Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Cây xoài có tác dụng gì?

Ngon, dễ ăn, giàu dinh dưỡng, chữa được một số bệnh... là những đặc tính mà quả xoài mang lại cho con người.
Trên thế giới có khoảng 40 loại xoài phân bố chủ yếu ở châu Á. Việt Nam có khoảng 10 loại xoài với hơn 30 tên gọi khác nhau, phân bố từ Nam ra Bắc, đặc biệt là các tỉnh phía nam Khánh Hòa có tới 20.000 ha trồng xoài.
Quả xoài có giá trị dinh dưỡng cao, thịt quả có hàm lượng vitamin B, C chiếm từ 2 - 3%, đường chiếm 20% (là loại đường đơn được hấp thu hoàn toàn), Axitsitric, Caroten (tiền sinh tố A) 15%.

Vỏ quả xoài có tác dụng cầm máu tử cung, chảy máu đường ruột; hạt xoài có tác dụng trị giun, ỉa chảy, trĩ; nõn hạt chứa nhiều Protein tới 5,56%; dầu hạt chứa Stearic 33,96%.

Vỏ thân cây xoài chữa thấp khớp, khí hư, bạch đới, đau răng, sốt cao. Ở Cu Ba người ta đã dùng dung dịch chiết xuất từ vỏ thân xoài trong công nghiệp dược phẩm dùng làm thuốc cân bằng dinh dưỡng và mỹ phẩm chống lão hóa da.

Nhựa cây xoài hòa với nước quả chanh có thể chữa ghẻ mẩn ngứa.

Đặc biệt, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Nghĩa (Trung tâm phát triển tinh dầu và dược liệu viện Khoa học công nghệ Việt Nam), dịch triết xuất từ lá xoài có rất nhiều chất quý hiếm và các nguyên tố vi lượng. Trong đó chủ yếu là chất Mangiferin, chất này dễ tan trong nước nóng, có tác dụng tăng cường tiêu hóa, chống viêm, lợi tiểu, bảo vệ răng miệng, chống bựa răng và các mảng phủ quanh chân răng, chống được các vi rút.

Nếu được bào chế thành các dạng thuốc thì có tác dụng chữa bệnh Ecgema, Zona, chữa hen, long đờm, hạ huyết áp, chống lão hóa tăng tuổi thọ. Đặc biệt, còn có khả năng chống lão hóa các tế bào thần kinh, tế bào gan, bệnh suy giảm trí nhớ, tăng cường khả năng miễn dịch của tế bào, chống bệnh trầm cảm nhất là ở phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh. Ngoài ra nó còn có thể chữa mỡ máu, chống sơ vữa động mạch. Nó giảm Insilin làm hạ đường huyết, ức chế Glocogen thành Gluco giảm nguy cơ tiểu đường, tăng cường kháng thể để chống đỡ các bệnh tật và Stress từ bên ngoài.

TheoAfamily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét