Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi



Chân gà nướng
 là món ăn cần thời gian để nhâm nhi mới cảm nhận hết mùi thơm, vị giòn nhẹ của da gà, vị ngọt ở chút thịt sát xương, vị bùi bùi thú vị mỗi khi gặp miếng sụn, miếng gân.

Chân gà nướng là món đặc sản của Việt Nam, là loại thức ăn đường phố bình dân khoái khẩu của nhiều người, từ sinh viên học sinh đến công chức. Ở Sài Gòn, chân gà nướng được bán ở khắp nơi, một vài chỗ nổi tiếng hơn như đường gần sân bay: Trường Sơn, Hồng Hà, Lam Sơn, hay trên đường Phạm Văn Hai, Lê Văn Sỹ... Nhưng ít người biết quán chân gà nướng mở mấy năm nay, càng ngày càng đông khách, trên đường Phan Xích Long.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 1
Chân gà...

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 2
... và cánh gà đều được nướng trên than nên dậy mùi rất hấp dẫn, lôi kéo người đi đường mỗi chiều về.
Cũng như nhiều nơi khác, chân gà nướng tại ngay chỗ giao Phùng Văn Cung - Phan Xích Long bắt đầu tiếp khách từ chiều chiều, khi mọi người tan sở, có thời gian lai rai bên nhau và tám chuyện với bạn bè.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 3
Cánh gà rất to và mập mạp, thịt lại không được dai. Chính vì thế, nhiều người sẽ cảm thấy ngán. 

Cách chế biến món chân gà, cánh gà nướng cũng thật công phu. Đầu tiên, chân gà, cánh gà tươi phải được rửa sạch bằng nước muối pha loãng, rồi ngâm trong nước lạnh có pha một chút giấm. Sau đó, xẻ dọc lòng bàn chân đến đầu khớp gối để ướp gia vị gồm ngũ vị hương, tỏi bằm, bột nêm, sa tế tôm, bột cà ri đỏ, nước tương, dầu hào... 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 4
Nhìn đã muốn ăn!

Nếu muốn chân gà nướng, cánh gà nướng có màu đẹp, thơm và ngon hơn thì có thể cho thêm mật ong, ngâm 1-2 giờ và cho lên bếp. Khi nướng người đầu bếp phải giữ lửa than phải đều, liên tục lật để chân gà không bị cháy. Khi gà có mùi thơm và chuyển vàng ươm là lúc chúng ta có thể thưởng thức. 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 5
Đĩa chân gà nướng, cánh gà nướng phục vụ cùng với đồ ăn kèm.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 6
Từng miếng gà vàng ươm, đầy quyến rũ.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 7
Bột canh tắc làm cho chân gà nướng đậm đà hơn.

Chân gà nướng là món ăn cần thời gian để chầm chậm thưởng thức chứ không phải ăn thật nhanh cho xong. Chỉ có từ từ nhấm nháp mới cảm nhận được mùi thơm đặc trưng, vị giòn rất nhẹ của da gà, vị ngọt ở chút thịt sát xương gà, vị bùi bùi thú vị mỗi khi gặp miếng sụn, miếng gân. 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 8
Có ai cưỡng được sự kết hợp tuyệt vời này không?

Ở nhiều nơi, chân gà nướng chấm với tương ớt, muối tiêu, ăn kèm với dưa chuột và rau răm. Nhưng ở đây, chân gà nướng được phục vụ cùng muối bột canh tắc, rau răm và đồ chua. Những món bổ trợ này khiến chân gà nướng bớt đơn điệu, đậm đà hơn. 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 9
Giá ở đây không rẻ nhưng cũng không quá đắt: 10.000 đồng/1 chân gà nướng, 22.000 đồng/1 cánh gà nướng. 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 10
Đồ nướng và nước ngọt mát lạnh là bộ đôi ít tách rời.

Vừa ăn chân gà nướng, vừa hàn huyên, tám chuyện với bạn bè, đồng nghiệp hay người yêu, vừa nhìn đường phố vào mùa Noel thật là thú vị. Nếu muốn, bạn còn có thể chọn những món ăn vặt ở xe đẩy ngay sát chỗ ngồi phía ngoài của quán với giá phải chăng nữa.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 11
Cạnh quán còn có nhiều xe với các loại thức ăn như bắp xào, luộc,... trái cây, xôi,...

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 12
Nhiều đôi chọn nơi đây là điểm đến để ăn tối và tâm sự.

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 13
Quán có chỗ để xe trong nhà, tuy nhiên, vì đang sửa sang nên còn bề bộn. Nhưng khi ra sẽ có người dắt xe cho bạn.

Quán tuy nhỏ nhưng đông khách, cô chủ cho biết hai bếp nướng hoạt động hết công suất từ lúc 4h chiều cho đến khi hết hàng, có hôm 8h tối quán đã đóng cửa. Chính vì đông nên khách đến thường phải chờ rất lâu mới được thưởng thức món mình thích. 

Lai rai chân gà nướng Phan Xích Long: Ngon đừng hỏi 14
Đến 8h tối, quán đông đến nỗi chỗ để xe chật và khách đành dựng xe ở vỉa hè. 

Tuy nhiên, chân gà nướng là một trong những món bị coi là mất vệ sinh vì người ăn không dùng chén, muỗng, đũa, nĩa, cứ tay không mà cầm và xé từng cái chân gà nướng, cánh gà nướng vàng thơm, béo ngậy. 

Ngoài ra, cũng đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm từ món chân gà nướng, nhất là cách thức chế biến, bảo quản và nguồn nguyên liệu chân gà... nhưng vẫn thật khó cưỡng lại mùi ngây ngất mỗi chiều khi đi qua hàng chân gà nướng giờ tan tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét