Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Không gian cho ngày Tết


Trong những công việc chuẩn bị đón Tết thì chăm chút, chỉnh trang cho ngôi nhà là một vấn đề quan trọng hàng đầu của mỗi gia đình.

Chỉnh trang cho ngôi nhà là một vấn đề quan trọng hàng đầu của mỗi gia đình trong dịp Tết đến

Chỉnh trang cho ngôi nhà là một vấn đề quan trọng hàng đầu của mỗi gia đình trong dịp Tết đến
Bởi trong ngày Tết, đây sẽ không gian đón tiếp hàng đầu, bạn bè, họp mặt qua một năm làm việc đầy bận rộn. Và quan trọng hơn nữa đối với tâm thức người Việt, chính là sự chu đáo tươm tất để đón tổ tiên ông bà về sum vầy trong ngày Tết.
Tùy mức độ và nhu cầu của mỗi ngôi nhà thì thời gian chuẩn bị để sửa sang căn nhà của bạn trong ngày Tết khác nhau. Trung bình trong vòng từ một đến 4 tháng (khoảng vào tháng 8 đến hết tháng 12 dương lịch).
Gam màu chủ đạo của không gian phòng khách hiện nay có xu hướng dùng những gam màu trung tính, nhẹ nhàng như: trắng, xám nhạt, kem, xanh nhạt, vàng nhạt... Gam màu này tạo cảm giác của sự tiếp đón niềm nở, dễ cởi mở tấm lòng.
Bên cạnh đó gam màu trung tính sẽ làm cho căn nhà của bạn bừng sáng hơn, tạo cảm giác thoáng đãng. Điều quan trọng là nó sẽ làm nên hiệu quả cho những màu sắc mạnh, nổi bật của các vật dụng trang trí như: mai, đào, câu đối đỏ, những đồng tiền vàng... Tổng thể màu sắc này sẽ khiến cho căn nhà của bạn trong ngày Tết thật sinh động nền nã và thanh lịch.
Tô điểm cho không gian ngày Tết sẽ không thể nào thiếu hoa mai, đào, bánh chưng, bánh tét và trái cây hoặc những dòng chữ thư pháp, hoặc những tấm tranh và câu đối đỏ... Xu hướng ngày nay, người ta thường thích trang trí cả mai và đào chung trong phòng khách, theo cách hai bên tả - hữu hoặc tiền - hậu. 
khonggian.jpg
Tô điểm cho không gian ngày Tết sẽ không thể nào thiếu hoa mai, đào
khonggian2.jpg
khonggian1.jpg
Trang trí bàn thờ gia tiên là một việc hệ trọngTreo câu đối trong ngày xuân cũng là nét văn hóa lâu đời của người Việt
Nhiều người cho rằng như thế sẽ cảm thấy ấm cúng hơn khi Bắc - Nam sum họp một nhà. Ngoài ra, để mang đến mùa xuân tươi vui trong căn nhà bạn nên trang trí thêm những chậu hoa tươi trước cửa nhà (hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa mâm xôi...)
Treo câu đối trong ngày xuân cũng là nét văn hóa lâu đời của người Việt. Có hai trường phái: cổ điển và hiện đại. Trang trí theo lối cổ điển: người xưa vẫn thường chọn ra câu đối tâm đắc nhất và treo hai bên bàn thờ gia tiên. Đối với lối hiện đại, câu đối được treo trên cành mai và cành đào. Một số câu đối thường dùng như: An khang phú quý thái thái bình - Bách lão bá niên trường trường thọ, năm mới hạnh phúc bình an đến - ngày xuân vinh hoa phú quý về...
Trang trí bàn thờ gia tiên là một việc hệ trọng, theo thói quen cảm nhận của người Á Đông, kết hợp với ánh sáng đỏ hoặc vàng tạo sự ấm nồng khi hương khói quyến luyến tưởng nhớ những người xưa trong gia tộc.
Nhưng không gian phòng khách nên vận dụng ánh sáng trăng (như ánh sáng tự nhiên) làm chủ đạo để tôn lên vẻ đẹp vốn có của những sắc hoa tươi thắm. Bên cạnh đó chúng ta nên nhấn thêm một ít ánh sáng và để làm điểm nhấn cho vật dụng trang trí về đêm thêm lung linh huyền ảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét