Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Lễ giỗ quan lớn Trà Vong


Tập tục thờ cúng Quan Lớn Trà Vong tức ba anh em của ông Huỳnh Công Giản, Huỳnh Công Thắng, Huỳnh Công Nghệ là một nét tín ngưỡng dân gian đặc biệt của vùng đất Tây Ninh xưa và nay. Cùng với tập tục này là ngày giỗ Quan Lớn Trà Vong đã trở thành một hội lễ dân gian của riêng Tây Ninh. Sự tham dự đông đảo của quần chúng, các nghi thức lễ thờ cúng và sự phổ cập ở nhiều nơi trong tỉnh Tây Ninh thì đây là một lễ hội dân gian thật sự. Với hội lễ ở các đền thờ trong tỉnh, nội dung cơ bản là lòng tri ân của nhân dân Tây Ninh đối với những anh hùng liệt sĩ có công gây dựng và bảo vệ vùng đất Tây Ninh.
Lễ giỗ Quan Lớn Trà Vong được tổ chức ở các đền miếu thờ các ông họ Huỳnh thuộc nhiều địa phận ở Tây Ninh. Đền thờ ông Huỳnh Công Giản ở Hảo Đước (Châu Thành) là đền thờ chính. Ngoài ra còn có đền thờ ông ở ấp Mõ Công, ấp Thái Vĩnh Đông, phường I Thị xã.  Lễ giỗ ông được tổ chức vào ngày 15 tháng 2 âm lịch.
Ông Huỳnh Công Thắng có mộ và đền thờ ở xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Hàng năm lễ giỗ ông tổ chức vào ngày mùng 6 tháng 4 âm lịch. Riêng ông Huỳnh Công Nghệ mồ mả không còn dấu vết, tương truyền khi ông mất, nhân dân chôn ông giữa rừng rậm lâu ngày lạc mồ mả. Đền thờ ông hiện còn tại bờ rạch Vàm Bảo thuộc huyện Bến Cầu.
Nghi thức lễ giỗ ba anh em Quan Lớn Trà Vong gần giống như lễ hội đình ở Nam Bộ và trong khu vực Tây Ninh. Lễ vật dâng cúng chủ yếu là các thức ăn mặn, heo, gà, hương, hoa, đèn nến... Có chủ tế và các lễ sinh cũng như có ban cổ nhạc tham dự tấu các bản nhạc dân tộc khi hành lễ. Riêng lễ giỗ của ông Huỳnh Công Giản, ban tổ chức còn mời các đoàn hát bội đến biểu diễn cho dân làng và những người tham dự xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét