Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Dưa xoài non đất An Giang

Xoài non chọn giống Cát Chu, ngâm muối rồi xả nước phèn chua cho giòn. Xoài rim đường cát trắng, phơi nắng một ngày, rồi cho vào lọ ngâm kèm ớt sừng trâu. Loại dưa này giòn, mang vị chua chát lẫn độ ngọt đậm đà của đường, muối.

Dưa xoài non là đặc sản dân dã xuất hiện mới đây tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Vùng Chợ Mới đâu cũng thấy vườn xoài san sát. Từ trước đến nay, xoài non thường chỉ xắt lát phơi khô dành nấu canh chua. Xoài non rơi rụng nhiều, bỏ phí nên người dân nghĩ cách đem làm dưa.

Cách làm cũng đơn giản. Sau khi thu mua xoài non rụng, gọt bỏ vỏ, đem ngâm muối khoảng 24 tiếng đồng hồ, lấy ra xả lại nước phèn chua cho trong để có độ giòn và mầu đẹp mắt. Xoài non cỡ ngón chân cái là lý tưởng nhất, bổ làm đôi, nếu lớn hơn phải bổ làm tư, loại bỏ cùi non, công đoạn tiếp theo là rim đường cát trắng, phơi nắng một ngày, rồi bỏ vào keo hoặc khạp, có kèm ít ớt sừng trâu. Sau đó, nấu giấm pha đường, ít muối để vừa nguội đổ vô keo, khạp ngâm khoảng một tuần lễ là đem ra ăn được.

Cắn miếng dưa xoài non vừa giòn vừa hơi có vị chua chát chớ, không còn vị chua ái của xoài non. Lẫn trong đó có vị ngọt của đường, mằn mặn của muối.

Làm dưa xoài non đa phần thường dùng xoài Cát Chu, dưa mới giòn, ngon, mầu lại đẹp. Các loại xoài khác, tuy vẫn ngon nhưng kém hơn một chút. Tuyệt đối không sử dụng xoài lớn, vì xoài lớn có xơ, cùi cứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét