Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Canh chua lục bình cá rô đồng


Thuở nhỏ anh em tôi luôn quấn quýt bên nhau, cùng chơi đùa, cùng tắm sông và cùng bị đòn nữa. Nhưng còn đọng mãi vẫn là hình ảnh anh em tôi cùng nhau đi hái lục bình về nấu canh chua. Giờ nhớ lại thì đó đã là quá khứ, cái quá khứ đẹp nhất cuộc đời tôi. Giữa bao bộn bề của cuộc sống, tôi thèm lắm cái cảm giác ngày xưa.
Cuộc sống ngồn ngộn những lo toan cùng với cái oi bức của nắng hè, tôi ước sao mình được trở về với kỷ niệm xưa, được thưởng thức tô canh chua do chính tay các anh tôi nấu.
Lục bình ở quê tôi nhiều lắm. Anh em tôi hay chạy ra ao để hái lục bình. Muốn nấu được nồi canh chua lục bình thiệt ngon phải chọn loại lục bình thân dài vì nó giòn và ngọt hơn so với lục bình thân ngắn. Mỗi bụi lục bình chỉ lấy được một đọt, đó là phần mọc giữa bụi có màu xanh nhạt và rất mềm. Chỉ cần giật mạnh tay là đọt lục bình đứt liền và chỉ nên lấy phần gốc (khoảng 1 tấc). Đọt lục bình thường được bao quanh bởi lớp lá non và vỏ nhớt, tách bỏ vỏ nhớt đó, còn lại là miếng đọt và lá non xanh mơn mởn. Sau đó đem về rửa sạch và để cho ráo nước. Còn cá rô thì chọn con vừa, làm sạch. Người ta thường dùng me hay khế để nấu canh chua nhưng món canh của các anh tôi thì đặc biệt hơn là dùng cơm mẻ. Chỉ cần nửa chén cơm mẻ là có thể nấu được một nồi canh chua cho 4 người ăn.
Bắc nồi nước có lược sẵn cơm mẻ lên bếp. Khi nước sôi thì cho cá rô vào, sau đó cho lục bình vào, vừa chín tới là được (vì để mềm ăn không ngon). Lúc này nồi canh chua đã trở nên bắt mắt với màu xanh non của lục bình cùng màu trắng đục của cơm mẻ. Nêm nếm vừa ăn thì nhắc nồi xuống, rồi cho thêm ít ớt và ngò gai, mùi thơm quyện trong gió nghe sao mà phát thèm! Tôi nhanh tay lắm, dĩa muối ớt đã làm sẵn từ lâu. Anh tôi từng nói món này chỉ có chấm với muối ớt thiệt cay thì mới “đã”. Lục bình làm được rất nhiều món nhưng đọng mãi trong tôi vẫn là canh chua lục bình cá rô đồng.
Nay xa rồi những kỷ niệm ngày xưa, mỗi người một nơi, ai cũng có công việc của riêng mình nhưng trong lòng anh em chúng tôi ký ức tươi đẹp đó như vẫn còn sống mãi. Khi có dịp là anh em chúng tôi lại về họp mặt, cùng nhau quây quần bên mâm cơm với tô canh chua lục bình thấm đượm hồn quê.
N.GIANG (Trà Ôn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét