Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Cá bống mú hấp bún nấm


Cá bống mú là loại cá có vảy nhỏ, sống ở môi trường nước lợ và mặn. Những vùng gần các cửa sông ở ĐBSCL có khá nhiều cá bống mú.
Ngư dân đánh bắt cá bống mú bằng lưới cào, đáy và câu lưỡi to. Có nhiều con cá bống mú nặng trên 10kg, thường thì khoảng chừng 1kg trở lại. Cá bống mú được các “đầu nậu” thu mua của ngư dân bỏ mối cho vựa cá. Vựa cá phân phối cho bạn hàng. Bạn hàng bán lẻ mua về cắt khoanh ra bán (cá to), bán nguyên con đối với cá nhỏ.
Mua cá bống mú chừng 700g/con về rửa sạch, đánh vảy như cá lóc, móc bỏ ruột, xẻ một lằn dài bên hông cá. Ướp tiêu, tỏi, bột ngọt, hạt nêm cho thấm... Hành tây xắt lát nhuyễn cùng với nấm mèo, bún tàu đã ngâm vừa mềm phủ trùm lên mình cá, rưới một ít dầu mè, để vào xửng hấp, chưng cách thủy.
Đun lửa cho nước sôi lên để lấy hơi nước nóng cho cá chín. Để hé nấp xoong. Sau cùng rưới, đổ một chung rượu vang hoặc rượu trắng vào khi nhìn thấy thịt cá trắng màu, da cá nhăn nứt ra, mùi thơm bốc lên là giảm lửa nồi hấp và vớt cá ra sắp lên dĩa có lót rau cần. Phủ vài lát ớt sừng trâu xắt mỏng và ít bông ngò rí lên mặt. Đậu phộng giã mẻ nhỏ rải đều khắp dĩa cá.
Cá bống mú hấp bún nấm có thể ăn với cơm gạo dẻo hay bún hoặc bánh hỏi. Món này chấm với xì dầu hay nước Maggi chế tương ớt rất hấp dẫn. Bạn sẽ ngất ngây, hít hà với vị thơm, ngọt, béo nhẹ của thịt cá bống mú với các nguyên phụ liệu, gia vị đi kèm.
Cá bống mú hấp bún nấm (một con) chừng 4 người ăn, giá khoảng 150.000đ, có bán trong các nhà hàng lớn ở Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang...
NGỌC XOÀN (Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét