Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Không dùng quá nhiều dịch ép tươi lá rau má


Cây rau má rất quen thuộc với người VN

Ngoài việc được dùng để ăn như các loại rau quen thuộc, về mặt y học thì toàn cây rau má có tác dụng tốt trên các cơ quan hấp thu, tiêu hóa, biến dưỡng và bài tiết, giúp duy trì hoạt động của các cơ quan này; chống lại quá trình gây viêm và còn có tác dụng như một loại thuốc tẩy nhẹ.

Rau má còn làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu, nhờ đó giúp tăng cường thải độc cho cơ thể, chữa viêm thận, bàng quang, phù thũng và làm hạ huyết áp, gia tăng sự trường thọ. Những bài thuốc cụ thể từ rau má:

- Dùng 3-5 g lá sấy khô tán bột, uống chung với sữa mỗi ngày sẽ có tác dụng tốt cho người mắc bệnh suy giảm trí nhớ và thị lực.

- Chữa lỵ ở trẻ em:
 Lấy 3 đến 4 lá rau má sắc chung với vài cọng thì là và thêm ít đường cho trẻ uống, cùng lúc giã vài lá rau má đắp lên rốn của trẻ. Đây là bài thuốc gia truyền rất tác dụng.

- Chữa suy nhược thần kinh:
 Nghiền bột lá đã được phơi khô trong râm mát và uống mỗi ngày từ 3 đến 6 decigrams, chia 3 lần mỗi ngày cho người lớn và 0,75 đến 2,5 decigrams cho trẻ em.

- Giúp thanh lọc cơ thể đối với phụ nữ:
 Nhổ cả rễ, phơi khô trong mát, xay thành bột. Mỗi ngày 2 lần (sáng, chiều), mỗi lần 3 g bột uống chung với sữa bò tươi, uống liên tục trong 3 ngày ngay sau khi hết kinh. Bài thuốc này còn chữa được các chứng như đau bụng kinh, huyết trắng, làm mất cảm giác nặng ở bụng dưới khi có kinh. Nhờ tính thanh lọc này mà rau má giúp cho phụ nữ trẻ lâu, da dẻ hồng hào, khí huyết lưu thông tốt và phòng chống được nhiều bệnh tật.

- Người bị phù chân voi hoặc tinh hoàn bị sưng to:
 Ép lấy dịch từ rau má tươi pha thêm nước và bôi lên các vùng bị sưng tấy.

- Chữa các bệnh ngoài da như chàm, ung nhọt, lở loét, phong hủi, giang mai: 
Lấy bột lá khô hòa với nước đắp lên các vùng bị nhiễm kèm với uống dịch chiết từ rau má mỗi ngày 3 lần, mỗi lần từ 1 đến 5 giọt. Các hoạt chất trong rau má như hydrocotylin, asiaticosid và centelosid có tác dụng tới các mô liên kết giúp các mô tái tạo nhanh chóng, làm cho vết thương mau lành và mau lên da non.

- Tác dụng kháng khuẩn:
 Chất asiaticosid trong lá rau má có tác dụng làm tan màng sáp của một số vi khuẩn, nhờ đó gia tăng tác dụng kháng khuẩn của rau má. Cách dùng: Dạng nước sắc: 30 đến 60 ml, ngày 3 lần. Dạng bột: 0,2 đến 0,6 g; ngày 3 lần. Dịch ép tươi: 60-100 ml/ngày. Dạng lá tươi: 50 đến 100 g/ngày.

Cần nhớ rằng tuy rau má là một vị thuốc quý nhưng khi dùng dịch ép tươi từ lá của nó thì không nên dùng quá nhiều hoặc liều cao quá vì tính mạnh của rau má có thể gây say và dẫn đến hôn mê.
Dược sĩ Lê kim Phụng (ĐH Y Dược TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét