Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Chuột đồng, lươn rang, gà nước


Thiên nhiên vốn ưu đãi đồng bằng Nam Bộ có chim trời cá nước vô tận nên món nhậu xứ ruộng lúa phì nhiêu này rất phong phú từ rắn rùa, cóc nhái, le le, gà nước, cá, tôm, se sẻ… Ở đây xin nói về món chuột đồng, lươn rang và gà nước.
Để thưởng thức 3 món này còn phụ thuộc vào khung cảnh. Đó là cách nhậu của người miệt vườn, đặc trưng phong cách nông dân Nam Bộ. Buổi chiều ra đồng bắt được con rắn, con chuột về, tối trăng thanh gió mát, trải chiếu giữa sân, rơm rạ sẵn bên, đốt lên để nướng thịt, bay mùi ngào ngạt.Món chuột đồng thường thấy nhất là khía nước dừa (rôti) và muối sả ớt nướng. Chú chuột mập ú được bỏ đầu bỏ chân, lột da và làm sạch sẽ rồi bỏ lên áp chảo với nước dừa. Nước dừa thấm vào từng thớ thịt làm cho thịt chuột càng thêm béo và thơm hơn. Chuột muối sả nướng thì lại thơm kiểu khác. Chuột được ướp ngũ vị hương, sả, ớt, rồi nướng trên than hồng, mỡ chảy tươm ra, nhỏ xuống than bốc cháy thành lửa ngọn, vừa thơm mùa thịt, vừa nồng mùi sả ớt, gia vị.
Cũng vào mùa lúa chưa kịp gặt ở miền Tây Nam Bộ, thấp thoáng trong các đám lúa lay động, chỉ cần khua tay một cái là cả bầy gà nước bay lên. Tương tự như chuột đồng, gà nước chỉ tuyệt vời nhất khi làm món khía nước dừa hoặc muối sả ớt nướng. Sống giữa thiên nhiên, vận động nhiều nên thịt gà nước có thớ dai lại rất ngọt.
Thịt lươn tuy có vẻ quá quen thuộc nhưng trở thành món nhậu khá đặc sắc thì có món lươn hấp mướp hương hay rang muối hạt. Với món lươn rang muối hạt, người ta để nguyên con đã làm sạch nằm khoanh tròn trong chiếc nồi đất nung, bên dưới là lớp muối hạt và sả cắt khúc, bên trên để thêm những trái ớt đỏ tươi. Cái nồi đất đun trên bếp lửa, sau khi đem ra tới bàn khách rồi vẫn nghe tiếng lách tách bung lên của muối bị nóng. Mở nắp nồi ra, khói bốc lên mang theo mùi cay nồng của sả, ớt, mùi mằn mặn của muối.
Linh
Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Thịt chuột miền Tây - một miếng để đời

Đồng bằng sông Cửu Long có những đặc sản mà du khách thoáng nhìn qua thấy rợn người. Tuy nhiên, với người miền Tây, thì những món ghê gớm kia là thú vui ẩm thực, là món thu hút khách du lịch nơi xa.

Chuột cống nhum là loại chuột lớn và hung dữ, nhưng cống nhum cho thịt ngon, là của hiếm nên bán chạy dù giá khá cao. Làm thịt chuột bán cho khách ở một chợ quê Tiền Giang. Không thể phân biệt được là loại thịt gì khi đã chế biến và trình bày như thế này. Món cống nhum quay lu được thực khách rất ưa thích.
Một vựa thu mua chuột đồng trên quốc lộ 1 - đoạn qua tỉnh Hậu Giang.
Chuột cống nhum là loại chuột lớn và hung dữ, nhưng cống nhum cho thịt ngon, là của hiếm nên bán chạy dù giá khá cao.
Nhiều thanh thiếu niên làng Phù Dật có việc làm và thu nhập ổn định từ nghề làm thịt chuột.
Họ lột da, mổ bụng, rửa sạch thịt chuột rồi ướp đá.
Không thể phân biệt được là loại thịt gì khi đã chế biến và trình bày như thế này.
Món cống nhum quay lu được thực khách rất ưa thích (Ảnh Laodong
)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét