Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Cháo lòng Cái Tắc


Cháo lòng là món điểm tâm bình dân phổ thông của nhân dân miền Tây. Để có một tô cháo lòng khá ngon đã khó, mà tạo nên một thương hiệu lại càng khó hơn. Cháo lòng Cái Tắc (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã làm được việc đó từ hơn ba chục năm nay.
Cũng là gạo, là tim, gan, phèo, phổi, nạc heo nhưng cháo lòng Cái Tắc có hương vị đậm đà, thơm ngon. Những miếng lòng trong tô cháo xắt dày, cắn ngập răng, tươm vị ngọt thực phẩm động vật cộng hưởng vị chát, đắng, ngọt, giòn của rau đắng biển, rau má, bắp chuối xắt, giá sống... thành một “bản hòa thanh nhiều hương sắc”. “Bản hòa thanh” ấy còn điểm xuyết vị chua của chanh, vị cay của ớt như nốt nhấn cao “trào nước mắt, nước mũi” một cách thú vị.
Những hừng đông chưa rạng mặt trời, mấy quán cháo Cái Tắc đã đỏ lửa. Những chiếc xe du lịch, những chiếc xe gắn máy vượt đường trường thường ghé tạm nghỉ, bồi dưỡng cho mình một bữa sáng ấm áp bụng dạ. Chỉ nghe tiếng húp cháo đã thấy hấp dẫn lắm rồi. Khách luôn miệng nhấm nháp từng miếng cháo nóng hổi, ngon lành. Nếu muốn no hơn thì thêm chiếc bánh giò chá quẩy xé nhỏ nhấn vào tô. Người địa phương còn kêu thêm dĩa bún cho vô tô cháo, trộn đều. Bún đảm bảo sự no bụng, bổ sung cho cháo lòng trong việc phục hồi năng lượng cho những người lao động chân tay.
Phương Kiều 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét