Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Giới thiệu Ẩm thực Nam Bộ



Sài Gòn được xem là nơi hội tụ nhiều món ăn từ dân dã đến cung đình. Tuy nhiên bản chất món ăn Sài Gòn chịu nhiều ảnh hưởng của vùng đất phương Nam đầy nắng gió để càng lúc càng nâng cao, phát triển theo chiều rộng lẫn chiều sâu… Món ăn thể hiện văn hóa của một xứ sở, món ăn Nam Bộ đã thể hiện cái cốt cách của những người một thời đi mở cõi – đó là bản sắc của khẩn hoang, phóng khoáng, không cầu kỳ câu nệ.
Cà Mau có món lươn um lá nhàu. Lươn um kết hợp lá nhàu vừa là món ăn ngon vừa là bài thuốc trị đau lưng, mát gan. Lươn um chấm tương tàu pha nước cốt dừa thì vừa béo, vừa thơm, đậm đà khẩu vị. Từ món lươn có sẵn khéo tay chế biến là có thêm món lẩu lươn “bắt mồi” không kém. Cà Mau còn có món ba khía muối, rắn bông súng nướng, dơi nấu cháo đậu xanh nhưng dễ làm nhất là cá lóc nướng trui.
Chọn cá lóc lớn khoảng 400 – 500g là vừa, lớn quá khó nướng, để nguyên con không cạo vảy, dùng que tre hoặc thanh trúc lụi từng con từ đuôi ra lòng cá, sau đó đặt lên bếp nướng. Bếp đúng qui cách là để trên mấy hòn gạch, đốt phủ bằng rơm chớ không phải bằng than. Nướng cho đến khi cá cháy khét nhưng phải trở mặt cho đều. Trong thời gian nướng dùng “chổi” thoa mỡ hành lên mình cá (có thể thêm nước chao cho có vị). Nướng cá là cả một nghệ thuật: chín quá thì cá hết ngọt. chín chưa tới thì cá nhão, lửa nhỏ cá có mùi tanh, lửa lớn cá mất hết nước… Khi nước mỡ từ cá chảy xuống lửa than xèo xèo thì nhắc con cá ra, dùng đao cạo sạch vảy sẽ làm lộ ra lớp da cá vàng cháy. Sau đó xẻ đôi con cá dọc theo lưng, lấy bộ đồ lòng cho vào chén nước mắm đường đầm me, tỏi, ớt để làm nước chấm.
Ở Gò Công, Tiền Giang có món đặc sản là vọp nấu canh chua với lá me non (cách nấu tư ơng tự canh gà lá giang) chấm với nước mắm đâm hay mắm ruốc Gò Công, con vọp chỉ có ở vùng nước mặn ven sông Gò Công (hình dáng tựa con nghêu nhưng to hơn 4 – 5 lần và thịt to dầy, ăn dai và ngọt). Mời bạn xuống ÐBSCL để thử món ốc bươu hấp lá gừng. Chọn khoảng 20 – 30 con ốc bươu lớn ngâm nước vo gạo một đêm cho nhả hết nhớt rồi chà sạch vỏ, lấy dao chặt bỏ đít, bỏ khúc ruột cùng phía sau, cạy miệng rồi xả nước để ráo. Nhấn cho thịt ốc lỏng ra rồi lót một chiếc lá gừng vào. Nhồi vào miệng ốc thịt ba chỉ băm với lá gừng non, lá chanh, nấm hương, bột ngọt, tiêu, muối, nước mắm… (nếu cầu kỳ cho thêm trứng vịt trộn nhuyễn). Ðem ốc hấp cách thủy, nước sôi cũng là lúc ốc chín. Món này vớt ra ăn liền, nước chấm là nước mắm chanh pha đường, tỏi, ớt xaỵ…
Hay các bạn ghé qua Cần Thơ để ăn lẩu mắm. Mắm là mắm cá linh, cá sặc đem kho lược bỏ xác rồi cho vào nồi nước đun thêm đường, bột ngọt, sả, ớt băm nhỏ… khi nước sôi cho thịt ba rọi vào rồi đến cá – có thể là cá ngác, cá thác lác hay cá kèo tùy thích, sau cá là mực, tép, đôi khi cả ốc, khổ qua, đậu bắp. Ðến khi ăn lại kèm theo hàng chục loại rau, dễ cái là rau gì cũng chơi được: rau nhút, cần Tây, cải xanh, rau muống, bông súng, so đũa và hai món rau đặc biệt của lấu mắm là rau đắng và điên điển.
Nói đến khẩn hoang Nam Bộ mà thiếu món bò tùng xẻo hay bò gác chéo thì quả là sai lầm. Bò được cắt lấy tiết, làm lông sạch, mổ lấy hết ruột rồi nhồi vào bụng các loại lá thơm như kinh lăng, tía tô. lá sả… xong khâu chặt lại. Ðem bò đặt trên hai cây tre lớn gác chéo, 4 chân cột trên bốn nhánh của hai cây tre để trở mặt dễ dàng (vì vậy có tên bò gác chéo) xong đốt lửa lên nướng cho đến khi bó chín vàng. Lúc ăn người ta cầm dao xọc vào thân bò, thịt sẽ theo hơi nóng xì ra đỏ tươi dùng nĩa găm và dao cắt chấm với tương.
Sài Gòn không chỉ hội tụ các món ăn đặc sản từng địa phương mà còn thu gom một số món ăn của các nước láng giềng như hủ tiếu Nam Vang, vịt tiềm Bắc Kinh, cà ri gà Ấn Ðộ nay xuất hiện thêm món lẩu chua cay Thái Lan và bún nước lèo Cam-pốt! Lẩu chua cay Thái qui trình làm cũng giống món lẩu thập cẩm hay lẩu thủy sản, nhưng có vị cay và chua đặc biệt của ớt sa tế và lá me. Còn món bún nước lèo còn gọi num-bò-hóc hay bún sun-lo (có nghĩa là món ăn có mắm). Lẩu Thái ăn càng nóng càng cay, bún nước lèo ăn càng nóng càng tỏa hết vị… mắm
(Thông tin Công thương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét