Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Bánh phồng tôm Bãi Xàu


Được làm từ tôm càng xanh còn tươi bóc vỏ, quết nhuyễn cùng gia vị và bột mì, bánh phồng tôm Bãi Xàu, thị trấn Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng là một món ăn truyền thống hấp dẫn của mảnh đất miền Tây Nam Bộ.
Có dịp đến đồng bằng sông Cửu Long hay xuôi về các tỉnh duyên hải tây Nam Bộ, bên bờ sông Hậu hiền hòa, ngoài việc tận hưởng không khí trong lành được thiên nhiên ưu đãi, cùng với đất bạt ngàn một màu xanh thẳm, du khách còn được tận hưởng bánh phồng tôm Bãi Xàu một đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng.
Để có được bánh phồng tôm thơm ngon, xốp, hương vị đậm đà, trắng phau không phải dễ. Trước hết phải chọn tôm càng xanh to còn tươi, nhảy tanh tách, bóc vỏ, làm sạch ruột, bỏ phần đầu, cho vào cối quết đều tay, từ nhẹ đến mạnh liên tục cho thịt tôm tán mịn đều. Cho gia vị, bột ngọt, đường, muối và một ít bột mì vào rồi tiếp tục quết cho thịt tôm và gia vị quyện vào nhau. Đến khi hỗn hợp này không còn dính chày giã, người thợ đem vò viên bằng trái chanh nhỏ, rồi dùng ống tre già bằng cổ tay, cán bánh cho đều tay mỏng đều, cắt nhỏ tạo hình theo ý thích, đem phơi ngoài nắng như bánh tráng. Vì bánh rất kén nắng, nếu nắng không to thì dễ đổi màu không xốp, có mùi khai, chiên không phồng, ăn không ngon, nên bánh phồng tôm chỉ sản xuất duy nhất vào mùa khô.
Bà con Nam Bộ rất thích bánh phồng tôm, nhất là bánh phồng tôm Bãi Xàu. Với nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào sẵn có, bàn tay khéo léo, công phu của người phụ nữ đất Sóc Trăng đã tạo nên hương vị đặc sắc của bánh phồng tôm Bãi Xàu được nhiều người biết đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét