Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Cháo bò Tri Tôn_An Giang

Đến miệt Bảy Núi (An Giang) du lịch, ngoài việc được thưởng lãm phong cảnh ngoạn mục nhờ núi non kỳ thú của một vùng bán sơn địa, du khách còn được thưởng thức những món ngon vật lạ.

Khu vực này có một số chợ bò nổi tiếng, như: Bến bò xã Lương Phi - Ba Chúc, cầu Cây Me, Nhà Bàn,... Các chợ bò này hoạt động liên tục, không chỉ trong địa phương mà còn "xuyên quốc gia", sang Campuchia. Bò Bảy Núi thịt ngon do được nuôi vỗ cẩn thận. Vì vậy, khi đến vùng này, khách luôn được thưởng thức các món ăn được pha chế từ bò ngon không đâu có được. Món ngon nổi tiếng là bò xào lá vang. Đến Nhà Bàn, chỉ cần 10.000đ là khách có thể có được một dĩa bò xào lá vang đầy "tú hụ", ăn thỏa thuê.

Nhưng muốn ăn được tô cháo bò thì phải đến thị trấn Tri Tôn. Băng ngang núi Két (Phụng Hoàng Sơn), con đường ngoằn ngoèo, uốn khúc như tranh vẽ, một bên là những "cánh rừng" xoài phủ rợp bóng mát, một bên là những "lũng sâu" được trồng đầy các loại rau màu. Con đường đẹp ấy càng đẹp thêm hơn với bóng những chòm cây thốt nốt mọc chơ vơ trong đồng trống, mọc thành cụm như "ốc đảo" bên một vạt vườn cây hoặc đứng thẳng hàng trên một bờ đê trong ánh nắng rực rỡ của một chiều hôm sẽ cho khách một niềm cảm khoái lâng lâng. Thế là con đường dài khoảng 60km từ Châu Đốc đi Tri Tôn sẽ được thu ngắn lại. Thị trấn Tri Tôn hiện ra trong tầm mắt khách như một sơn nữ dịu hiền vừa truyền thống vừa hiện đại.

Ngoài chùa Xvayton (Xà Tón) nổi tiếng cổ kính và còn lưu giữ được bộ kinh Slấc-rích (kinh viết trên lá thốt nốt khô), khách sẽ được thưởng thức món lót lòng vừa quen mà vừa lạ: cháo bò. Ngoài việc nhẩn nha nhai những lát thịt bò thái mỏng chín tái ửng hồng trải trên mặt tô cháo, khách còn được thưởng thức cái ngon của lòng bò. Nào một miếng lá sách trắng đục vừa giòn vừa dai, nào miếng gan đăng đắng vị bùi, nào miếng phổi "phập phều" trong răng lạ miệng, và nữa những miếng phèo nhân nhẩn giòn dai, cùng miếng tủy bò béo ngậy, trong vị mặn cay của nước mắm gừng. Đầu lưỡi khách chưa dứt tê mê thì được tận thưởng cảm giác ngon ngọt của miếng huyết bò "tan" chậm trên mặt lưỡi. Múc từng muỗng cháo cho vào miệng, hàng bao nhiêu vị tràn ngập trong kẽ răng, nhưng nổi bật nhất là vị chua thanh của nước trái trúc - một thứ trái giống như trái chanh nhưng vỏ xù xì, được trồng ở miền núi này - và vị cay của ớt hiểm xanh (hoặc ớt sừng trâu bằm), vị giòn lạt của giá sống cùng mùi rau thơm sẽ khiến bao nhiêu "nặng nề" của thực phẩm hầu như tan biến hết. Tô cháo dần làm "hồi sinh" lục phủ ngũ tạng khách sau một đêm ngủ đầy sảng khoái trong không khí tốt lành của một miền quê núi. Cuộc đời sẽ càng thêm thi vị biết bao nếu như cạnh bên khách còn có vài người bạn đời nhâm nhi ly rượu đế trắng sủi tăm trong một buổi chiều bảng lảng hay một buổi sáng đầy sương, lành lạnh...

Cháo bò Tri Tôn chỉ có ba nơi bán, mà nơi ngon nhất là bên hông chợ. Vừa lạ vừa ngon vừa bổ dưỡng vừa rẻ (chỉ khoảng 5.000đ/tô) nên cháo bò Tri Tôn được nhiều khách phương xa tìm đến. Trong dịp Lễ hội Đua bò lần thứ 13 năm 2004 vừa diễn ra ở Tà Miệt, Lương Phi, sau đêm ngủ ở thị trấn, khách phương xa đều đổ dồn về mấy quán cháo bò này để thưởng thức món đặc sản độc đáo này trước khi hòa mình cùng không khí sôi động của cuộc đua bò đầy hào hứng và say mê. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét