Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Du ngoạn hồ Khuôn Thần

TVO- Nước trong vắt trải rộng ngút ngắt, in cả nền trời xanh như một “biển Hồ” Tây Nguyên thơ mộng. Những chiếc thuyền nhỏ nằm yên bên miệng hồ, cạnh những đảo thông rì rào tiếng gió reo. 






Hồ Khuôn Thần rộng 240ha, sâu khoảng 5m. Lòng hồ có 5 đảo nhỏ trồng thông xanh tuổi từ 15-20 năm. Bao bọc quanh hồ là rừng Khuôn Thần có diện tích khoảng 800ha, trong đó có 300ha rừng tự nhiên và 500ha rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ. Bên cạnh hồ còn có những trang trại vườn cây ăn quả, với đền Từ Mã thờ danh tướng đời Trần đã được xếp hạng di tích văn hóa và nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số như Sán Chí, Cao Lan, Nùng, Tày…Nguyên sơ và thanh bình. Chắc chắn đó sẽ là cảm nhận của bất cứ ai khi tìm đến hồ Khuôn Thần, một điểm du lịch còn nguyên sơ lạ lẫm ở Lục Ngạn (Bắc Giang).

Chúng tôi đến Khuôn Thần đúng vào dịp mùa vải chín. Con đường từ phố Chũ rẽ vào khu du lịch dài 9km nườm nượp xe vải đi lại. Qua một cung đường ngoằn ngoèo nằm giữa những vườn cây trĩu quả rợp bóng, vượt lên một con dốc 10 độ, một cảnh tượng choáng ngợp bất ngờ hiện ra trước mắt: một vùng hồ xanh thẳm, bao quanh là những đồi thông, đồi vải bạt ngàn.

Mặt hồ trong vắt rộng ngút ngát, in rõ cả nền trời xanh, nhìn rõ từng viên sỏi nằm lấp lóa ven mặt nước. Vài con thuyền độc mộc trắng phau ngủ yên bên miệng hồ, dưới bóng mát những tán thông vi vút. Không gian tuyệt đối yên ắng, như chưa từng có người đặt chân đến đây.

Chúng tôi thong dong cuốc bộ trên bãi đá nâu ven hồ. Từ trên cao nhìn xuống, con đường dẫn xuống hồ như chiếc thang bắc lên cõi tiên: cả một vùng hồ nước mênh mang phía trước bồng bềnh sắc trắng của mây trời.



Càng về trưa, bầu trời càng xanh ngắt, hồ Khuôn Thần càng trong veo và bình lặng hơn. Xa xa phía cuối hồ, một con thuyền bé xíu nhè nhẹ buông chèo. Mái chèo khỏa nước làm gợn lên những vạch sóng lăn tăn chạy song song khắp mặt gương hồ.

Cũng muốn thử cảm giác bồng bềnh giữa vùng sông nước trời mây, chúng tôi ngỏ ý nhờ một anh kiểm lâm đưa thuyền đi du ngoạn.

Con thuyền máy dường như trở thành thứ ồn ào giữa vùng trời nước mênh mang. Gió lồng lộng thổi qua khoang lái, gió táp vào mặt, làm rối tóc. Nắng chan hòa ùa vào lòng thuyển, nước hồ gợn lên sóng sánh… Mọi người khoan khoái hít căng lồng ngực, thả mình hòa vào thiên nhiên. Một cảm giác thật yên bình.

Chỉ tiếc tiềm năng du lịch hồ Khuôn Thần giờ vẫn còn bỏ ngỏ. Và mong một ngày sớm nhất vùng đất này mau được đánh thức.


Homestay ở Khuôn Thần

Du lịch nhà dân (homestay) đang rất thịnh hành do xuất phát từ nhu cầu của du khách muốn tiếp cận, gần gũi, thông cảm hơn về văn hóa, nếp sinh hoạt, ẩm thực của người bản địa. "Homestay" đã xuất hiện ở khu du lịch Khuôn Thần, Lục Ngạn (Bắc Giang) vài năm trở lại đây.

Khu du lịch Khuôn Thần, cách TP Bắc Giang 50 km. Hồ Khuôn Thần có diện tích 145 ha. Quanh hồ có hơn 400 ha rừng thông và 3 nghìn ha rừng tự nhiên. Lòng hồ có 5 đảo thông, được trồng cách đây trên 30 năm. Cạnh đó là bản làng của người dân tộc Tày, Nùng, Sán Chí…với các trang trại bạt ngàn vải, hồng, na.
Là điểm du lịch tiêu biểu của Bắc Giang nhưng tại đây chưa có điểm lưu trú và dịch vụ cho khách du lịch, do vậy địa phương khai thác thế mạnh sẵn có là du lịch nhà dân. Ngoài cảnh quan đa dạng, nơi đây còn là tâm điểm của dân ca sloong hao, sli, lượn... là sản phẩm du lịch hết sức độc đáo, nhất là đối với loại hình du lịch  "homestay".

Tại Khuôn Thần, nhiều gia đình người Nùng đang sinh hoạt trong những ngôi nhà truyền thống tường trình đất. Trong nhà thường bày các dụng cụ sản xuất nông nghiệp, cày bừa, khung cửi dệt vải, các công cụ săn bắt cung, nỏ, chài lưới… Đây là lợi thế lớn cho Khuôn Thần trong việc phát triển du lịch cả về hiện tại cũng như trong tương lai.


Hiện nay ba bản Cấm Vải (dân tộc Sán Chí); bản Hà, bản Khuôn Thần (dân tộc Nùng) có khoảng 15 hộ gia đình đón khách "homestay". Khách lưu trú đều có chung nhận xét tốt về các gia đình này là: cảnh quan đẹp, người dân thân thiện, không gian sống trong lành, khí hậu mát mẻ do còn nhiều diện tích rừng (cả nguyên sinh lẫn rừng trồng) và luôn lồng lộng gió hồ…
Nhiều du khách rất thích thú khi được trải nghiệm cùng người dân đánh cá trên hồ, vào rừng lấy trứng kiến, lên nương trồng trọt, đi rừng tìm cây thuốc và buổi tối khách cùng chủ nhà uống rượu bên bếp lửa. Duy chỉ có một điều, người dân bản địa ở Khuôn Thần chưa có thói quen sử dụng nhà vệ sinh tự hoại nên nhiều lúc gây ra sự bất tiện cho du khách thành phố và người nước ngoài.


Giải quyết vấn đề này cần có sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng. Cần có chính sách tuyên truyền và hỗ trợ cụ thể, giúp người dân phát triển du lịch bền vững theo xu hướng "homestay”. Hy vọng Khuôn Thần sẽ có tên trong bản đồ du lịch và là điểm du lịch nhà dân hấp dẫn. Cũng từ "homestay", Khuôn Thần sẽ chuyển mình thành khu nghỉ dưỡng cao cấp trong tương lai không xa.
Báo Bắc Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét