Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Bún vịt nấu tiêu ở Sóc Trăng

Một trong vài món ăn phổ biến ở Sóc Trăng có món “bún”. Bún vừa là món ăn no cũng là món ăn chơi. Đây là món ăn chế biến đa dạng về hình thức và phong phú về chất lượng. Bún ở Sóc Trăng có nhiều loại chế biến cầu kỳ và hương vị rất độc đáo, khó quên, như: bún mắm, bún cá, bún bò giò heo, bún riêu, bún nước lèo... Đặc biệt món “bún vịt nấu tiêu” hấp dẫn, riêng khâu chế biến có phần cầu kỳ hơn món bún khác.

bun_vit_nau_tieu_soc_trang.jpg


Vịt được làm sạch, ngâm muối rồi cạo sạch, để ráo, chặt nhỏ ra ướp gia vị gồm tiêu hột, tỏi, hành, muối, đường, bột ngọt cùng hạt điều phi. Ướp trộn đều để cho thấm, đổ vào nồi nấu cho lửa riu riu, xóc đều nấu tiếp khoảng 2 giờ cho loại vịt tơ, vịt đẻ chừng 3 giờ. 

Vịt nấu tiêu được nấu thật rục như vịt tiềm. Chủ lực của món này là tiêu hột nấu với nước lèo bằng xương và nước dừa tươi ngọt và thơm cay. Ngọt ở đây không phải ngọt của đường hay bột ngọt, mà ngọt của xương hầm, của nước dừa. Cay ở đây không cay theo kiểu ớt khô, nên thực khách không thể nhầm lẫn với các món bún khác. 

Khi khách đã yên vị, tô bún nóng hổi với những sợi bún trắng phau, sau đó là miếng thịt đùi lấp lánh hấp dẫn, bên cạnh miếng huyết vịt, cùng nước lèo xăm xắp, điểm thêm vài cọng rau quế trên mặt. Bên cạnh tô bún là dĩa rau ghém gồm bắp chuối, rau muống bào, giá sống, sát đó là dĩa muối, ớt bằm, chanh. 

Tùy theo ý thích, khách có thể gọi thêm bộ lòng, hay phần ức. Nếu muốn nhâm nhi cùng hơi cay, khách có thể gọi thêm đầu, giò, phao câu, chéo, cánh. 

Tuy “mang tiếng” là đặc sản Sóc Trăng, nhưng bún vịt nấu tiêu không bán phổ biến ở các nhà hàng, quán ăn. Hàng chục năm qua thường được che lều bán ở các vỉa hè đại lộ. Món vịt nấu tiêu là món ăn lạ miệng, hấp dẫn, ăn vào cơ thể ấm lên. Theo dược học thịt vịt có tính hàn mà ăn với tiêu làm ấm tì vị thật đúng theo sách vở.

Theo Báo Hậu Giang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét