Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Khám phá Nam Ka hoang dã

Được thành lập từ năm 1986, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka là một trong năm khu rừng đặc dụng của tỉnh Đắk Lắk có diện tích 24.555ha nằm ở vĩ độ 12015’ - 12027 bắc, kinh độ 107055’ - 108008 đông, phần chính của khu bảo tồn nằm gọn trong toàn xã Nam Ka huyện Lăk.

Đây là khu bảo tồn có hệ động, thực vật, đất đai và cảnh quan vô cùng phong phú của các hệ sinh thái rừng nhiệt đới từ núi cao, gò đồi, thung lũng và đầm lầy, là vùng rừng đầu nguồn hợp lưu của hai con sông Krông Nô và Krông Na (sông Đực và sông Cái) để tạo nên Sêrêpôk, con sông dài và đặc trưng nhất của Đắk Lắk.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Ka là vùng núi thấp nằm ở phía tây của dãy núi cao nhất tỉnh Đắk Lắk (cao 2.442m), được ngăn cách bởi cao nguyên Đăk Nông, Di Linh bằng ranh giới BaZan, còn ở phía Nam là ranh giới trầm tích Heogen thuộc vùng đồi cao Cát Tiên và phía Bắc giáp với trũng Krông Păk - Lăk. Địa hình thuộc kiểu núi thấp, độ cao trung bình từ 100 - 1.100m chạy theo hướng thấp dần từ Đông Bắc xuống Tây Nam. Khí hậu nơi đây mang nhiều đặc điểm của khí hậu cao nguyên nhiệt đới gió mùa với sự phân hoá 2 mùa rõ rệt trong năm là mùa khô và mùa mưa.

Nhờ khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa nên thảm thực vật ỏ Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka rất đa dạng và phong phú. Đến nay đã thống kê được có tất cả 587 loài thực vật bật cao thuộc 149 họ và 61 bộ. Trong đó có tới 382 loài thực vật có thể dùng làm dược liệu, nhiều loại có giá trị kinh tế cao như Sa nhân, Ngũ gia bì, Thiên niên kiện, Mã tiền...Bên cạnh đó, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka cũng có tới 78 loài cây có thể dùng làm cảnh, trang trí nội thất rất đẹp, đáng kể là Thu hải đường, Phong lan, Ráy, Thiên lý...và nhiều loài cây gỗ quý có giá trị cao về mặt kinh tế như cây Trầm, Cẩm lai, Sơn huyết, Giáng hương, Cà te, Săng đào, Trắc, Kiền kiền...

Về hệ động vật cũng khá đa dạng, trong đó có 140 loài chim thuộc 43 họ, 17 bộ, đặc trưng nhất là loài chim nước như Cò ngang nhỏ, Cò ngang lớn, Cò trắng, Vịt đầu vàng, Diệc lửa, Choắt nhỏ, Cao cát bụng trắng, Hồng hoàng, Đà lôi hồng tín, Trĩ, Sáo phường chèo...

Về thú có 56 loài thuộc 24 họ và 9 bộ, nhều nhất là Vượn đen, Vọoc vá, Khỉ mắt đỏ, Gấu ngựa, Gấu chó, Voi, Nai, Hoẵng, Lợn rừng...

Về loài lưỡng cư bò sát có 50 loài thuộc 16 họ và 4 bộ như: Cá sấu nước ngọt, Ba ba Nam bộ, Ba ba sông, Kỳ đà, Trăn hoa, Kỳ đà núi, rắn và ếch nhái các loại.

Đặc biệt nơi đây còn tồn tại nhiều loài động vật quý hiếm có trong sách đỏ thế giới cần được bảo vệ như : Voi, Bò tót, Vọoc vá, Cầy giông, Gà lôi, Gà tiền, Cá sấu, Hổ, Chó, Gấu ngựa ...

Có lẽ, nhờ những nét hoang sơ, huyền bí như vậy nên Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka đã trở thành nơi rất hấp dẫn cho du khách khám phá, nghiên cứu, đặc biệt là những du khách nước ngoài yêu thích những tour du lịch sinh thái - văn hoá - dã ngoại. Đáp ứng nhu cầu đó của du khách, trong vài năm trở lại đây, đã tổ chức khai thác tour du lịch này dưới dạng trekking và homestay để giúp du khách thoả mãn trí tò mò và nhu cầu nghiên cứu khoa học.

Để tham gia tour du lịch này, từ Buôn Ma Thuột du khách phải đi hơn 50 km bằng ôtô để đến khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka và được đón tiếp ở buôn Rai (xã Nam Ka, huyện Lăk) để thực hiện chuyến đi khám phá 1 - 3 ngày đi bộ xuyên rừng. Buôn Rai có lẽ là một trong số ít buôn làng ở Đắk Lắk còn giữ nhiều sinh hoạt mang đậm bản sắc truyền thống của người M'Nông. Chính điều này lại thu hút những du khách muốn tìm hiểu những nét văn hóa bản địa còn hoang sơ.

Trong những đêm ngủ lại cùng đồng bào ở buôn Rai hoặc buôn Triết du khách sẽ được ăn, ngủ trong nhà sàn của đồng bào M'Nông. Bên bếp lửa đỏ rần rật suốt đêm, khách sẽ thưởng thức món thịt nướng thơm lừng, ngây ngất với ché rượu cần đậm đà vị men lá rừng Nam Ka. Nếu có nhu cầu, khách sẽ nghe những bài chiêng cổ nhất của người M'Nông được hòa tấu bởi những nghệ nhân buôn Rai... Hôm sau, nếu muốn du khách có thể leo lên bành voi để có chuyến du ngoạn vào rừng Nam Ka, tận mắt chứng kiến sức sống trong rừng già đầy kỳ thú. Thỉnh thoảng, du khách có thể nghỉ chân bên dòng suối đột ngột xuất hiện giữa rừng già, tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên, tiếng chim hót, vượn kêu, tiếng róc rách của suối qua những ghềnh thác...Sau nhiều ngày lội suối, vượt núi, băng rừng, du khách sẽ được vượt qua hồ buôn Triết rộng trên 200ha bằng những con thuyền nhỏ để thưởng ngoạn những cảm giác khác lạ giữa cái khốc liệt và hùng vĩ của đại ngàn rừng thẳm và cái dịu dàng, êm ái của vùng sông nước. Ngày cuối cùng, du khách có thể cưỡi voi dạo quanh hồ Lăk hoặc ngắm nhìn biệt điện Bảo Đại nằm gọn trên ngọn đồi tít tắp để thưởng ngoại một thắng cảnh tuyệt vời mà thiên nhiên và cha ông đã ban tặng cho chúng ta. Đa số du khách khi đến khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka đều tỏ ra hài lòng với những gì họ trải qua trong tour sinh thái - văn hóa này.

Việc mở tour du lịch này không những mở ra một tiềm năng lớn của du lịch Đắk Lắk mà còn giúp cho người dân địa phương có thêm thu nhập từ vốn văn hóa của chính họ đồng thời khơi dậy cho du khách và cả người dân ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét