Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Lễ hội dựng nêu tại làng dân tộc Châu Ro

Như thường lệ, vào những ngày cuối tháng Chạp, không khí tại Nhà văn hóa dân tộc Châu Ro (ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) lại rộn ràng tiếng cười, tiếng hát, tiếng cồng chiêng.
.
Dân làng kéo đến nhà rông, cùng nhau thành kính dâng lên Giàng lễ vật do chính bàn tay họ làm ra để tạ ơn về mùa màng bội thu, con cháu khỏe mạnh và cầu cho năm tới được mưa thuận gió hòa, cây cối xanh tốt.

Lễ cúng nhang, còn được gọi là Apdangba năm nay được dân làng Châu Ro ở ấp Bình Hòa tổ chức rất long trọng. Nhà rông được trang hoàng đẹp đẽ, có hình ảnh Bác Hồ, cờ đỏ sao vàng đặt gần bên bàn thờ cúng Giàng. Nhiều ngày trước lễ cúng, trai làng đã rủ nhau vào tận rừng sâu chọn dựng một cây nêu thật to, thật cao. Cũng như mọi năm, lễ vật cúng Giàng gồm có: đầu heo, thịt nướng xâu, cơm lam, gà luộc và rượu cần. Đoàn dâng lễ vật được rước từ dưới đất lên nhà rông, dẫn đầu là già làng với bát nhang dâng cao, tiếp đến là đầu heo, rượu cần cùng nhiều lễ vật khác...

Khi dâng lễ vật lên bàn thờ tổ tiên, già làng thay mặt toàn thể dân làng tạ ơn thần linh đã ban cho dân làng một năm khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt, đồng thời cầu năm tới được thần linh tiếp tục ban cho ơn lộc dồi dào. Tiếp sau đó là phần dựng nêu. Cây nêu năm nay được dựng cao hơn mọi năm. Khi cây nêu đã được dựng lên, toàn thể dân làng và khách mời vào trong nhà rông thưởng thức rượu cần, cơm lam, thịt nướng xâu và múa hát rộn ràng theo nhịp cồng chiêng.

Già làng Hùng Văn Xứng cho biết: "Hiện nay  làng dân tộc Châu Ro ấp Bình Hòa có 245 hộ sinh sống tập trung. Bà con nơi đây sinh sống bằng nghề làm rẫy, làm thuê để kiếm sống. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, huyện đã đầu tư nhiều công trình đường, trường, trạm phục vụ vấn đề đi lại, sinh hoạt cho bà con trong bản làng".

Đến nay, trên 99%  hộ đã có điện sinh hoạt và các thiết bị nghe nhìn. Trên địa bàn ấp, đường giao thông khép kín; 100% hộ dân tộc nghèo đã được xây nhà, cấp đất canh tác theo chương trình 134 và 135. Bà con đã biết thay đổi dần phương pháp canh tác truyền thống sang phương thức sản xuất mới, kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố quan trọng là thay đổi các giống mới và áp dụng triệt để các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp đưa năng suất, chất lượng cây trồng được tăng cao, đời sống từng bước ổn định.

Ông Cao Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, bà con dân tộc Châu Ro ở ấp Bình Hòa tổ chức lễ hội dựng cây nêu. Thông qua lễ hội này nhằm giúp bà con duy trì, phát huy được bản sắc của dân tộc mình trên cơ sở chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo báo Đồng Nai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét