Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Cây na chữa bệnh


Trên đất trồng na vùng đồng bằng, nhà nào cũng có vườn na đến mùa sai trĩu quả. Nhiều vùng đồi núi bây giờ người ta cũng trồng na từ chân đồi lên các sườn đồi, cho những vụ thu hoạch rất thắng lợi. Na chín theo giờ, sáng còn xanh, đến chiều đã “mở mắt”. Na chín có mùi thơm, vị ngọt.
Quả na.
Quả na.
Qua nghiên cứu, tỷ lệ đường trong na có 72% glucoza, 14,6% sacaroza, còn lại là chất đạm và tinh bột. Na là loại quả được nhiều người ưa thích, nhất là người già và trẻ em. Na rất ngon và bổ. Na vừa dùng để ăn, vừa là vị thuốc chữa bệnh. Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của cây na được dùng để chữa bệnh như sau:

Lá na: Chữa sốt rét. Dùng lá tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống hoặc sắc uống đều được. Liều lượng: Người lớn 20 lá, trẻ em 10 lá một ngày. Uống khi nào hết sốt thì ngừng.

Hạt na: Trừ chấy rận. Lấy hạt na rửa sạch, giã nhỏ (lượng tùy theo) đun lên gội đầu, hoặc tẩm với rượu đắp lên tóc, lấy khăn quấn chặt 10-15 phút, sau đó gội đầu sạch sẽ. Dù làm cách nào cũng phải cẩn thận, không cho nước hạt na bắn vào mắt, sẽ gây mù, vì trong hạt na có chất độc là một alcaloide vô định hình gọi là anonain.

Quả na điếc: Quả na đang lớn bị ong châm, khô teo đen lại, rụng xuống gốc, có công dụng:

Chữa viêm họng: Bài thuốc: Quả na điếc 50g, nhân hạt gấc 20g, sinh địa 50g, rễ xạ can 30g, cam thảo dây 20g, lá bạc hà 50g, lá chanh 25g, lá táo 25g. Đem phơi khô, tán nhỏ, trộn đều với đường, nấu thành sirô, rồi viên lại như hạt ngô. Người lớn 10 viên, trẻ em 6 viên/ngày, chia làm hai lần uống trong ngày.

Chữa quai bị, áp xe, tắc tia sữa: Người ta còn dùng quả na điếc như một vị thuốc chữa ngoài. Theo kinh nghiệm dân gian, nhặt quả na điếc, phơi hoặc sấy khô, tán nhỏ thành bột, trộn với giấm thành hỗn hợp sền sệt đắp lên vùng đau. Mỗi ngày thay một lần, đến hết sưng là được.

Trên đây là mấy bài thuốc theo kinh nghiệm lâu đời của đồng bào nhiều vùng trong nước. Xin được giới thiệu cùng bạn đọc để áp dụng khi cần thiết. Nhất là những vùng sâu, vùng xa khi bị bệnh mà chưa kịp đến cơ sở y tế thì có thể dùng những thứ trên thay thế.
Hồng Hạnh (Theo SK & ĐS)
Làm thuốc từ cây na

Cây na còn gọi là phan lệ chi, sa lê, mác kiếp hay mãng cầu (cách gọi riêng của các tỉnh phía nam), tên khoa học Annona Squamosa thuộc họ Annonaceae. Có mùi thơm ngon đặc biệt khi ăn nhất là loại na dai; là loại quả nhiều dinh dưỡng, giàu dược tính nên trong Đông y còn sử dụng làm thuốc trị nhiều bệnh chứng khác nhau.
Quả na cũng đã được phân tích thành phần thấy chủ yếu chứa đường glucose khá cao 72%, tinh bột 1,73%, protide 2,7%, vitamine C… Lá na chứa tinh dầu 0,08%, trong hạt chứa tinh dầu 40%, trong đó các acide béo chiếm tỷ lệ lớn. Vỏ và rễ cây na có chứa acide hydrocyanic…
Đông y cũng cho rằng na có vị ngọt hơi chua tính ấm, có tác dụng hạ khí tiêu đàm, chữa kiết lỵ… Quả na chín có công dụng bồi bổ cơ thể rất tốt đối với người già, người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh… Còn quả na điếc tức là quả na khi còn non bị nấm làm hỏng, xác khô, màu nâu đỏ tím được dùng trị mụn nhọt ở vú phụ nữ, chữa ho, viêm họng… Ngoài ra trong dân gian còn sử dụng hạt na để diệt chấy rận, lá na trị sốt rét kinh niên, bong gân, rễ và vỏ cây na dùng làm thuốc tẩy giun…
Để tham khảo và áp dụng, dưới đây xin giới thiệu cách trị một số bệnh từ na như sau:
* Chữa sưng vú: Lá na 1 nắm, giã nát cùng với lá bồ công anh đắp vào chỗ vú sưng. Ngày thay 1 lần.
* Chữa bong gân chấn thương: Lá na 20g, quả đu đủ xanh 10g, Vôi tôi 5g, Muối ăn 5g, tất cả giã chung cho nát rồi hơ lửa cho nóng đắp vào vùng tổn thương. Ngày đắp 1 lần.
* Tẩy giun đũa: Rễ na 30 – 50g, thái nhỏ, rửa sạch, sao qua, sắc lấy nước đặc uống 1 lần vào buổi sáng.
* Bồi bổ cho người già, người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh: Na chín ngày ăn 2 lần, mỗi lần 1 quả.
* Chữa tiêu chảy, kiết lỵ: Dùng quả na điếc 20g, đốt cháy tồn tính, cỏ Lào ngọn non 50g, gạo tẻ 30g rang thật vàng, cho tất cả vào sắc uống, ngày 1 thang chia 3 lần,
* Trị nhọt vú: Lấy quả na điếc phơi khô tán bột, hòa với giấm, lấy nước hỗn hợp này hằng ngày bôi nhiều lần vào chỗ nhọt.
* Chữa răng bị đau nhức: Lấy hạt na giã nhỏ ngâm rượu, rồi lấy rượu đã ngâm hạt na ngậm vào chỗ răng sưng đau, sau ngậm chừng 10 – 15 phút thì nhổ nước này đi. Ngày cần ngậm vài ba lần.
* Trị chấy rận: Lấy nước hạt na giã ngâm rượu đặc cho lên đầu tóc, sau ủ kín bằng vải trùm đầu để chừng 30 phút thì gội đầu. Cũng lấy dung dịch rượu ngâm hạt na này cho vào quần áo ngâm.
* Trị viêm họng: Quả na điếc 50g, sinh địa 50g, rễ xạ can 30g, nhân hạt gấc 20g, lá bạc hà 50g, cam thảo dây 25g, lá chanh 25g, lá táo 25g. Tất cả phơi khô (riêng quả na điếc đốt tồn tính), và cùng giã nhỏ tán bột mịn, rồi trộn với 150g đường kính đã nấu thành xi rô làm thành hoàn mỗi viên nặng 0,5g. Người lớn ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 3 – 4 viên. Trẻ em tùy tuổi mà ngày uống từ 3 – 6 viên chia 2 lần. Cần uống 3 – 5 ngày.
* Chữa sốt rét: Quả na điếc 40g, giun đất (loại khoang cổ) 80g, phèn phi 20g, quả na điếc đập vỡ vụn, tẩm rượu sao vàng, giun đất lộn ruột ra ngoài, rửa sạch và tẩy rượu, phơi khô, sao vàng. Hai thứ lại trộn với phèn phi, tán bột mịn và luyện với nước tỏi làm hoàn bằng hạt đậu xanh, ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 viên.
Hoặc lấy lá na 20 – 30g, giã nhỏ, chế thêm nước vắt lấy 1 bát nước cốt, lọc qua vải, phơi sương, sang ngày sau cho chút rượu khuấy và uống trước khi lên cơn sốt rét khoảng 2 giờ. Mỗi ngày uống 1 lần, cần uống liền từ 5 – 7 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét