Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Ăn nấm giúp giảm cân và huyết áp


Các nhà nghiên cứu Mỹ đã ngạc nhiên với kết quả này, và đã đặt cho nấm một cái tên là “thực phẩm siêu hạng trong cuộc chiến chống tăng cân”.
Ngoài tác dụng làm giảm cân, giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu, nấm còn có khả năng thúc đẩy sự sản sinh insulin trong cơ thể.
Tình trạng béo phì và bệnh huyết áp cao hiện nay là rất đáng lo ngại. Nhiều người muốn giảm cân vì vấn đề sức khỏe cũng như thẩm mỹ, nhưng để thực hiện được điều đó là chuyện không dễ dàng. Có thể do không biết cách nên kết quả nhiều khi lại ngược lại, và thay vì giảm cân lại bị tăng cân.
Đa số những người muốn giảm cân nghĩ rằng chỉ cần nhịn ăn sẽ làm giảm trọng lượng cơ thể. Thế nhưng việc nhịn ăn lại làm cho bụng quá đói và những người bị đói quá thường có tâm lý ăn bù hay ăn vặt nhiều hơn. Và kết quả… lại tăng cân.
Nhịn đói để giảm cân là phương pháp hoàn toàn sai lầm. Giảm cân hiệu quả là phải làm đầy dạ dày, nhưng là với những thực phẩm không làm béo, chẳng hạn như nên ăn nhiều protein và rau quả tươi thay vì ăn nhiều đường và chất béo.
Có người cứ tưởng ăn ít chất bột sẽ giảm được cân. Thực sự lượng thức ăn ít thường làm cơ thể mệt mỏi và không có sức làm việc, nên nhiều người chỉ có thể theo “kế hoạch nhịn ăn để gầy” vài ngày rồi lại đâu vào đấy.
Chương trình “Weight Watchers” tại Mỹ đã đặt nấm lên hàng đầu trong thực đơn giảm cân. Ngoài đặc điểm làm chóng no, nấm chứa rất ít chất béo, đường và một lượng rất lớn chất đạm (protein), chất xơ, các vitamine và khoáng chất.
HanneL.Kristensen, nhà nghiên cứu người Đan Mạch tại Trường đại học Aarthus cho biết, những người tình nguyện trong cuộc thử nghiệm giảm cân bằng thực phẩm chế biến từ nấm đã rất chóng no, no lâu và không mệt mỏi, nên việc giảm cân tỏ ra rất hiệu quả.
Theo Phụ nữ/MetroXpress
Thuốc trong vườn: Nấm rơm


(TNTT&GT) Nấm rơm tên khoa học là volvariella volvaceae, chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, riêng vitamin C chiếm đến 160mg/100gr. Ngoài ra, nấm rơm còn chứa 7 loại a-xít amin mà cơ thể không tổng hợp được. Nhờ đó, nấm rơm là món ăn trị nhiều bệnh như:
-Yếu sinh lý, di-hượt tinh: dùng 50gr nấm rơm, 50gr dền cơm, 2 miếng đậu hũ tươi, 50gr tôm bạc nấu trong 250ml, ăn 3 lần/ngày.
-Người cao tuổi mất sức: 200gr nấm rơm búp, 5 quả táo ta, nấu trong 350ml nước còn 150ml, trước khi ăn thêm 3gr gừng, ăn 3 lần/ngày.
-Gan nhiễm mỡ, khí huyết kém khó ngủ: xào 100gr nấm rơm với 5 trứng cút, ăn vào buổi tối, ăn liền 15 ngày.
Chú ý nấm rơm hàn mát, thịnh âm nên dùng thêm sả, gừng, tiêu, ớt sẽ tăng dược tính.
Đông y sĩ Kiều Bá Long

Ăn chuối để giảm cân

Thay vì ăn các loại đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường, cứ mỗi 2 tiếng, bạn ăn 1 quả chuối, vừa giúp giảm căng thẳng, vừa giúp giữ cân. Và đây chỉ là 1 trong 15 lợi ích từ chuối.

Ăn chuối để giảm cân

ảnh minh họa

1. Thiếu máu
Quả chuối có chứa nhiều sắt nên có thể kích thích việc sản xuất các haemoglobin trong máu và do đó nó sẽ giúp ích nhiều cho những người đang thiếu máu đấy.
2. Huyết áp
Trong loại trái cây nhiệt đới này chứa khá nhiều kali nhưng ít muối. Chính vì thế đây là thực phẩm hoàn hảo giúp đánh bại chứng huyết áp và nguy cơ đột qụy.
3. Tăng trí nhớ
Được biết 200 sinh viên tại một trường học nổi tiếng ở Anh đã  trải qua các kỳ thi bằng cách ăn chuối vào bữa sáng để tăng sức mạnh não bộ của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kali hiện diện trong chuối có thể giúp hỗ trợ thêm việc học, cải thiện trí nhớ.
4. Táo bón
Chuối có nhiều chất xơ vì vậy chế độ ăn uống với chuối hằng ngày có thể giúp khôi phục lại hoạt động bình thường của ruột, giúp khắc phục được những triệu chứng táo bón khó chịu mà không cần đến thuốc nhuận tràng.
5. Nóng ruột, ợ hơi
Một trong những cách nhanh nhất để chữa những cơn nóng ruột và nôn nao là ăn một quả chuối ngọt với mật ong. Chuối giúp dạ dày bình tĩnh trở lại còn mật ong giúp tăng đường huyết.
Ngoài ra, chuối có tác dụng kháng acid tự nhiên trong cơ thể vì vậy nếu bị ợ nóng, hãy ăn một quả chuối.
6. Giảm ăn vặt
Ăn vặt bằng chuối giữa các bữa ăn sẽ giúp giữ mức đường huyết và giúp bạn giảm được thói quen ăn vặt nhiều tác hại đấy.
7. Muỗi cắn
Khi bị muỗi hoặc côn trùng cắn, bạn hãy thử xát chuối lên da ở khu vực này xem sao nhé. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên thấy nó thật hữu hiệu khi làm giảm sưng và ngứa.
8. Tốt cho hệ thần kinh
Chuối có nhiều sinh tố B giúp hệ thần kinh bình tĩnh và tư duy tốt. Các vitamin B6 có trong chuối giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn. Chất tryptophan - một loại protein mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin - giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng. Vì thế, chuối cũng đặc biệt rất hữu ích với những người mắc chứng trầm cảm hay trầm cảm theo mùa.
9. Tăng cân do áp lực nơi làm việc
Các nghiên cứu tại Viện Tâm lý học ở Áo cho thấy áp lực trong công việc dẫn đến nhiều nhân viên hứng thú với một số thực phẩm như sô cô la và đồ ngọt khác gây ra tình trạng thừa cân. Do đó, để tránh chứng thèm ăn trước áp lực công việc, hãy tự kiểm soát mức độ đường trong máu bằng cách ăn vặt với thực phẩm giàu carbohydrate - như chuối (cứ mỗi 2 tiếng ăn 1 quả).
10. Giúp bỏ thuốc lá
Chuối có thể giúp những người đang cố gắng bỏ hút thuốc lá hoàn thành mục tiêu của mình. Vì nó có chứa nhiều vitamin C, A1, B6, B12, kali và magiê giúp cơ thể phục hồi sau những ảnh hưởng của chất nicotin có trong thuốc lá.
11. Stress
Kali là một khoáng chất quan trọng giúp bình ổn các nhịp tim, gửi ôxy lên não và điều hòa nước cân bằng cho cơ thể. Nó cũng giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, làm giảm rõ rệt những stress hằng ngày.
12. Đột quỵ
Với những người bị đột quỵ nếu ăn chuối như một phần của một chế độ ăn uống thường xuyên có thể giúp cắt giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ xuống 40%.
13. Kiểm soát nhiệt độ cơ thể
Ăn chuối là một cách hạ thấp nhiệt độ cơ thể. Ví như tại Thái Lan, phụ nữ mang thai rất sính ăn chuối để đảm bảo cho em bé của họ sinh ra không bị nóng trong và bị nhiệt.
14. Chống rối loạn đường ruột
Chuối được sử dụng như thực phẩm cho chế độ ăn uống chống rối loạn đường ruột. Nó cũng tốt cho những trường hợp loét đường ruột mạn tính và làm giảm kích thích lớp màng dạ dày.
15. Hột cơm, mụn cóc
Những người quan tâm về chăm sóc da một cách tự nhiên thường truyền nhau bí quyết: đặt một lớp chuối mỏng trên hột cơm hoặc mụn cóc sẽ giúp da mềm mại và nhanh chóng sạch mụn, không để lại những vết thâm.
Trái bưởi - Thần dược giảm cân
05:07 26 thg 7 2010Công khai0 Lượt xem0

Trong họ cam (cam, quýt, bưởi, quất) thì bưởi đang đang đầu về hàm lượng vitamin C. Trái bưởi có nhiều công dụng quý.

Trái bưởi - Thần dược giảm cân

ảnh minh họa
Ở nước ta có rất nhiều giống bưởi. Loại bưởi mọc hoang trong rừng, quả thường có vỏ dày, vị chua. Loại trồng trong vườn đã được chọn lọc, nên phần lớn là bưởi ngon (có vị ngọt hoặc rôn rốt, tép mềm, không khô, không ướt). Các giống bưởi nổi tiếng có thể kể đến gồm: bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), bưởi Diễn (Hà Nội), bưởi Năm Roi (miền Nam)...
Trái bưởi và sức khỏe
Múi bưởi là món tráng miệng sau bữa ăn rất tốt, vì các chất trong nước bưởi giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất có trong thức ăn. Các thuốc bổ dưỡng loại uống (chứa các acid amin, các vitamin, chất khoáng như sắt, đồng, kém, canxi, phốt-pho, selen...) sẽ dễ hấp thu vào cơ thể nhờ các chất có trong dịch bưởi (tác dụng này có thể kéo dài tới 12 giờ).
Ăn bưởi còn giúp giảm cân. Theo công bố của các nhà khoa học Mỹ trên tờ Telegraph số ra tháng 2/2004, người lớn dư cân ăn ngày 3 lần, mỗi lần nửa quả bưởi, liên tục trong 90 ngày sẽ giảm cân trung bình là 1.600g (người dư cân ăn cùng chế độ nhưng không có bưởi chỉ giảm được 220g), thậm chí có người giảm tới 4500g. Các nhà khoa học giải thích rằng: các enzym trong múi bưởi đã giúp cơ thể hấp thu đường; giảm lượng đường chuyển hóa thành mỡ dự trữ tạo nên béo phì (kiểm tra máu sau khi ăn bưởi thấy insulin tăng nhẹ, do đó nó điều hòa ngăn cản quá trình chuyển hóa gluco thành mỡ dự trữ).
Ăn bưởi cần chú ý
Tuy giàu giá trị dinh dưỡng song ăn bưởi hoặc uống nước bưởi khi dùng các sản phẩm chứa nicotin, ethanol (uống rượu, bia, hút, thuốc), hoặc hít phải hơi thuốc sẽ làm tăng độc tính của ethanol (thành phần chính của các loại bia, rượu) và ethanol chất độc có trong khói thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá nhai, kẹo chứa nicotin). Người ngà ngà say bia rượu mà đã ăn bưởi, thì không nên lái xe, dễ gây tai nạn.
Ngoài ra, mọi người cũng nên kiêng ăn hoặc uống nước bưởi khi dùng những thuốc chữa bệnh có tên gốc như sau:
Phenylpropanolamin: có tác dụng co mạch, chống chảy nước mũi, là thành phần của hơn 40 biệt dược chữa cảm cúm có bán ở nước ta như: Decolgen, Tiffi, Atussin...
Thuốc hạ mỡ máu (có chữ Statin ở đuôi tên thuốc) như: Atorvastatin, Cerivastatin, Fluvastatin, Lovastatin, Pravastatin, Simvastatin...
Thuốc an thần, gây ngủ: Diazepam, Flunitrazepam, Alprazolam, Midazolam, Triazolam.
Thuốc chống dị ứng (loại không gây ngủ): Loratadin, Fexofenadin, Azelastin, Astemison, Terfenadin.
Thuốc chữa bệnh tim mạch: Amlodipin, Felodipin, Isradipin, Lacidipin, Lercandipin, Nicardipin, Nifedipin, Nimodipin, Nisoldipin, Nitredipin, Amiodaron, Carvediol, Diltiazem, Losartan, Quinidin, Verapamil, Digoxin, Perhexillin.
Kháng sinh loại kháng vi khuẩn như: Clarythromycin, Erythromycin, Troleandromycin, Clindamycin, Dapson, Izoniazid và loại kháng nấm: Intraconazol, Ketoconazol, Miconazol.
Các thuốc nội tiết tố: Corticoid, Methylpresnisolon, Testosteron, Progesteron, Ethinylestradon.
Thuốc chống dương nuy (ED) Sildenafil (biệt dược Viagra).
Thuốc chống động kinh: Carbamazepin, Primidon.
Thuốc chồng trầm cảm, lo âu: Buspiron, Clomipramin, Imipramin.
Thuốc chữa loét dạ dày, hành tá tràng: Omeprazon.
Thuốc chữa rối loạn vận động dạ dày ruột: Cisapride.
Thuốc chống đâu nửa đầu: Dihydro ergotamin, Ergotamin.
Thuốc giảm đau loại mạch: Methadon, Buprenorphin, Fentanyl (tiêm).
Thuốc chống ung thư: Vinblastin, Tamoxifen.
Thuốc chống sốt rét: Quinin.
Thuốc ức chế miễn dịch: Ciclosporin, Tacrolimus.
Thuốc chống Retrovirus: Saquinavir, Nevirapin, Efavirenz, Delaviridin.
Các loại thuốc khác: Amphetamin, Ectasy, Zopiclon, Warfarin, Mibefradil, Repaglinid, Mirtazapin, Gestadon.
Tương kỵ của các loại thuốc nói trên với dịch bưởi (chủ yếu là dạng thuốc uống) do các Polyphenol trong dịch bưởi ức chế men chuyển hóa (cytochrom P450) ở ruột non, làm tăng độc tính của thuốc.
Nghệ giúp giảm cân, chống béo phì

Nghệ được dùng làm thuốc và gia vị ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước của châu Á từ hàng nghìn năm nay. Nghệ cũng được coi là một “vị thuốc dân gian thần kỳ” dùng để trị chứng kinh nguyệt không đều, đau bụng vùng rốn, trị đau bụng sau sinh do huyết ứ, trị xơ gan, trị đau dạ dày, trị mụn nhọt…
Y học hiện đại còn chứng minh nghệ có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư.
Tiến sĩ Mercola cho biết curcumin - một hoạt chất chính có trong củ nghệ có ảnh hưởng đến hơn 700 gene trong cơ thể, có khả năng giữ “kỷ luật” cho các tế bào làm việc một cách trật tự, quy củ, thể hiện ở các vai trò:
- Ức chế sự nhân lên của tế bào khối u
- Ức chế sự chuyển tế bào bình thường thành tế bào ung thư
- Giúp cơ thể phá hủy những tế bào ung thư từ đó làm chúng không di căn
- Giảm viêm
- Nâng cao chức năng gan
- Ức chế tổng hợp một protein tham gia hình thành khối u
- Ngăn ngừa sự phát triển của hệ thống máu cung cấp cho tăng trưởng của tế bào ung thư
Ngoài những tác dụng trên, nghệ còn có một vai trò nữa là giúp cơ thể giảm cân và chống bệnh béo phì (theo một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường đại học Tufts, Boston, Hoa kỳ công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng số tháng 5 năm 2009) (J. Nutrition, 2009, May; 139 (5): 919-25).
Một thử nghiệm trên chuột cho ăn khẩu phần giầu chất béo có bổ sung 500 mg curcumin cho mỗi kg khẩu phần. Kết quả sau 12 tuần thử nghiệm đã thấy tăng trọng của chuột giảm so với nhóm chuột đối chứng cho ăn cùng một khẩu phần như của thí nghiệm nhưng không bổ sung curcumin.
Các nhà khoa học thấy rằng thể trọng của chuột bổ sung curcumin giảm là do giảm tổng lượng mỡ cơ thể.
Sự sinh trưởng của mô mỡ cần đến một quá trình được gọi là angiogenesis (quá trình hình thành mạch), trong quá trình này các vi mạch mới được hình thành để đi đến nuôi mô mỡ. Trong mô mỡ, quá trình hình thành mạch được điều khiển bởi những hormone như leptin, adiponectin, resitin, interlukin-6 và yếu tố sinh trưởng lưới nội sinh của mạch (VEGF: vascular endothelial growth factor). Các hormone này chủ yếu do mô mỡ tiết ra và được gọi là adipokines.
Khi nghiên cứu ảnh hưởng của curcumin trên tế bào người nuôi cấy, các nhà khoa học đã thấy curcumin ức chế sự biểu thị gene điều khiển sự hình thành VEGF, ức chế quá trình angiogenesis, giảm sự hình các mạch máu trong mô mỡ và từ đó giảm sự hình thành mỡ trong cơ thể.
Kết quả nghiên cứu này mở ra một triển vọng mới, an toàn, hiệu quả và đơn giản trong việc chống bệnh béo phì, một căn bệnh gây những hậu họa nguy hiểm cho sức khỏe con người như huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, suy gan, đau khớp và ung thư. Béo phì được coi là một thảm họa về sức khỏe cộng đồng đối với nước Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới (hai phần ba dân số Mỹ bị thừa cân và béo phì, tỷ lệ thừa cân béo phì của phụ nữ Mỹ gốc Phi chiếm tới 80% tổng số phụ nữ trong nước này).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét