Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Cà chua- quả táo tình yêu


Cà chua là một thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe và đời sống con người, chất lycopene trong cà chua có thể giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều căn bệnh ung thư, tim mạch…
Cà chua không những có mùi vị ngon, dễ chế biến trong các món ăn mà còn rất cần thiết cho cơ thể để chống lại bệnh tật. Sau đây là những khám phá mới về cà chua:

1. Chất chống oxy hóa (antioxidant)
Lycopene là một chất làm cho cà chua khi chín có màu đỏ, có tác dụng trong cơ thể con người là tu bổ các tế bào bị hủy hoại và thanh lọc những phân tử từ các bệnh thoái hóa như viêm khớp xương kinh niên và những bệnh gây ra do tuổi già. Lycopene có đặc tính giúp ngăn ngừa ôxy hóa phân tử DNA thành chất dễ gây ra ung thư. Ngoài ra lycopene còn góp phần bảo vệ các tế bào bị ảnh hưởng của khói thuốc lá ở những người nghiện. Theo bác sĩ Sidney Smith - chuyên viên khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ - sự ôxy hóa thành phần cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể chính là nguyên nhân dẫn tới chứng xơ vữa động mạch. Vì vậy, hiện tượng một chất chống ôxy hóa có thể ngăn ngừa bệnh tim cũng là điều hợp logic. Nếu bạn không thích cà chua thì cũng đừng lo, đã có dưa hấu, cà rốt, đu đủ và bưởi hồng. Tất cả các loại quả này đều chứa nhiều lycopene.

2. Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
Một khảo cứu mới nhất cho thấy ở người bị ung thư tuyến tiền liệt, mức độ lycopene xuống thấp trong máu. Do đó vấn đề chính được nêu ra là khuyến khích mọi người nên dùng nhiều cà chua để có lượng lycopene trong máu cao. Một phương pháp tốt nhất để làm tăng lượng lycopene lên cao là ăn nhiều thức ăn có cà chua đã nấu sẵn hay đóng hộp. Mỗi ngày cơ thể cần từ 25mg đến 30mg lycopene, tương đương 2 ly nước cà chua. Một khảo sát gần đây của giới bác sĩ thuộc trường y khoa Đại học Harvard cho thấy: những người ăn cà chua hay những hợp chất có cà chua nhiều hơn 2 lần một tuần thì có tỷ lệ giảm xuống đến từ 21 - 34% ung thư tuyến tiền liệt so sánh với những người không ăn cà chua. Thêm vào đó, nếu nấu cà chua với chất béo thì lycopene dễ được hấp thụ hơn. Các nhà khoa học đã khuyến cáo nam giới nên tăng khẩu phần dinh dưỡng cà chua nấu sẵn hơn là ăn cà chua sống. Quá trình chế biến thực phẩm rất quan trọng với lycopene vì khi lycopene được chế biến với nhiệt độ cao, cơ thể sẽ hấp thụ chất hiệu quả hơn.

3. Chống ung thư phổi và những ung thư khác
Trong một bài khảo cứu mới nhất đăng ở tạp chí American Journal of Clinical Nutri- tion, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa y tế công cộng trường Harvard đã xác nhận rằng những người ăn nhiều cà chua và cà rốt sẽ giảm được tỷ lệ ung thư phổi đến 20 25%. Ngoài ra, lycopene còn có ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh ung thư ở phụ nữ. Người ta nhận thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều lycopene thì chỉ độ 1/5 ở trong tình trạng tiền ung thư cổ tử cung mà thôi, so với những người ăn ít hơn. Cuối cùng những nhà nghiên cứu này đã đưa ra một hệ luận: Ăn một trái cà chua mỗi ngày cũng đủ để tránh ung thư.

4. Thần Dược Của Tim
Chất lycopene trong cà chua có thể chống lại việc gia tăng lượng cholesterol trong máu, một trong những nguyên nhân làm cho tim suy yếu và có thể gây đột quỵ. Trong tạp chí Lipids, nhóm nghiên cứu ở Đại học Toronto đã báo cáo kết quả lycopene còn làm giảm thiểu bệnh xơ cứng động mạch và những bệnh về động mạch vành của tim. Những thí nghiệm khác còn chứng minh thêm rằng lycopene còn làm giảm tổng hợp cholesterol của tế bào cơ thể nữa.Trong thời gian qua, Viện nghiên cứu y học ở Israel còn công bố những kết quả sơ khởi về tác dụng của lycopene trong việc phòng chống các bệnh khác như: suyễn kinh niên, rỗng xốp xương, các bệnh thoái hóa về mắt. Thành quả rất đáng khích lệ và đầy hứa hẹn tương lai.

Nói tóm lại, cà chua là một thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe và đời sống con người. Ngày nay và có thể trong tương lai một ngày không xa, nó còn là một thần dược điều trị và phòng ngừa nhiều chứng ung thư nữa. Vì sự lợi ích thiết thực của nó mà gần đây người ta đã đặt tên cho cà chua là “quả táo tình yêu” (“love apple”) cũng không lấy gì làm quá đáng cho lắm. “Ăn một quả cà chua mỗi ngày thì không cần gặp bác sĩ”.
MNVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét