Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Cây đu đủ - Thức ăn vị thuốc nhiều công dụng


Tương truyền rằng đời Minh (Trung Quốc) có ông quan mãi mới sinh được cậu con trai, nhưng cứ bị ốm yếu không có danh y nào chữa khỏi. Bà mẹ đang đau buồn vì con thì được tiên báo mộng chỉ lên quả đồi có nhiều đu đủ. Hai mẹ con ăn đu đủ thấy ngày càng khỏe mạnh. Từ đó quả đu đủ còn được mang ý nghĩa tâm linh! Trong Đông y, đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt, thanh nhiệt, bổ tỳ. Toàn cây được dùng làm thức ăn và thuốc.
Dưỡng sinh theo mùa: Vào mùa xuân, hè ăn đu đủ có tác dụng thanh tâm nhuận phế, giải nhiệt, giải độc. Vào mùa thu đông, ăn đu đủ có tác dụng nhuận táo, ôn bổ, tỳ vị, dưỡng can, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Nghĩa là đu đủ chín vào mùa nào ăn cũng tốt cho sức khỏe.

Dưỡng sinh chống lão suy: Đu đủ giúp cho các trường hợp da mai mái, thể trạng không sung mãn, có các bệnh mạn tính: đu đủ chín 200g, chuối xiêm 300g, 2 thứ này xay trong nước dừa non, nạo 1 quả (loại dừa to) hoặc 2 quả (dừa xiêm nhỏ) uống hằng ngày. Nếu có mật ong, sữa ong chúa cho vào càng tốt. Nên dùng nóng.

Chữa ít ngủ, hay hồi hộp: Đu đủ chín 100g, chuối 100g, củ cà rốt 100g. Xay trong nước dừa non nạo. Thêm mật ong đủ ngọt, uống cách nhật.

Chữa giun kim: Đu đủ chín ăn vài miếng buổi sáng lúc đói. Ăn liền 3-5 ngày.
Chữa viêm dạ dày mạn tính (tỳ vị hư hàn), loét hành tá tràng. Đu đủ chín 30g. Táo tây 30g, mía 30g, sắc uống.

Chữa tỳ vị hư nhược: Đu đủ chín 30g, khoai mài 15g, sơn tra 6g, gạo nếp 100g. Nấu cháo ăn ngày hai lần.

Chữa ho do phế hư: Đu đủ chín 100g, đường phèn 20-30g hầm ăn. Công thức được người dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hay dùng.

Chữa đau lưng, mỏi gối: Đu đủ xanh 30g, ngưu tất 15g, câu kỷ tử 10g, cam thảo 3g. Sắc uống (có thể thêm hoàng kỳ 10g, đỗ trọng 15g).

Tạo dáng thon thả, nhuận da: Đu đủ chín 1 quả 0,5kg, sữa bò tươi 2 ly, đường cát vừa đủ, đu đủ gọt sạch vỏ, bỏ hạt cắt miếng, cùng sữa cho vào máy xay sinh tố cho nhuyễn, uống tươi.

Nhuận da dưỡng nhan sắc chống lão hóa: Đu đủ chín 1 quả 0,5kg, sữa tươi 3 ly, hạt sen 20g, bỏ tâm ngâm mềm cho nở, táo tàu đỏ 2 quả bỏ hạt, đường phèn vừa đủ. Cho tất cả vào bát to chưng cách thủy độ 2 giờ thấy hạt sen mềm là được. Ăn nóng.

Mỹ phẩm dùng ngoài: Ở nước ngoài người ta dùng đu đủ chín bỏ vỏ, hạt, nghiền mịn làm mặt nạ lột da mặt, chữa mụn trứng cá (Paul Neinast Dallas) da khô, nám da, v.v...

Giúp phụ nữ sau sinh nhiều sữa: Chân giò hầm với đu đủ xanh để có nhiều sữa.

Chữa đau gai cột sống: Hạt đu đủ đem xát cho sạch phần nhớt bao quanh, lấy hột đen giã nát trong một túi vải đem đắp lên vùng đau của gai cột sống, hoặc nơi biết có gai cột sống trên Xquang. Mỗi lần chỉ đắp tối đa 30 phút và theo dõi tránh bị bỏng. Ngày làm một lần liên tục trong 20-30 ngày để chữa gai cột sống, có người nói sau liệu trình đó sẽ khỏi bệnh gai cột sống (hết đau hoặc hết gai?) cần nghiên cứu thêm.

Chữa ho hen: Hoa đu đủ đực dân gian dùng chưng hoặc hấp cơm cho uống.
Ngoài ra đu đủ xanh hầm với các loại thịt động vật làm cho thịt mềm kể cả loại già, loại dai.
Hồng Hạnh (Theo SK & ĐS)
Ăn đu đủ, lợi đủ đường

Trung tâm khoa học Washington đã xếp đu đủ đứng đầu trong danh sách trái cây giàu chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe, vì loại trái cây này có rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Ăn đu đủ, lợi đủ đường

ảnh minh họa
Tăng khả năng sinh sản

Đu đủ chứa nhiều axít folic, một vitamin rất cần thiết giúp tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Trong thai kỳ, vitamin này còn có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy thai nhi phát triển khỏe mạnh và phòng chống dị tật bẩm sinh.

Tác dụng chống viêm

Trong đu đủ có chất papain, chymopapain và các enzyme tiêu hóa protein khác rất có lợi cho những người đang mắc bệnh hen suyễn, viêm khớp. Vì những enzym này có tác dụng giảm viêm nhiễm và nhanh chóng chữa lành vết thương, nhất là vết thương do bị bỏng.
ăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ giàu vitamin C, một loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của virus gây bệnh vào cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Thường xuyên tiêu thụ chất xơ không hòa tan có thể giảm nguy cơ tiến triển bệnh táo bón, viêm kết tràng, ung thư ruột kết, bệnh trĩ. Đu đủ là một trong những nguồn dồi dào chất xơ quan trọng này.

Bảo vệ tim

Đu đủ giàu vitamin A, vitamin E và vitamin C. Các chất này hoạt động như những chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngăn chặn sự oxy hóa cholesterol, chống tắc nghẽn mạch máu. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa nhiều kali, nên cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp hay đột quỵ.
Theo Phụ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét