Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Đi chợ... tại chỗ, với món ăn vùng sông nước


Ở vùng quê sâu xã Ninh Thới (Cầu Kè, Trà Vinh), có một địa điểm thích hợp cho những người có tâm hồn ăn uống. Đó là quán ăn bình dân “hải sản tươi sống” của ông Nguyễn Văn Ngô ở ấp Trà Điêu. Quán làm bằng cột cây, mái lá thơ mộng nằm sát bờ sông Hậu, dòng sông nổi tiếng nhiều cá tôm, ngày ngày có nhiều bạn chài đi câu, giăng lưới.
Đặc biệt quán của ông Ngô vừa thu mua hải sản tươi sống vừa là quán ăn. Nơi đây, không có bảng thực đơn để bạn chọn lựa. Ai thích món gì chọn mua món đó. Những chiếc lồng được nhấc lên, nào tôm, cá vùng vẫy trong lồng, búng nhảy rào rào, được chủ tiệm bắt lên chế biến theo ý thích của khách hàng.
Điểm vừa lòng thực khách đó là mua đủ số lượng người ăn chứ quán ăn không buộc khách phải mua nguyên con cá, hay mua đủ ký.
Lâu lắm rồi, chúng tôi chưa có dịp ăn tôm kho tàu với cơm nóng. Món ăn thèm nhớ cháy lòng của tuổi thơ. Thế là bốn người chúng tôi mua 300g tôm càng giá 45.000 đồng, làm món kho tàu, cùng với đầu và đuôi cá bông lau làm lẩu chua ăn với cơm trắng nóng hổi. Trong thời gian ngồi chờ chủ quán làm thức ăn, gió từ sông Hậu cuốn theo hơi lạnh của nước làm cho ta có cảm giác thật dễ chịu. Thú nhất là được tận mắt nhìn ngắm những con cá, con tôm nhảy soi sói của các ghe chài, lưới đánh bắt đem vào bán cho chủ quán.
Tất cả món ăn cũng như cơm đều nóng hổi được bày ra, tôm kho tàu màu vàng ươm được lột vỏ rất khéo nằm “óng ánh” trên dĩa. Lẩu canh chua với những khứa cá bông lau vùng nước ngọt sông Hậu nằm chễm chệ gọi mời. Bên cạnh chúng tôi là những thực khách đang nhâm nhi những ly bia với tôm càng nướng trên bếp lửa hồng chấm muối tiêu chanh.
Món ăn tôm kho tàu cũng như lẩu chua cá bông lau mỗi người một cách chế biến, riêng chúng tôi sau khi ăn cơm với tôm kho tàu, lẩu chua quá tuyệt vời bèn xin thọ giáo bí quyết người nội trợ vùng sông nước Hậu Giang. Chủ tiệm vui vẻ cho biết:
Trước khi làm món tôm kho tàu, dằn tôm sống qua nước ấm khoảng 15 phút, cắt đầu lấy chất dơ ra và lột vỏ, như vậy vỏ tôm không bị dính. Lột vỏ chừa phần đuôi, nếu tôm chết khi kho chín phần đuôi sẽ bị tróc ra.
Để món tôm kho tàu được ngon, hấp dẫn. Trước khi kho nấu nước sôi cho muối vào, không nên cho nước mắm tôm sẽ bị bủng. Cho thêm gia vị đường, bột ngọt, tiêu, ớt...
Người ta thường gọi “ngủ như tôm kho tàu”, vì thế khi nước sôi lấy chiếc đũa xoắn cong con tôm lại trước khi thả vào.
Khi kho tôm, phải lấy gạch tôm để riêng ra chén, nhỏ vài giọt chanh cho khỏi tanh, cho thêm gia vị đánh đều đem nấu riêng. Khi tôm kho sền sệt, đem lăn từng con tôm với gạch, làm như vậy con tôm mới lên màu gạch, cho thêm nước sốt cà chua và vị cay cay của ớt. Tùy theo thực khách thích nước sền sệt hay hơi khô mà để lửa.
Cá bông lau gọi theo tiếng Khmer là “Trey bong lau”. Tên khoa học Pangasius krempfy, có thể chế biến nhiều món ăn như kho tộ, kho lạt, kho rượu vang, kho tương, nấu chua, nấu lẩu. Riêng đầu cá và đuôi cá nấu lẩu chua là thích hợp nhất.
Chỉ nhìn rau trong nồi lẩu cũng đã hấp dẫn lắm rồi. Nào bạc hà, đậu bắp, cà chua, giá, khóm, rau ngò om, ngò gai bên cạnh là chén nước mắm với ớt sừng.
Cá bông lau hấp dẫn nhờ vị ngọt thanh đậm đà của vùng sông Hậu, thịt cá chắc, không tanh. Mùi thơm của cá bông lau cùng với chua ngọt nóng hổi của nước lẩu, cứ xì xụp húp, mồ hôi vã ra, người nhẹ nhõm quên bao mệt nhọc của bụi đường.
Chúng tôi ăn no bụng mà miệng vẫn thòm thèm. Chớ nhớ ra, những bậc cao niên vẫn bồi hồi nhớ lại những chuyến ngược xuôi trên dòng sông Hậu, nhớ tô canh chua trong mùa cá bông lau.
THỤY MINH (Cần Thơ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét