Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Cung đường đẹp cho dân phượt phía nam

Một cung đường khá thú vị từ TP. HCM qua các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên rồi trở về lại TP. HCM với chiều dài khoảng hơn ngàn cây số, trong đó có đoạn băng qua đỉnh đèo đẹp nhất nước với một số điểm dừng khó thể bỏ qua... vừa được dân du khảo xe máy "nói nhỏ".

Từ TP.HCM, qua phà Cát Lái đến thị trấn Long Thành, theo đường mới đến ngã tư Dầu Giây, rẽ phải theo QL 1A đến ngã 3 Tân Minh, rẽ trái vào thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh), bạn sẽ gặp QL 20 tại thị trấn Đạ M’Ri. Sau khi qua một ngọn đèo và một cầu treo xưa có kết cấu khá đặc biệt, bạn nên nghỉ giải lao dưỡng sức vì đã đi được hơn 200km.

Tiếp đến, theo QL 20 đi qua Bảo Lộc, Di Linh, rồi qua khỏi cầu Đại Ninh khoảng 4km, bạn nên “nhín” một ít thời gian vào tham quan thác Pongour, một ngọn thác đẹp hùng vĩ của tỉnh Lâm Đồng. Ở đây, bạn chỉ mất khoảng 10 phút để đứng chụp ảnh lưu niệm và ngắm dòng nước ầm ầm tuôn đổ (nếu may mắn thủy điện đang xả nước).

Trở ra QL 20, bạn tiếp tục lên đường đến thành phố sương mù. Thay vì leo đèo Prenn, bạn nên đi theo ngả đường Mimosa để biết thêm địa điểm chùa Tàu Thiên Vương Cổ Sát, ngôi nhà có chiếc bàn tròn xoay theo ý muốn, vườn hoa Minh Tâm…
Nếu chưa biết nhiều về Đà Lạt thì bạn nên dừng chân tại thành phố thơ mộng này mộthai ngày, rảo quanh các danh thắng như hồ Tuyền Lâm, Suối Vàng, Lang Bian và một số trang trại trồng hoa lan, các loài nấm quý.

Từ Lâm Đồng tới Khánh Hòa, nếu không qua Phan Rang thì bạn vẫn có thể bon bon trên QL 20 để đi tắt qua QL 27B đến Ba Ngòi. Đó là con đường mà dân du khảo bằng xe máy nên đi qua ít nhất một lần để cảm nhận được vẻ đẹp của cung đường đèo dài hơn 30km ở độ cao trên 1.600m, lãng đãng giữa làn mây.

Nếu khởi hành lúc 7 giờ sáng, từ Thái Phiên đến Đạ Chai, bạn sẽ tận hưởng cảnh đồi thông ẩn hiện trong làn sương như những bức tranh thủy mặc nên thơ.

Từ đỉnh đèo Hòn Giao, ranh giới giữa Khánh Hòa – Lâm Đồng, xuôi xuống Phước Vĩnh và đi tiếp đến ngã ba Diên Khánh, rẽ phải theo QL 1A là vào Phan Rang.

Ở đây bạn cũng có thể ghé thăm địa danh Vĩnh Hy, một điểm du lịch sinh thái biển và trở về Phan Rang nghỉ qua đêm để sáng hôm sau khởi hành sớm để về TP. HCM.
Rời thành phố Phan Rang theo QL 1A, khi đến ngã ba Lương Sơn khoảng, bạn rẽ trái vào Hòa Thắng, một căn cứ cách mạng khá nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận ngày trước với hai bàu lớn ăm ắp nước quanh năm, có tên gọi “Bàu Trắng”. Chạy tiếp dọc ven biển đến Hòn Rơm, Mũi Né và vào Phan Thiết, bạn có thể ghé tham quan Lầu Ông Ho.
Qua khỏi trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 4km gặp một ngã 3, rẽ trái chạy ven theo biển vào Kê Gà bạn sẽ đi ngang nhiều khu resort du lịch có kiến trúc đẹp như ngọn hải đăng Kê Gà nổi tiếng, dinh Thầy Thím...

Vào đến La Gi, bạn theo QL 55 vào địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và chạy theo đoạn đường ven biển mới hoàn thành không lâu (không đi ngang khu du lịch Bình Châu). Bạn nên dừng lại ở khu du lịch Hồ Cốc hoặc khu du lịch Hồ Tràm để ngắm cảnh và hít làn gió biển trong lành.

Tiếp tục chặng cuối hành trình qua Lộc An, vào Phước Hải, Long Hải, ngang Phước Tỉnh, qua cầu Cửa Lắp, bạn thẳng tiến đến Vũng Tàu mà không phải ngang thị xã Bà Rịa.
Trên đường thiên lý, bạn đánh một vòng từ bãi Sau đến bãi Trước theo con đường Thùy Vân và Hạ Long, đi bọc vòng núi Lớn ven biển đến Bến Đình rồi theo QL 51 để cảm nhận hết vẻ đẹp của con đường ven biển bao bọc thành phố Vũng Tàu và hai ngọn núi (từ trên cao nhìn xuống là hình chim phượng hoàng xòe cánh) trước khi trở về TP.HCM.