Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Đến với Khu du lịch Sa Huỳnh

Khu du lịch - kinh tế văn hoá Sa Huỳnh là trung tâm văn hóa, nghiên cứu, khảo cổ của tỉnh Quảng Ngãi và quốc gia là trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch tổng hợp với nhiều hình thức đa dạng: du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái... Với nhiều tiềm năng lớn về du lịch, văn hoá, Sa Huỳnh đang hứa hẹn là địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khai phá và là điểm du lịch thơ mộng, quyến rũ đối với du khách.

Quảng Ngãi kêu gọi đầu tư vào Sa Huỳnh
Tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước rót vốn vào một địa điểm được đánh giá rất cao về tiềm năng về du lịch, văn hóa và lịch sử này.

Hai nhà đầu tư tiên phong được cấp phép xây dựng dự án tại khu quy hoạch diện tích 1.700 ha với hệ thống khu dân cư đô thị, khu di chỉ văn hoá, du lịch giải trí này là Tập đoàn Tân Tạo và Công ty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung.

Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng Khu du lịch và phim trường Vina Universal của Tập đoàn Tân Tạo, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, hiện đã được phê duyệt dự án chi tiết với nhiều hình thức kinh doanh du lịch văn hoá, du lịch biển và du lịch sinh thái.

Trước đó, năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đầu tư xây dựng tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh với chiều dài khoảng 117 km, tổng vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng, được xem như đòn bẩy phát triển kinh tế cho Quảng Ngãi.
Nằm ở cực nam tỉnh Quảng Ngãi, thuộc huyện Đức Phổ, Sa Huỳnh (hay còn gọi là Sa Hoàng nghĩa là cát vàng) nổi tiếng với bãi cát vàng óng ánh tuyệt đẹp, dài tới 6 km, không có đá ngầm, lại ở vị trí sát quốc lộ 1A, có ga xe lửa nên thuận tiện cho du khách cả từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt hơn, từ lâu Sa Huỳnh đã được biết đến như là di chỉ khảo cổ học về nền “Văn hóa Sa Huỳnh”, bắt đầu từ phát hiện của các nhà khoa học Pháp hồi đầu thế kỷ 20. Tại đây, hàng loạt mộ, chum và nhiều hiện vật tiêu biểu cho nền văn hóa cổ xưa bị chìm khuất dưới lòng đất đã được phát hiện.
Các nghiên cứu từ kết quả khai quật kết luận dải đất từ Đèo Ngang đến Đồng Nai và lên khu vực Tây Nguyên có sự hiện diện một nền văn hóa độc đáo của nhân loại được định danh bằng khái niệm “Văn hóa Sa Huỳnh”. Từ đó, nơi đây luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan và nghiên cứu.

Về tiềm năng kinh tế, Sa Huỳnh cũng là vựa muối lớn ở miền Trung với diện tích cánh đồng muối khoảng 500 ha, sản lượng hàng trăm ngàn tấn muối mỗi năm.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ cho biết sẽ có khoảng 30 nhà khoa học nước ngoài được mời tham dự một cuộc hội thảo quốc tế về văn hóa Sa Huỳnh, tổ chức vào tuần cuối tháng 7 tới. Đây là một hoạt động có ý nghĩa trong năm 2009-năm kỷ niệm 100 năm phát hiện nền văn hóa Sa Huỳnh.
Thống kê của cơ quan này cũng cho thấy lượng du khách đến Sa Huỳnh ngày càng tăng trong thời gian gần đây, năm 2008 đạt trên 3000 khách và quý 1 năm nay đạt trên 1.000 khách.
Quyến rũ bãi biển Sa Huỳnh
Vẻ đẹp quyến rũ của bãi biển Sa Huỳnh là bờ cát trắng mịn trải dài hàng cây số, trông xa giống như áng tóc xõa của người con gái đang tuổi xuân thì. Biển Sa Huỳnh nổi tiếng bởi làn nước trong xanh, lắm tôm, nhiều cá, những rặng san hô tuyệt đẹp cùng những đảo nhỏ với thiên hình vạn trạng khác nhau tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Người dân địa phương dựa vào hình thể của từng hòn đảo nhỏ mà đặt tên: hòn Bẹp, hòn Dù, hòn Khu Ông, hòn Son...

Có đi thuyền dọc theo núi Cấm mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp thiên nhiên giữa biển trời nơi đây, nhất là mỗi độ xuân về. Hang Hóc Mó lộng lẫy với rừng mai vàng nở rộ, làm rực cả một khoảng trời giữa biển nước mênh mông. Nằm cách bờ chừng hơn một hải lý là dãy đá ngầm cùng rặng san hô, thế giới của rong biển và những đàn cá đa dạng về chủng loại cùng màu sắc lượn lờ. Sự sống của đại dương chẳng khác nào một xứ sở thần tiên đang diễn ra trước mắt. Thú vị nhất là đứng trên đỉnh Đá Bia vào buổi chiều tà, phóng tầm mắt ra khơi xa ngắm những tia nắng cuối cùng sắp khuất sau rặng núi, hay ngồi dưới hàng dương lộng gió mà nghe lời thì thầm muôn đời của khơi xa. Trời, mây, sóng, nước..., tất cả như hòa lẫn, quyện chặt vào nhau, tạo nên sự thơ mộng và đầy quyến rũ cho bức tranh thiên nhiên của Sa Huỳnh...
Sau một ngày rong ruổi khắp nơi thăm thú, đêm về ngồi bên bếp lửa hồng, thưởng thức hương vị ngọt thơm, béo ngậy của những loại hải sản: tôm, mực, ghẹ, cua Huỳnh đế, cá nục cuốn bánh tráng..., nhấp ly rượu cay, du khách sẽ cảm thấy như mọi mệt nhọc đều tan biến, tâm hồn cũng thơ thới, lâng lâng.
Đến với Sa Huỳnh, du khách sẽ không chỉ được tận mục sở thị những lễ hội văn hóa dân gian của ngư dân nơi đây như: hát bả trạo, hát Bài chòi, lễ cầu an trước khi ra khơi bắt cá..., mà còn được tận tay sờ những tấm văn bia, những dòng chữ cổ có cách đây hàng chục vạn năm, để tự hào rằng mình đã được đến với một nền văn hóa cổ của dân tộc: văn hóa Sa Huỳnh.
Còn có biết bao điều kỳ diệu khác đang chờ bạn, nếu có dịp đi tham quan du lịch đến bãi biển Sa Huỳnh.
Q.H (Tổng hợp)

Sa Huỳnh - điểm sáng trong bản đồ du lịch biển tỉnh Quảng Ngãi

Sa Huỳnh nằm ở cực nam tỉnh Quảng Ngãi, thuộc huyện Đức Phổ, cách thị xã tỉnh lỵ 60km. Sa Huỳnh được biết đến như là di chỉ khảo cổ học với nền "Văn hóa Sa Huỳnh ". Ngoài ra nơi đây còn có một bãi biển đẹp, một vựa muối nổi tiếng của miền trung. Với tiềm năng lớn về du lịch, văn hoá, Sa Huỳnh đang hứa hẹn là địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khai phá và là điểm du lịch thơ mộng, quyến rũ đối với du khách.
Trước đây tên địa danh Sa Huỳnh nếu viết cho đúng phải là Sa Hoàng, có nghĩa là cát vàng bởi màu cát ở đây không trắng như ở nơi khác mà lại có màu vàng óng ánh thật đẹp. Nhưng vì chữ "Hoàng" trùng tên Chúa Nguyễn Hoàng thời Nguyễn nên bắt buộc phải đổi thành Sa Huỳnh.
Biển Sa Huỳnh với bãi cắt vàng mịn trải dài nhiều cây số nằm dọc theo Quốc lộ 1A, thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Làn nước trong xanh, lắm tôm, nhiều cá, cùng với những rặng san hô tuyệt đẹp, những đảo nhỏ muôn hình muôn dáng... đã khiến cho nơi đây được biết đến như một điểm du lịch khá lý tưởng cho du khách.
Bãi biển Sa Huỳnh nằm trong Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh được tổng hợp từ nhiều hình thức đa dạng: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển, nghỉ dưỡng, thể thao, trạm dừng chân và tham quan... phù hợp với mọi lứa tuổi.
Hiện nay tại Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh được hai nhà đầu tư đi tiên phong xây dựng dự án tại khu quy hoạch diện tích 1.700 ha với hệ thống khu dân cư đô thị, khu di chỉ văn hoá, du lịch giải trí này là Tập đoàn Tân Tạo và Công ty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung. Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng Khu du lịch là phim trường Vina Universal của Tập đoàn Tân Tạo, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, hiện đã được phê duyệt dự án chi tiết với nhiều hình thức kinh doanh du lịch văn hoá, du lịch biển và du lịch sinh thái sẽ triển khai trong nay mai.
Ngoài ra, nếu bạn thích tìm hiểu nền văn hóa cổ của người Việt ở Sa Huỳnh thì bạn hãy tham quan quần thể du lịch Sa Huỳnh như di chỉ người Việt cổ ở Gò Ma Vương, Phú Khương, hang bộng nơi liệt sĩ Đặng Thùy Trâm cùng các đồng đội ẩn náu cứu chữa thương binh giữa những năm chiến tranh ác liệt.

Đến Sa Huỳnh bạn được thấy một vựa muối lớn nhất ở miền Trung với diện tích cánh đồng muối khoảng 500 ha, sản lượng hàng trăm ngàn tấn muối mỗi năm. Hoặc bạn sẽ đến tham quan, tắm biển ở bãi Hóc Mó, Bàu Nú đầy vẻ hoang sơ; thăm hang én và khám phá đảo khỉ với nhiều loại động vật hoang dã, quý hiếm.
Cũng từ Sa Huỳnh, bạn có thể đi tiếp cuộc hành trình ngược ra hướng Tây Bắc để tham quan, khám phá những thắng cảnh khá nổi tiếng của Quảng Ngãi như: Thiên Ấn niên hà, thăm sông Trà Khúc "bên đục bên trong", thăm Cổ Lũy Cô Thôn, bãi biễn Mỹ Khê hoặc ra biển khơi khoảng 18 hải lý, đến thăm đảo Lý Sơn, "vương quốc" của cây tỏi. Ở đây còn có chùa Hang và đình Lý Hải được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia v.v...
Bãi biển Sa Huỳnh nằm sát quốc lộ 1A, ở km 985, có ga xe lửa Sa Huỳnh, cho nên từ Hà Nội vào hay từ thành phố Hồ Chí Minh ra, du khách có thể dừng chân ghé lại đây rất thuận lợi.
Nếu muốn đi máy bay, bạn sẽ phải đến sân bay Chu Lai của Đà Nẵng, sau đó bắt xe bus, taxi để đến Quảng Ngãi rồi từ Quảng Ngãi đi xe buýt đến Sa Huỳnh. Bạn nên lưu ý tham khảo lịch trình, giá vé, địa điểm đi và đến để lên lịch trình tham quan.
VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét