Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Bài thuốc từ vỏ dưa hấu


Ruột dưa hấu là một thực phẩm bổ dưỡng và giải khát rất tốt trong mùa hè. Vậy còn vỏ dưa hấu?
Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất của các chuyên gia Trung Quốc, vỏ dưa hấu là vị thuốc bổ dưỡng, hàm lượng đường thấp, có tác dụng thanh nhiệt, không gây cảm giác khô miệng hoặc khát nước sau ăn.
Có thể ăn trực tiếp phần cùi của vỏ dưa hấu, hoặc sắt nhỏ vỏ dưa, rồi rang khô, sau đó sắc nhỏ đun nước uống có thể trị bệnh viêm, nhiệt, sưng miệng hiệu quả.
Sau đây là một vài tác dụng cụ thể của dưa hấu:
1. Tiêu khát, lợi tiểu
Uống nước được sắc từ vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, làm tiêu tan cái nóng hè oi bức bên ngoài môi trường cũng như cái nóng trong đang thiêu đốt mãnh liệt. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, rất hợp với những đối tượng biếng ăn hay khó tiêu hóa.
Canh vỏ dưa hấu: Loại bỏ lớp vỏ dưa xanh cứng bên ngoài, thái nhỏ phần đã được bỏ vỏ, cho vào nước rồi đun sôi là được. Tiếp đó cho thêm cà chua, trứng gà và gia vị nấu thành món canh vỏ dưa hấu vừa thơm ngon vừa có tác dụng giải khát, lợi tiểu.
2. Trị mụn trứng cá
Chính bởi tác dụng thanh nhiệt, giải khát, làm mát cơ thể nên vỏ dưa hấu cũng góp vai trò tích cực trong trị mụn trứng cá.
Cách làm: Cho khoảng 100g đậu xanh vào 1.500 ml nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó cho khoảng 500gvỏ dưa hấu đã bỏ lớp vỏ cứng ngoài cùng tiếp tục đun sôi bồng rồi để nguội. Uống vài lần trong một ngày.
Đậu xanh có vị ngọt dịu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm tiêu tan các khí nóng trong người. Vỏ dưa hấu ngọt mát vừa có tác dụng giải khát, thanh nhiệt lại xóa tan cảm giác khô miệng, háo nước.
3. Trị nóng trong, khô miệng, ho khan, táo bón
Bởi vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y.
Hơn thế nữa, với lượng nước dồi dào, vỏ dưa hấu cũng có thể dùng trong chế biến những món nộm, món canh bổ dưỡng có tác dụng trị các chứng ho khan, rát họng, khô miệng hiệu quả.
Theo Sina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét