Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Dưa hấu mát từ ruột đến vỏ


Ngày tết,dưa hấu được bày bán khắp nơi.Không chỉ ngon miệng, loại trái cây mang không khí mùa xuân này còn nhiều công dụng khác
Bài BẢO TRÂN
Dưa hấu vừa là món không thể thiếu trên bàn thờ ngày xuân, vừa là trái cây tráng miệng ngọt lành, khoái khẩu của nhiều người. Từ ruột đến vỏ hay hạt dưa hấu đều có nhiều công dụng tốt cho cơ thể:

Ruột dưa Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trái dưa có chứa nhiều lycopene là chất chống ôxy hóa, giúp chống lại các bệnh về tim mạch và ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Nhờ chứa nhiều kali, dưa hấu còn có thể giúp giải tỏa stress!
Thịt dưa hấu ngọt, nhiều nước, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chữa cảm nắng, say rượu. Nước ép dưa hấu pha với đường đỏ giúp chữa kiết lị ra máu. Dưa hấu tươi nghiền nát, lấy nước bôi nhiều lần trong ngày chữa những vết nẻ trên môi và những nốt mẩn đỏ ở da. Đắp những lát mỏng dưa hấu lên mặt để trong nhiều giờ, da dẻ sẽ mịn màng, căng mọng, không bị rộp trong mùa hè. Cùi dưa hấu khi gọt bỏ lớp vỏ xanh xắt nhỏ làm nộm ăn cũng giòn, mát và ngon.
 
Vỏ dưa
Khi bị ho khan, cổ họng sưng đau, lấy vỏ dưa hấu (10-40 g) cắt nhỏ, nấu nước uống trong ngày thay nước chè Hoặc phơi khô vỏ (20g) sắc với 400 ml nước còn 100 ml uống làm 2-3 lần để chữa tiêu chảy.

Hạt dưa hấu
Có tác dụng thanh phế, nhuận tràng, giảm đau, cầm máu. Để chữa đau lưng, có thể lấy hạt dưa hấu 100g tách vỏ lấy nhân, tẩm rượu khoảng 10 ngày. Lấy hạt ra, phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 12 g với nước ấm vào lúc đói.
Để chữa bí tiểu ở người cao tuổi, lấy 20g hạt dưa hấu giã nát, trộn với 20g đường, nấu sôi trong khoảng nửa giờ. Để nguội, uống làm 3-4 lần.
Theo các nghiên cứu nước ngoài, việc ăn dưa hấu đều đặn sẽ làm cơ thể nhẹ nhõm, thân hình mảnh mai, thon thả. Chất lycopen trong thịt quả có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở tuyến tiền liệt, trực tràng và làm giảm khả năng mắc bệnh nhồi máu cơ tim.
Tuy vậy, bạn đừng lạm dụng ăn nhiều dưa hấu nếu bạn có bệnh tiểu đường vì dưa hấu chứa nhiều đường. Với người suy thận, nếu ăn dưa nhiều sẽ tăng gánh nặng cho thận. Người bị rối loạn tiêu hóa do lạnh, trẻ nhỏ chức năng đường ruột chưa phát triển toàn diện cũng không nên ăn nhiều dưa hấu vì có thể gây tổn thương đường tiêu hóa.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét