Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Khỏe nhờ ăn chuối


Ăn chuối thường xuyên làm giảm tần suất tử vong do đột quỵ và giúp cơ thể có sự hưng phấn

Chuối là một loại thực phẩm đồng thời cũng là một dược liệu thiên nhiên. So với quả táo, chuối có hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Tốt cho tiêu hóa

Trong chuối, hàm lượng kali (potassium) chiếm tỉ lệ rất cao, chứa nhiều loại đường thiên nhiên như fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể. Hai quả chuối có thể cung cấp năng lượng cho 90 phút luyện tập thể thao. Không những thế, chuối còn giúp điều trị một số bệnh, nhờ đó, chuối được xếp vào hàng “top” trong thực đơn hằng ngày.

Chuối là nguồn cung cấp fructooligosaccharides, là chất quan trọng nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, nhờ đó, cơ thể sẽ hấp thu vitamin và các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn. Sự tăng hấp thu này sẽ đem nhiều calcium hơn tới xương, giúp cho bộ xương vững chắc hơn.

Chuối là món ăn vừa tốt cho tiêu hóa vừa giúp hạ huyết ápẢnh: Google

Đối với dạ dày, những hợp chất có trong quả chuối sẽ giúp nuôi dưỡng tế bào thành ruột, tạo nên một hàng rào dịch nhầy vững mạnh có đủ sức để chiến đấu chống lại những loại vi khuẩn gây lở loét dạ dày. Khi bị tiêu chảy (đặc biệt trong mùa dịch tiêu chảy), chuối có thể cung cấp tức thời các chất điện giải mà cơ thể bị mất, trong đó, kali là chất quan trọng nhất.

Kali là một loại khoáng chất quan trọng giúp mang ôxy tới não, điều hòa nhịp tim và cân bằng nước trong cơ thể. Khi bị táo bón, ăn chuối sẽ được cung cấp chất xơ, vốn làm gia tăng chức năng ruột. Khi mắc các chứng bệnh về bao tử, chuối cũng giúp cải thiện triệu chứng do trong chuối có những chất có tác dụng làm giảm độ acid.

Thực phẩm “vua” trong hạ huyết áp

Nhờ hàm lượng cao kali và hàm lượng thấp natri, chuối đã vươn lên hàng thực phẩm “vua” trong việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Theo tạp chí The New England Journal of Medicine, ăn chuối đều đặn có thể làm giảm tần suất tử vong do đột quỵ tới 40%.

Hiện tại, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) đã cho phép các công ty chuối đóng “mác” giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ trên các bao bì sản phẩm của họ.

Trong chuối cũng chứa một hàm lượng cao sắt, kích thích cơ thể tạo ra hemoglobin giúp ngăn chặn sự thiếu máu. Một hợp chất khác có trong chuối là trytophan, chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin. Đây là một chất hóa học giúp điều hòa trạng thái cơ thể. Cùng với serotonin, những vitamin nhóm B trong chuối cũng giúp điều hòa glucose huyết (nồng độ glucose huyết sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần).

Những loại đường thiên nhiên có trong chuối giúp điều hòa nồng độ đường huyết, giúp cải thiện tình trạng stress do thực phẩm gây ra, cải thiện sức khỏe cho thai phụ. Chuối thường được “ăn dặm” sau những bữa ăn sẽ có tác dụng kiểm soát nồng độ đường huyết. Chuối xay với sữa, pha chút mật ong là một phương thuốc tuyệt hảo cho những tay “con ngọc hoàng”.
Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường

Chuối - cây thuốc đa năng

Nếu tóc rụng nhiều, bạn có thể dùng nước nhựa trong của cây chuối để bôi vào vùng da đầu hằng ngày. Nhựa chuối có tác dụng ngăn rụng tóc và giúp tóc mọc lại. Mỗi ngày cần dùng 30 ml để bôi.
Quả chuối cung cấp nhiều kali, phốt pho, magiê, sắt, canxi, tinh bột và đường, vitamin A, C, B... nên rất bổ dưỡng, giúp phát triển cơ thể, quân bình hệ thần kinh, tăng trưởng hệ xương và sức đề kháng.

Đông y cho rằng, những người phổi yếu, đờm nhiều, hen suyễn, sốt rét chưa khỏi hẳn, cơ thể hàn không nên ăn chuối.

Một số bài thuốc hay từ chuối:

Sỏi thận, mật, bàng quang: Lấy nước từ cây chuối hột, uống vào buổi sáng một chén. Dùng liên tục 1-2 tháng mới hiệu quả. Hoặc: Lấy quả chuối hột già hoặc mới chín vàng, đốt không cháy hoàn toàn (đốt tồn tính), sau tán thành bột, uống mỗi lần một muỗng cà phê bột chuối với 30 ml rượu nếp trước bữa ăn 30 phút, ngày uống 2 lần và liên tục 1-2 tháng. Cần kiên trì, sẽ hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Lấy một chén nước từ cây chuối hột uống vào mỗi buổi sáng, sẽ tác dụng làm ổn định lượng đường trong máu. Hoặc: Dùng quả chuối hột già hoặc vừa chín, xắt mỏng, phơi khô, sắc uống thay nước trong ngày.

Viêm loét dạ dày: Chuối hột già đem sắt mỏng, phơi khô trong râm mát, tán bột, uống mỗi lần 2 muỗng cà phê với nước nóng vào trước bữa ăn, ngày 3 lần. Dùng liên tục 1-2 tuần.

Chữa đau nhức răng: Lấy củ cây chuối hột, giã nát cùng một chút phèn chua và muối ăn, sau cho vào vải sạch vắt lấy nước cốt đủ để ngậm 3-5 lần trong ngày, làm như vậy trong 3-5 ngày liền sẽ hết đau nhức.

Trị lang ben, hắc lào: Dùng quả chuối tiêu xanh cắt theo chiều dọc của quả rồi chà xát vào vùng lang ben hay hắc lào sau khi đã làm sạch. Làm như vậy đến khỏi thì thôi.

Giải độc trong thực phẩm: Dùng quả chuối xanh thái mỏng ăn sống chung với các loại rau sống khác sẽ trừ được các chất độc có ở rau sống hay thịt cá.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Hằng ngày ăn 3-5 quả chuối chín, sẽ góp phần làm giảm huyết áp vì trong chuối chứa nhiều kali.

Trị tiêu chảy: Lấy 1 quả chuối tiêu xanh, rửa sạch, xắt lát mỏng rồi chấm với muối ăn.

Hỗ trợ chữa phù do suy tim, viêm thận: Hằng ngày lấy một quả chuối tiêu chín ăn chung với cơm mỗi bữa. Tác dụng chống phù là nhờ khả năng lợi tiểu của chuối. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét