Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Đậu nành: Thực phẩm giúp trẻ lâu


Đậu nành đuợc đánh giá là có nhiều tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe, trong đó có cả đặc tính chống lão hóa. Nhiều vấn đề được đặt ra như sữa đậu nành có giúp chống lại tình trạng loãng xương? Tác dụng tốt cho thời kỳ mãn kinh? Kéo dài tuổi thanh xuân? Một vài nghiên cứu có thể nghĩ đến tác dụng như là đồng minh chống lại các suy thoái của tuổi già.
Đậu nành: Nguồn dinh dưỡng phong phú

Đậu nành (Glycine soja) là nguồn thực phẩm phong phú và đa dạng cung cấp cho con người nhiều món ăn phổ biến vừa rẻ tiền vừa cung cấp nguồn protein với giá trị dinh dưỡng cao. So với các loại thực phẩm họ đậu khác thì đậu nành chứa nhiều acid amin thiết yếu như arginine, lysine.

Glucid: Từ 15-25%, tinh bột ít và bị men amylaza chuyển hóa thành dextrin và đường.
Lipid: Chiếm 15-20%. Dầu đậu nành có màu vàng đỏ nhạt, chứa linolein nhiều nhất rồi đến olein và một phospholipid quan trọng là leucithin (1-5%).

Protid: Chiếm phần quan trọng (35-40%) có khi lên đến 50%. Đặc biệt trong đậu nành còn có casein gần giống casein của sữa bò với sự hiện diện của các acid amin quan trọng như lysin, glycin, histidin, alanin, arginin, acid aspartic và có cả cystin và cystein mà sữa bò không có.

Vitamin và men tiêu hóa: Đậu nành chứa các vitamin tan trong nước như B1, B2, PP, vitamin tan trong dầu như A&D phối hợp trong leucithin. Trong nhóm vitamin B thì B1 cao nhất trong các loại hạt chứa tinh bột và vitamin B2 chứa gấp 6 lần trong những loại đậu khác. Ngoài ra trong đậu nành còn có men amylaza, lipaza và proteaza, sắc tố màu vàng bao gồm các carotenoid và dẫn xuất isoflavon, các khoáng vi lượng như canxi, phosphor, magnesium, sắt, đồng.

Các yếu tố giúp trẻ lâu

Lợi ích cho thời kỳ mãn kinh


Từ khi có nhiều ý kiến nghi ngờ các bất lợi trong việc điều trị bằng hormon thay thế cho thời kỳ mãn kinh thì đậu nành trở thành liệu pháp trung gian được chú ý đến. Thật vậy, đậu nành chứa các phytoestrogen (nội tiết tố nữ có nguồn gốc thực vật) có thể giúp bù trừ việc thiếu hụt nội tiết tố nữ trong thời kỳ mãn kinh. Nhưng tác dụng này hiện vẫn còn đang tranh luận. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây về đậu nành so với placebo đã chứng tỏ được có sự hạ thấp đến 45% tình trạng bốc hỏa và 30% mức độ rối loạn thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Các tranh luận khoa học vẫn còn tiếp tục.

Đậu nành giúp giảm tình trạng loãng xương

Nghiên cứu gần đây nhất trên 24.000 phụ nữ Trung Quốc đã chứng minh có mối liên hệ giữa khẩu phần thực phẩm giàu đậu nành với việc giảm tai biến gãy xương sau thời kỳ mãn kinh. Đó là do kết quả phối hợp giữa phytoestrogen với các protein thực vật. Cũng vì thế nên sữa đậu nành tỏ ra đặc biệt hiệu quả làm giảm bớt nguy cơ gãy xương.

Tốt cho não

Đậu nành tốt cho các neuron của não bộ. Nhiều nghiên cứu tác dụng chống lại sự suy thoái của neuron bằng cách sử dụng khẩu phần đậu nành thường xuyên cho những người trên 60 tuổi đã cho kết quả tốt với các trắc nghiệm về viết và trí nhớ. Các tác dụng này tỏ ra hiệu nghiệm quan trọng ở nữ giới. Tuy nhiên cơ chế tác động của đậu nành trên hệ thần kinh vẫn còn chưa được chứng minh.

Đồng minh của tuyến tiền liệt

Không những tốt cho phụ nữ, đậu nành có thể được xác định là một đồng minh cho các hoạt động tốt cho tuyến tiền liệt ở nam giới. Những người đàn ông dùng nhiều đậu nành thường có sự hạ thấp một loại protein đặc biệt của tuyến tiền liệt gọi là PSA (prostate specific antigen). Đấy chính là phân tử đánh dấu các rối loạn tuyến tiền liệt khi lượng phân tử này xuất hiện nhiều trong máu. Tuy nhiên hiện vẫn còn thiếu các thí nghiệm để chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa việc ăn nhiều đậu nành với việc hạ thấp các ca ung thư tuyến tiền liệt.

Từ các yếu tố trên, một vấn đề khoa học đang được nghiên cứu, đó là đậu nành có phải là thực phẩm góp phần giúp cho con người được trẻ lâu hay không?
Hồng Nga (Theo Suckhoedoisong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét