Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Bánh mỳ Việt 'làm mưa làm gió' tại Mỹ

Hàng loạt cửa hàng bánh mỳ Việt Nam trên khắp các bang của Mỹ ngày ngày nhộn nhịp khách ra vào và được người dân bản địa coi là một món ăn đặc sắc, hấp dẫn.

Một chiếc bánh mỳ truyền thống của quán Banh Mi Ngon ở West Roxbury. Ảnh: Boston Globe
Dạo quanh một vòng khu chợ châu Á của thành phố Boston, bang Massachusetts, bờ đông nước Mỹ, các thực khách nhanh chóng phát hiện ra nhiều cửa hàng bánh mỳ Việt Nam ngon miệng như cửa hàng Banh My Ba Le, Nhu Lan, 163 Vietnamese Sandwiches & Bubble Tea, New Saigon Sandwich, Banh Mi House, Banh My Ngon... Mỗi cửa hàng một hương vị, nhưng đều khá đông khách, cả đàn ông lẫn phụ nữ yêu thích.
New Saigon Sandwich nằm trong khu chợ của người Á được phóng viên của tờ Boston Globe đánh giá là có vị ngon ngọt, đậm đà nước sốt, có cả thịt bò nướng và thịt nguội. Cửa hàng chủ yếu bán mang đi, có 2-3 chỗ cho người ăn tại chỗ. Một hàng khác ở đại lộ Harrison 163 Vietnamese Sandwiches & Bubble Tea, miếng thịt bò đặc biệt tươi ngon và đậm mùi vị.
Cửa hàng Mei Sum ở Beach Street thì có bánh mỳ nóng hổi, thịt bò không mềm bằng nhưng có thêm những hạt muối và vừng cùng với thịt lợn khô, rất được các bà các cô yêu thích. Cửa hàng Banh My Ba Le ở Dorchester thì rất to và rất phong phú, các nhân viên làm việc thoăn thoắt, cho ra chiếc bánh mềm kèm theo tương đen và tương ớt, rất hấp dẫn khách hàng.
Cửa hàng Nhu Lan nằm bên cạnh hàng phở Sunrise Restaurant nổi tiếng. Bánh mỳ Nhu Lan không nhiều tương và đầy đặn như Banh My Ba Le, nhưng gọn gàng và tươm tất. Thịt bò không quá mềm và hơi dai.
Cửa hàng Banh My Ngon ở West Roxbury có nhiều nước sốt, ăn kèm với rau cải và cà rốt trộn giấm rất ngon. Một cửa hàng mới nhất ở Boston là Banh My House ở con phố ẩm thực nhỏ Winter Street, tuy thịt khô hơn những hàng đã mở lâu năm nhưng có địa điểm rộng, phía bên đường có nhiều chỗ ngồi và quang cảnh đẹp.
Trong các nhà hàng Việt Nam ở khu trung tâm thương mại của người Việt như khu Eden ở Washington hay xa xôi như bang Kentucky, đều có hàng cửa hàng bánh mỳ. Ví dụ như Banh My Hero ở Louisville, Kentucky, có pate, thịt lợn, nước sốt, rau mùi, cà rốt ngâm, đem món ngon của Việt Nam đến với bang miền đông nam nước Mỹ.
Với các món ngon như phở và bánh mỳ, ẩm thực Việt Nam ngày một nổi tiếng trong số những món ăn châu Á ở Mỹ. Món ăn Việt cũng được đánh giá cao vì có lợi cho sức khỏe, thường gồm cả rau và gia vị tươi, ngon. Các quán bánh mỳ Việt Nam được nhiều báo địa phương giới thiệu là địa điểm thú vị để thưởng thức món ngon trong những ngày đầu năm mới.
Vũ Hà

Người Mỹ bán bánh mì Việt

Một ổ bánh mì ngon phải hội đủ vị mặn, ngọt, chua và cay, với lớp vỏ ngoài là bánh vàng giòn, một người Mỹ là chủ hiệu bánh mới mở vài tuần nhưng rất đắt hàng ở Mỹ, hoan hỉ cho biết.

Bánh mì Lone Wolf mở ra ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ vài tuần nay, và đêm nào họ cũng bán hết veo trong khi khách vẫn còn hỏi mua thêm nữa.
Cơn sốt bánh mì kiểu Việt Nam đang lan khắp nước Mỹ, đến mức nó được nhắc đến với tên bằng tiếng Việt, như "tiền bối" phở vậy, "banh mi". Tại thành phố Oklahoma, nhiều hàng bánh đã xuất hiện trong mấy năm gần đây, còn ở Tulsa, thì Lone Wolf gần như là hiệu bánh đầu tiên.
Bánh mì Việt Nam trowr th
Bánh mì Việt Nam đang trở thành món ăn nổi tiếng và được ưa thích ở Mỹ. Ảnh minh họa: Tulsa World.

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, hai người chủ hiệu là Phillips và Danielle Admire đã tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Phillips có kinh nghiệm nấu ăn ở các nhà hàng Á, và trong một chuyến đi tới san Diego, họ đã ăn thử thật nhiều loại bánh mì.
"Chúng có vị giống như những gì tôi sẽ nấu cho gia đình mình ăn tối", Philiips nói về tiêu chuẩn lựa chọn những món anh sẽ làm cho thực khách.
Cuối cùng đôi vợ chồng sắp cưới chọn bán bánh, và mục tiêu chinh phục đầu tiên của họ là bánh mì, theo Tulsa World.
"Chúng tôi nghĩ, sẽ là điều tuyệt vời nếu mỗi khi bạn ăn xong, dư vị bánh vẫn còn trong miệng. Sẽ không giống như khi bạn mua một chiếc bánh kẹp to tướng ăn kèm khoai tây", đầu bếp Á nói. "Tuyệt nhất là bạn sẽ thấy sung sức sau mỗi khi thưởng thức, và đó chính là lý do vì sao chúng tôi chọn bán bánh mì".
Theo Phillips, một trong những thành phần quan trọng nhất của món này là vỏ bánh baguette. Hai vợ chồng đã may mắn kiếm được một hàng bánh tốt ở địa phương. "Đó là loại bánh dài và giòn, vỏ bên ngoài được nướng vàng lên và bên trong thì êm và xốp", chủ hiệu nướng bánh nói.
Trong món bánh mì của Philips có thịt lợn, rau thơm, cà rốt, tỏi, sốt chua ngọt, hành, dầu vừng và một số gia vị nữa. Anh cũng bán cả bánh mì thịt gà và một vài biến thể khác.
Philips sẽ bán bánh mì trên xe tải ở các lễ hội ẩm thực và chợ cuối tuần. Anh nói rằng thưởng thức các món ăn kiểu đó là "cách để bạn thực sự nếm trải hương vị địa phương".
Katie Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét