Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Mát lòng trứng gà ngải cứu


Cái vị béo ngậy mà không ngán, mỡ màng nóng hổi mà ngai ngái cay cay của món trứng gà ngải cứu đã làm dịu biết bao cơn đói lòng bất chợt của những người đang tấp nập đi lại trên phố phường đông đúc.
Chẳng biết tự bao giờ, người Hà Nội quen với hình ảnh những cô bán hàng chỉ có một cái làn tre hay một đôi quang gánh đi khắp phố xá chỉ để bán trứng gà ngải cứu. Chiếc làn tre bé nhỏ nhưng chứa đủ "đồ nghề" cho một món ăn dân dã mà ngon đáo để: bếp ga nhỏ, trứng gà, ngải cứu, quất xanh, ớt, tiêu... Tất cả chỉ có vậy, cô bán hàng thảnh thơi đeo làn tre lên vai, đi bộ qua những con phố cổ trầm mặc mà bán món ăn đặc biệt của mình. Ngoài ra, nếu muốn bán thêm một vài món hàng như trứng vịt lộn hay bánh trái thì chuyển sang quang gánh. Khách phương xa đến Hà Nội rất mê mẩn những gánh hàng rong cùng những món ăn lót dạ giữa buổi như thế.
Mát lòng giữa buổi
Từ những cô bán hàng rong đó, món trứng gà ngải cứu trở nên quen thuộc. Người ta ưa cái hương vị thanh thanh của ngải cứu tan trong trứng gà, vị chua chua cay cay đầu lưỡi với muối tiêu vắt quất. Trứng gà ngải cứu trở thành món ăn sáng, ăn trưa, ăn chơi buổi chiều của rất nhiều người. Đã thích là có thể ăn ngày này qua ngày khác mà không ngán. Những quán hàng vỉa hè thêm vào trong thực đơn cái món ăn đơn giản có cách làm vừa dễ vừa nhanh này để chiều lòng thực khách.
Ghé thăm bất kỳ quán ăn nào ở những góc phố "ăn chơi" của Hà Nội, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh rất đỗi thân thương của món trứng gà ngải cứu. Người chồng bắc bếp, xếp ghế cho khách, dọn xe gọn gàng. Người vợ luôn tay đập trứng, cho lên chảo, vừa thoăn thoắt đảo đều, vừa nói chuyện với khách, vừa chuẩn bị pha muối tiêu với quất, chế ít giấm, thêm miếng ớt tươi... Cái quán chẳng có biển đề tên mà ai cũng biết là đang bán món gì bởi mùi trứng ngải cứu khi rán trên bếp vô cùng quyến rũ và không thể lẫn đi đâu được.
Mùi vị đã vậy mà màu sắc món ăn khi bày ra đĩa càng khiến thực khách thèm thuồng. Hai màu vàng xanh quấn quýt hòa quyện vào nhau thật mát mắt. Người bán hàng khéo tay đảo đều khi rán khiến lớp vỏ ngoài vừa giòn vừa béo bùi, nhìn là muốn ăn ngay. Đến khi ăn rồi, thì vừa thấy giòn tan vừa thấy ngọt mềm lại chua chua cay cay, khách chỉ còn việc tấm tắc khen ngon.
Khách đến ăn do mến cái vị của món ăn, vừa theo thói quen và cũng là thấy tiện mà đến. Buổi sáng, nhiều người coi trứng gà ngải cứu là món ăn điểm tâm nhẹ nhàng. Buổi chiều khi tan sở, các bậc phụ huynh đón con về thì ăn tạm cho đỡ đói trong lúc chờ cơm. Rồi các cô, các chị đi chợ hay lượn phố, ăn một, hai quả cho vui miệng.
Món ăn bài thuốc
Ngẫm lại, xứ kinh kỳ đúng là vùng đất màu mỡ để phát triển văn hóa ẩm thực. Từ những nguyên liệu giản đơn nhất, người dân ở đây cũng tạo ra được một món ăn giản dị mà vẫn rất tinh tế. Cây ngải cứu vốn chẳng hề xa lạ trong dân gian. Đó là một vị thuốc nam đồng thời cũng là mỹ phẩm chăm sóc da rất tốt. Ngải cứu có vị ngai ngái, hơi đắng, kết hợp với trứng gà vừa bổ vừa ngon. Cách làm thì rất dễ và nhanh. Đầu tiên lấy một nắm ngải cứu, thái nhỏ, xong trộn đều với trứng gà, rồi chút vào chảo chiên cho đến khi màu vàng óng của trứng chiên ngả đều lên màu xanh của lá ngải cứu là được.
Chẳng phải tự nhiên mà món ăn này được các chị em ưa chuộng. Không chỉ ngon, bổ dưỡng mà trứng gà ngải cứu có tác dụng giúp lưu thông máu lên não trị bệnh đau đầu. Còn gì thích thú hơn khi chạy trốn đường phố đông và những cơn mệt mỏi do công việc đem lại bằng một món ăn ngon? Chẳng tốn đến mười lăm phút dừng chân, bạn đã giải tỏa được cơn đau đầu và nạp thêm năng lượng.
Đối với phụ nữ mang thai thì trứng gà ngải cứu có tác dụng an thai tuyệt vời. Những chị em mới "vượt cạn" cũng chọn món ăn này như một thần dược hồi phục sức lực. Bởi cái vị đắng ngai ngái của ngải cứu khi rán chung với trứng biến đi đâu mất, thay vào đó là vị ngọt man mát rất dễ ăn, có thể chiều lòng những chị em khó tính nhất.
Trứng gà ngải cứu lại là món dễ tìm nguyên liệu, cũng dễ làm trong thời gian ngắn nên ngày càng được ưa chuộng. Nhiều người tự làm món này tại nhà, song vẫn phải thừa nhận thiêu thiếu vị gì đó mà ăn không thấy thỏa mãn như khi ăn của những cô bán hàng rong hay những quán hàng vỉa hè. Cũng lạ, vẫn là nguyên liệu ấy, phương pháp ấy, phải chăng là thiếu cái đường phố? Chẳng ai lý giải được, chỉ biết người ta ngày một quen với cái ý nghĩ trứng gà ngải cứu là món ăn bài thuốc của phố phường Hà Nội.
Theo Dạ Thương
Món Ngon Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét