Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Cá úc và món canh chua miệt vườn

Nếu phải kể về các món ăn ở Cà Mau, không thể không kể nhiều đến con cá, từ cá đồng cho tới cá biển, cá sông. Sống ở một vùng đặc thù của miền sông nước, kinh rạch chằng chịt, thật không tưởng nếu nói không biết, không yêu thích một loại cá nào đó. 
    Bên cạnh vô số loài cá khác, những con cá da trơn là một phần quan trọng trong bữa ăn của các gia đình, mỗi khi không muốn ăn thịt mỡ. Những ai sống ở đồng, ở ruộng thì quá quen với con cá tra, cá trê, ở ven sông rạch thì không lạ gì con cá dứa, cá ngát, cá chốt... Hầu hết các loại cá da trơn này đều tương đối giống nhau, chỉ khác nhau về kích thước, màu da, lớn như cá basa, cá dứa, cá tra, cá ngát kế đến là cá trê, cá úc, cá chốt... Mỗi loài đều có cái ngon riêng. So với các loại kia, cá úc hiếm hơn, nó ở vào hạng trung trung về kích thước, vì thế không phải lúc nào ra chợ cũng mua được cá úc. Tôi chỉ được thưởng thức cá úc một vài lần, nhưng đúng thật là ngon. Nếu chọn được cá tươi chế biến món nào cũng ngon. Vì cá úc không lớn lắm, cũng không nhỏ như cá chốt, nên rất dễ làm, dễ nấu nướng các món đặc trưng của Cà Mau : kho mắm, kho tương, nấu canh chua với chuối ghém, muối chiên, kho sả ớt.
    Cá úc nấu canh chua ngon không thua kém các loại cá khác. Cá làm thật sạch, ra vườn chọn cây chuối hột còn non, mập mạp, chặt sát gốc để lấy được phần non nhất của cây chuối. Phải là chuối hột thì cây chuối xắt ra mới trắng mới ngon. Lột bỏ hết phần vỏ xanh già, cầm phần lõi non trắng bên trong tước bỏ vỏ dai bên ngoài, xắt từng khoanh mỏng, ngâm trong nước cơm mẻ cho thật trắng, gọt lướt phần vỏ cứng vài trái chuối vừa mới chín hườm, xắt lát vừa vừa, không dày, không mỏng, những miếng chuối chín này khi nấu chín ăn rất dẻo, góp phần không nhỏ cho sự hấp dẫn của tô canh chua cá úc. Nấu canh chua cá úc với chuối cũng phải nấu bằng cơm mẻ lọc kỹ mới ngon, nước canh trắng đục có vị chua dịu, cộng thêm cái ngon béo của cá úc, của chuối cây còn non mềm mại, với mùi thơm rau quế, ngò om, mùi sả phi thơm, ớt cay cay... rất hấp dẫn. Món canh chua này phải chấm với nước mắm nguyên chất giằm ớt, hoặc một thứ nước chấm tự chế khác, rất đơn giản gồm muối hột với chút xíu bột ngọt, ớt và chừng vài muỗng nước canh chua. Đây có thể xem là thứ nước chấm đặc biệt chỉ dành riêng cho món canh chua rất phổ biến ở Cà Mau.
HƯƠNG ĐỒNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét