Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Cơm cà ri dê



Hình ảnh

Cà ri nị là món có mặt tại đường Số Hai (Trần Quốc Tuấn) thành phố Trà Vinh từ hơn nửa thế kỷ nay. Hiện tại, trên con đường này có ba quán bán món “quốc hồn quốc tuy” Ấn Độ này, thu hút nhiều khách sành ăn. Quán lề đường trước cửa Thánh đường Hồi giáo Mosque tuy sập sệ nhưng có “độc chiêu”. Ở đây chỉ bán cà ri dê.
Hình ảnh

Dê là con vật có mùi hôi, phải khử. Nhưng khử sao mà vẫn còn thoang thoảng mùi đặc trưng của nó mới “ăn tiền”. Để có món ngon độc đáo này, không ai cạnh tranh được, chủ quán phải “nhập” bột cà ri từ Ấn Độ. Phần gừng, tiêu, ớt... với phương pháp bí truyền, chủ quán đã làm cho chúng trở thành những gia vị không phải ai cũng làm được. Ngoài cái ngon độc đáo của nước cà ri, của những miếng thịt dê mềm ngọt, cay nồng, bạn sẽ thích thú khi được ăn kèm với dưa chua có lẽ ở đây mới có. Những trái dưa chuột nhỏ cỡ ngón tay út, những trái đậu bắp cắt đôi, còn giữ màu xanh cố hữu đượm màu vàng cà ri. Cắn một miếng, vị chua giòn của chúng như làm tăng thêm cái ngon của những miếng thịt dê

Món cà ri dê hấp dẫn, bắt mắt được ăn chung với món dưa chua rất riêng mà chỉ có ở Trà Vinh người ăn mới tìm được hương vị này.

Hình ảnh

Để làm món dưa chua, người ta bổ trái dưa leo làm tư, cạo bỏ ruột, cắt xéo dưa leo. Muốn dưa được dòn phải để trước 2-3 ngày. Đậu bắp cắt bỏ hai đầu. Nước sốt làm bằng me, ngâm me chín chua với đường, bột ngọt nghệ, cà ri để qua đêm. Sáng mai trước khi bán nấu nước thật sôi, bỏ dưa leo, đậu bắp vào xới đều nhúng xuống không cho dưa chín mềm, riêng đậu bắp vừa dòn, vừa chua ngọt và không còn tiết chất nhờn. Khi ăn cho thêm củ cải trắng, cà rốt. Ngoài ra, còn có đĩa muối ớt, chanh để chấm thêm tùy theo khẩu vị từng người ăn.

Để có món cà ri dê, thịt dê rửa ráo, để khô nước xắt từng miếng nhỏ trộn chung với củ hành xắt mỏng, gừng, tỏi đâm nhuyễn, muối, bột nghệ, bột cari trộn đều xào cho chín mềm, cho thêm bột điều để tạo mùi thơm.

Nhìn những miếng thịt dê màu vàng, trộn lẫn với nước cà ri lấp lánh nào lá hành, tỏi... quả là "danh bất hư truyền"!

Ở Trà Vinh còn có một quán cơm Cà ri dê trên đường Điện Biên Phủ, thành phố Trà Vinh. Quán tên JA (mình không nhớ địa chỉ), ở đối diện quán cafe Maria... Quán này mình biết do lần trước SamuraiX - thành viên TVT có giới thiệu quán này "bán cơm cà ri dê ngon nhất TV". Các bạn có dịp thử xem sao nha!

Sưu tầm từ Internet - chỉnh sửa bởi Fantomas311 - TraVinhToday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét