Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Căn hộ có người già


Kiến trúc & Đời sống - Nếu không có lựa chọn nào khác thì khi người già sống ở chung cư, cần một số điều phù hợp với lứa tuổi. KT&ĐS lược ghi một số ý kiến tư vấn cần lưu ý của KTS Trần Lê Quốc Bình khi tổ chức căn hộ cho người già.
Đồ nội thất có kiểu dáng và màu sắc phù hợp với người già
Người già thường thích các không gian giao lưu ngay trong căn hộ và với cộng đồng bên ngoài. Tâm lý người già thích sống gần với mặt đất và sợ độ cao. Họ thường muốn có khoảng cây xanh để chăm sóc mà ở căn hộ, điều này là điều rất hạn chế. Người già thường thích có những đồ đạc riêng và có cách bày biện riêng dù nhiều khi không gọn gàng nhưng hợp với nếp sống của họ. Cách sử dụng bếp cũng khác. Có cụ thích dùng bếp ngồi hơn loại bếp nấu đứng như bây giờ.
Những giải pháp phù hợp với nếp sống của người già phải căn cứ vào những đặc điểm trên. Trước hết phải quan tâm đến sức khoẻ. Nếu căn hộ ở trên cao, có gió thổi mạnh nên có những loại cửa linh hoạt có thể điều tiết bớt gió. Nên dùng cửa sổ có lưới chống côn trùng đồng thời cũng cản bớt lượng gió. Hệ thống cửa nên dễ sử dụng và không quá nặng khi đóng – mở để các cụ có thể sử dụng dễ dàng.
Vật liệu trong nhà không nên quá nhiều kính vì mắt người già kém có thể bị va đập. Nên tránh sử dụng gạch trơn trượt.
Căn hộ chung cư thường hạn chế diện tích nên dễ có cảm giác tù túng. Để làm bớt cảm giác này đồ nội thất phải gọn gàng, sắp xếp vào các góc chừa những khoảng trống để thoáng và lối đi rộng.
Ánh sáng bố trí rõ ràng từng khu vực, tận dụng bancông để bố trí những khoảng xanh nhỏ để giúp người già bớt cảm giác sống trên cao và đồng thời họ có thể thư giãn với việc chăm sóc cây cối.
Nhà bếp, nếu được nên biệt lập hoặc có vách ngăn che, vì thói quen người già sử dụng bếp theo cách của mình, họ muốn thoải mái trong việc bày biện, nấu nướng có phần sử dụng hơi nhiều đồ.
Góc tiếp khách, sinh hoạt gia đình cần thoải mái để người già có thể trò chuyện vui chơi với con cháu và bạn già của họ.
Góc tâm linh phải được lưu ý, bàn thờ gọn gàng, dễ sử dụng, chiều cao vừa tầm. Việc nhang đèn phải được xử lý về khói để không làm ảnh hưởng tới không gian chung.
 
 
 Đồ vật phải thấp và chắc chắn 

Bài và ảnh: Thu Thuỷ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét