Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Lễ vu lan” độc đáo của người Khơmer


Hàng năm cứ đến ngày 28, 29, 30/8 âm lịch thì đồng bào Khơmer Sóc Trăng nói riêng và Nam Bộ nói chung lại tổ chức Lễ Sêne Đolta để tưởng nhớ công ơn sinh thành của người đã khuất.

Đông đảo người dân đến chùa.

Đông đảo người dân đến chùa.
Lễ Sêne Đolta (lịch của người Khơmer chậm hơn công lịch 1 ngày và không tính tháng nhuận tức ngày 18, 19 và 20/9/2009) còn gọi là lễ cúng ông bà là một lễ hội cổ truyền hàng năm của người dân Khơmer, tương tự như lễ Vu lan.
Trong những ngày này ngoài việc làm cơm để cúng ông bà tổ tiên tại nhà, người Khơmer còn đem cơm đến chùa hoặc tập trung tại khuôn viên của chùa để nấu nướng và dâng lên cúng phật sau đó mời các vị sư sãi dùng buổi ngọ và hồi hướng công đức cho người thân đã quá cố.
Trò chuyện với chúng tôi sư Danh Hương, trụ trì chùa Phônôrôka xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc trăng cho biết: “Lễ Sêne Đolta diễn ra trong ba ngày 28, 29, 30/8 âm lịch hàng năm.
Cụ thể, ngày thứ nhất người dân dọn dẹp bàn thờ phật, tổ tiên, sau đó trang trí thêm hoa thơm, nhang đèn và một số trái cây, bánh tét hoặc mâm cơm thịnh soạn cúng lễ và khấn vái để ông bà trở về ăn cơm.
Ngày thứ hai gia đình chuẩn bị cơm nước tụ họp lại và đem cơm đến chùa dâng lên các vị sư để mời hương hồn của ông bà tổ tiên đã khuất vào chùa ăn cơm.
Ngày thứ ba là ngày cuối họ vừa đem cơm vào chùa vừa cúng tại nhà, sau đó nghe các sư thuyết pháp, đọc kinh nhằm cầu bình an cho gia đình và cầu siêu cho những người đã quá cố”.
Tìm hiểu nhiều ngôi chùa dân tộc của tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi nhận thấy lễ hội Sêne Đolta năm nay được người dân Khơmer nô nức đón mừng trong không khí vui tươi, phấn khởi.
Một vài hình ảnh đặc sắc về Lễ Sêne Đolta:

Vào chùa nấu ăn để dâng lên cúng phật cùng tăng.
Những chiếc cà mên cơm xinh xắn dâng lên cúng phật.
Dâng thức ăn cho sư sãi trong ngày lễ.
Sư hồi hướng công đức tại chùa Phônôrôka.
Và có một buổi tối ngủ tại khuôn viên của chùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét