những đoạn rau cứng còng trong miệng. Thịt cá lóc trắng ngần săn chắc chấm với “hắc xì dầu”....Chậc!!! Tuyệt vời.

Theo người thợ nấu mà người viết bài này được mục kích và được hướng dẫn thì đây còn là một món ăn bổ dưỡng, đặc biệt là đối với những người vừa bệnh dậy hoặc những người có bao tử hơi yếu vì dễ tiêu, dễ hấp thụ thức ăn. Mặt khác, bông hành cũng cung cấp một lượng khoáng vi lượng mà chủ yếu là Can-xi và Ma-nhê, rất có ích cho các quí ông muốn “chứng tỏ” khả năng làm đàn ông của mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét