Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Lợi ích của wasabi


Wasabi là một loại rau củ được chế biến thành dạng bột nhão để làm nước sốt chấm trong các nhà hàng sushi khắp nước Nhật. Nay, wasabi đã phổ biến rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam (còn gọi là mù tạt).
Rất nhiều người trong chúng ta đã từng sử dụng wasabi trong bữa ăn nhưng không phải ai cũng tường tận về giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của loại gia vị đặc biệt này.
Loài này cùng họ với bông cải xanh, bắp cải… nên cũng có hệ dưỡng chất tương tự. Trong wasabi có thành phần isothiocyanates, chất này có khả năng kích hoạt enzyme trong gan khử các độc tố trong cơ thể trước khi chúng gây hại cho sức khỏe. Isothiocyanates cũng can thiệp vào cơ chế gây ung thư bởi sự biến đổi của tế bào, chất này có tác dụng tiêu hủy những tế bào lỗi mà không làm tổn hại đến tế bào bình thường.
Isothiocyanates có khả năng giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, còn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để đánh giá khả năng phòng chống các bệnh như chứng viêm khớp, hen, dị ứng của wasabi. Có thể isothiocyanates trong wasabi cản trở các chuỗi phản ứng hóa sinh gây viêm nên mang lại tác dụng giảm cảm giác đau nhức khớp xương do viêm khớp gây ra.
Wasabi có khả năng làm ổn định mức tiểu cầu trong cơ thể. Thực phẩm này cũng có khả năng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh liên quan nhờ khả năng trợ giúp rất tốt cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể.
Ăn wasabi còn mang đến tác dụng kháng khuẩn cho cơ thể.
Nguyễn Loan (Theo iloveindia.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét