Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Bắc Kạn - miền đất thiên nhiên tươi đẹp và giàu truyền thống


Đến với Bắc Kạn, du khách không chỉ về thăm chiến trường xưa, tìm về cội nguồn lịch sử mà du khách còn được đến với các thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp và độc đáo...
Bắc Kạn là địa bàn cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán khác nhau nhưng đan xen nhau tạo nên bản sắc chung của dân tộc Việt Bắc mà biểu trưng nhất là văn hóa Tày Nùng.
Nằm trong quần thể chiến khu Việt Bắc năm xưa “Cao - Bắc - Lạng - Thái - Tuyên - Hà”, Bắc Kạn đã đi vào sử sách dân tộc với các địa danh nổi tiếng: cụm di tích ATK - Chợ Đồn đã từng là nơi hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cán bộ cấp cao Trung Ương Đảng, Chính phủ và các cơ quan trung ương trong kháng chiến chống Pháp, núi PhjaBjóoc - nơi hoạt động của đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam), hầm bí mật Dốc Tiệm - nơi nguyên Tổng bí thư Trường Chinh soạn thảo cuốn sách “Trường kỳ kháng chiến”, Đèo Giàng, Phủ Thông, Chợ Rã... - nơi diễn ra các trận đánh lớn chống quân xâm lược. Đến nay các chứng tích lịch sử vẫn còn lưu lại, nhiều di tích đã được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia như di tích Bản Ca, Khau Mạ, Nà Tu, Nà Pậu...
Đến với Bắc Kạn, du khách không chỉ  về thăm chiến trường xưa, tìm về cội nguồn lịch sử mà du khách còn được đến với các thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp và độc đáo với những hồ, thác, hang động và sông suối như động Nàng Tiên, Động Hua Mạ, động Puông, thác Đầu Đẳng, Nà Khoang, Nà Đăng, sông Cầu, sông Năng... Đặc biệt du khách sẽ được đến thăm khu du lịch sinh thái hồ Ba Bể - “viên ngọc xanh giữa núi rừng Việt Bắc”, đến đây du khách sẽ được dạo chơi trên hồ bằng thuyền Độc Mộc, hít thở không khí trong lành của Vườn quốc gia - rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với nhiều loài động, thực vật đặc biệt quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Nếu du khách muốn tìm hiểu đời sống sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc Việt Bắc xin mời hãy ghé thăm các phiên chợ vùng cao, đến với các lễ hội mùa xuân của từng bản làng, từng dân tộc như chợ Bản Tàu Ba Bể (4/9 âm lịch), chợ tình Xuân Dương Na Rì (25/3 âm lịch), các lễ hội như: hội Lồng Tồng, hội xuân Ba Bể, lễ hội đền Thắm, chùa Thạch Long... Bắc Kạn còn có nhiều đặc sản của núi rừng, rau quả, hoa trái mùa nào thức nấy, ở đây có hương vị ngọt ngào của hồng không hạt giữa mùa thu Bắc Kạn, lê Ngân Sơn, quýt Quang Thuận, tôm chua, rượu ngô Ba Bể, rau ngót rừng, rau Bồ Khai, bánh gio, bánh Coóc Mò, những ống nếp lam thơm dẻo... cho du khách dễ dàng lựa chọn một món quà mang đậm hương vị Việt Bắc về biếu gia đình và người thân của mình.
(Bắc Kạn)

6 điểm du lịch chưa từng hạ nhiệt ở xứ thần tiên Bắc Kạn

Nơi đây có vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam với vẻ đẹp sơ khai.

Hồ Ba Bể
Ba Bể là một trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn), nơi được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam với vẻ đẹp sơ khai.
Theo ước tính, hồ Ba Bể dài đến 8 km, một số đoạn có núi đá nổi lên tạo thành đảo giữa hồ, nổi tiếng là An Mã, hòn đảo có hình dáng chú ngựa đóng cương đang lội nước. Ba nhánh của hồ thông nhau được gọi tên là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng.
Giá trị lớn nhất của Hồ Ba Bể là cảnh quan địa chất độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và đa dạng sinh học. 
Nếu du khách dạo chơi trên hồ Ba Bể sẽ choáng ngợp trong một màu xanh mướt của núi rừng cõi mơ trên mặt hồ phẳng lặng.
Vườn quốc gia Ba Bể
Vườn quốc gia Ba Bể là một vườn quốc gia, rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái của Việt Nam, nằm trên địa phận tỉnh Bắc Kạn, với trung tâm là hồ Ba Bể.
Vườn quốc gia Ba Bể là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng với hệ động thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú.
Nơi đây, có nhiều loài hoa, cá và chim quý hiếm. Đậc biệt, ở đây có 182 loài lan, một số loài lan là đặc hữu, chỉ phát hiện thấy duy nhất ở vùng này.
ATK Bắc Kạn
ATK Bắc Kạn thuộc các huyện Chợ Đồn và Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Đây là khu du tích nằm trong quần thể di tích Việt Bắc, nơi ghi dấu ấn hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Đến với khu di tích ATK – Bắc Kạn, ngoài việc tham quan các di tích lịch sử truyền thống, du khách còn có cơ hội tìm hiểu đời sống người dân địa phương, khám phá những nét đẹp văn hoá ở vùng đất Tây Bắc này.
Động Nàng Tiên
Động Nàng Tiên thuộc xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, là một hang đá tự nhiên có từ lâu đời.
Nơi đây, không chỉ nổi tiếng với cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà vẻ đẹp của hang động nơi đây còn gắn với biết bao câu chuyện truyền thuyết huyền bí.
Động Puông
Động Puông ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thị trấn Chợ Rã chỉ 5 km. Đông Puông nằm bên dòng sông Năng phẳng lặng, có đoạn sông chảy sâu vào núi tạo thành hang rỗng có nước chảy qua giống Tráng An (Ninh Bình).
Thác Đầu Đẳng
Thác Đầu Đẳng cách hồ Ba Bể khoảng 3 km về phía tây, nơi tiếp giáp giữa tỉnh Bắc Kạn với tỉnh Tuyên Quang.
Thác là nơi dòng sông Năng bị đứt gẫy với những tảng đá lớn nhỏ chồng lên nhau cao hàng trăm mét, dài hơn 1 km, nước từ trên cao đổ xuống ầm ầm, tung bọt trắng xoá quanh năm, tạo thành bản nhạc hùng tráng giữa đại ngàn núi non hùng vĩ.
>
Theo Diệu Thu (Tổng hợp) (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét