Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Giò cua Trà Lý


Giò cua có hình dáng mô phỏng theo hình thù một chiếc mai cua bể và kích cỡ cũng tương đương như vậy. Tuy nhiên, món này được chế biến từ thịt lợn chứ không phải là thịt cua như bao người lầm tưởng.
Khi con lợn mới vừa được mổ xong, những miếng thịt còn nóng hôi hổi, người thợ nhanh tay lọc ra tảng thịt mông nạc và thịt thăn nạc, còn vướng chút mỡ diềm cũng không sao. Thịt được cho vào cối giã liền tay đúng một kiểu hệt như giã giò nạc. Chỉ có một điều khác là trong khi giã thịt, phải cho vào mươi lá hẹ tươi. Chính lá hẹ là một thứ gia vị đặc biệt quyết định hương vị độc đáo của giò cua Trà Lý. Khi thịt quánh nhuyễn, nêm một chút nước mắm ngon, một chút đường cát mịn, vài chiếc lòng đỏ trứng (trứng gà thì thơm hơn), nhớ cho thêm một chút hạt tiêu bắc xay nhỏ. Người ta có thể cho vào giò mươi lăm miếng bì lợn thái hạt lựu.
Công đoạn tiếp theo là lấy lá chuối khô rửa sạch, lau khô, xúc thịt gói thành hình mai cua, đem hấp trên chõ xôi nóng trong khoảng thời gian 45 phút là được. Anh Vũ Văn Tân, người làng cho biết, thịt phải thật tươi, hễ để thịt nguội mới đem giã thì giò bở. Nếu giò ăn ngay trong ngày thì gói lá chuối tươi, nhưng muốn để được lâu hơn thì gói bằng lá chuối khô. Giò hấp đúng 45 phút, sớm hơn thì chưa chín, chóng bở, muộn hơn thì cứng xác, ăn mất vẻ ngọt mềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét