Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

"Giò" – món ngon Việt Nam vào mùa xuân


Ngày nay, "Giò" gần như trở thành món gắn liền với bữa thường ngày và dù có thêm nhiều món ăn ngon và hấp dẫn khác được bày trên khay thì "Giò" vẫn không thể thiếu được.
Theo như văn hóa của Việt Nam khay thức ăn vào dịp Tết cổ truyền gồm các món ăn truyền thống như bánh chưng , thịt gà, chả giò ..., và " giò" là một trong những món ngon được nêu tên. Ngày nay, "Giò" gần như trở thành món  gắn liền với bữa thường ngày và dù có thêm nhiều món ăn ngon và hấp dẫn khác được bày trên khay thì "Giò" vẫn  không thể thiếu được.

Giò xào

Giò xào

Trong các loại "Giò", giò xào dễ chuẩn bị nhất nên mỗi dịp Tết đến xuân về mọi người hay làm món này. Nguyên liệu chính từ các bộ phận của lợn như: tai, lưỡi, mũi, má  và "mộc nhĩ”. Các nguyên  liệu này phải được chế biến kĩ, chần qua nước nóng đun sôi, thái miếng nhỏ, ướp với gia vị, hạt tiêu rồi mới xào lên.

Sau khi gói xong giò cần cho vào tủ lạnh bảo quản để ngấm nguyên liệu với nhau. Miếng giò  ngon phải được gói  cẩn thận, nguyên liệu ướp không quá khô và các món ăn sẽ toát lên mùi vị hương thơm của  gia vị.


Giò bò

Giò bò

Cũng được chế biến tương tự như giò xào, giò bò được thêm nhiều chất béo hơn nên khi ướp nguyên liệu tránh để khô. Khi xắt nhỏ miếng giò có chút màu hồng nhạt giống với màu thịt bò. Đặc biệt, vị cay và hương thơm của hạt tiêu là đặc trưng điển hình của giò bò.


Giò lụa

Giò lụa

Thịt lợn được chọn để làm phải là phần thịt nạc, ngon và tươi, phần thịt ngon. Ngày nay, thịt được xay bằng máy giúp cho quá trình chế biến nhanh hơn và tiết kiệm nhân lực.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chế biến giò bằng máy và làm theo cách truyền thống đó là phương pháp chế biến truyền thống  giữ nguyên được hương vị thơm ngon  bởi khi đó con người phải mất nhiều công sức hơn và chăm lo tới chất lượng sản phẩm hơn.

Nước mắm dung với giò lụa cũng phải pha chế hương vị  thơm ngon. Khi xắt  ra thấy miếng giò có màu trắng ngà và trên bề mặt có một số lỗ nhỏ thì chắc chắn miếng giò này rất ngon.

Giò bì

Thịt  lợn và bì lợn là đặc sản nổi tiếng của Phố Xuôi (tỉnh Hưng Yên). Món giò bì được làm từ thịt lợn và bì  lợn thái nhỏ, sau đó gói thành những chiếc giò bé bằng ngón tay. Những miếng thịt phải trắng, sạch sau đó được đun sôi, cắt lát nhỏ và trộn lẫn với phần thịt chưa nấu chin,sự kết hợp giữa thịt lợn và bì dán tạo nên món ăn tuyệt hảo.  Miếng giò bì được dán giòn sần sật.

Đến với Việt Nam , một khi đã nếm thử các loại "Giò" thì chắc chắn bạn không thể quên được  vị ngon và hương thơm của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét