Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Chả cá linh


Như thông lệ lâu đời, vào thời điểm này, từng đàn cá linh trưởng thành làm một cuộc “di cư” từ ruộng đồng xuống dòng sông lớn. Nắm được quy luật trên, và căn cứ vào con nước kém trong tháng (từ mùng 7 đến mùng 10, và từ 20 đến 25 âm lịch), những người khai thác cá linh dùng các phương tiện như: lưới giựt, lưới thả (bén)… để đánh bắt. Chỉ cần một con nước, nếu trúng luồng cá, một tay lưới có thể kiếm được vài chục ký lô cá linh dễ như không.
Những con cá linh bụ bẫm, vảy trắng bạc nhảy xoi xói dưới ánh mặt trời trông thật ngon lành. Cá linh được chế biến thành nhiều món ăn khá hấp dẫn như: kho tiêu, kho lạt, kho mía, tả-pí-lù (dùng cá linh non), bằm dồn khổ qua (khổ qua hầm)..., nhưng đáng nhớ phải là chả cá linh.
Cá linh mua ở chợ (hoặc siêu thị) phải lựa cá thật tươi. Về nhà cắt đầu đuôi, moi bỏ ruột và rửa sạch để ra rổ cho ráo. Cho cá vào cối xay nhuyễn (có thể quết trong cối đá cho thịt cá dai càng tốt). Thêm gia vị (tiêu, tỏi, hành, ớt, bột ngọt, muối) cho vừa khẩu vị. Đánh hai quả trứng gà cùng nửa tô bột mì ngang hoà cùng một chút nước lã cho bột hơi sền sệt là được. Sau đó, cho thịt cá linh xay nhuyễn vào trộn đều, và dùng tay nắm thành từng miếng (tròn, vuông tùy thích) cho vào chảo mỡ đang sôi cho tới khi miếng chả chín vàng là được.

Sắp những miếng chả cá linh chiên vàng ươm lên đĩa bông điên điển đã rưới sẵn giấm, đường và dọn lên bàn. Cơm nóng đã bới ra chén. Chỉ cần pha thêm một chén nước mắm chanh, tỏi, ớt nữa là xong! Gắp một miếng chả cá linh chiên chấm vào chén nước mắm, cặp thêm vài bông điên điển nữa cho vào miệng nhai chậm rãi, và một miếng cơm nóng vào, chúng ta sẽ hình dung được cái hương vị đậm đà, khó quên của quê hương mùa nước nổi...
Ngày nay, nguồn cá linh không còn dồi dào như trước. Giá cả có lúc lên đến 40.000 đồng mỗi kg. Nhiều cơ sở chế biến cá linh thành món đặc sản đóng hộp để xuất khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét