Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Miệt vườn Bình Phó B

Quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) có một số trọng điểm du lịch thu hút khách nước ngoài. Đó là đình Bình Thủy, Nhà Cổ - Vườn Lan, Nam Nhã Đường, Mộ Thủ khoa Nghĩa... Nhưng địa phương này còn có một tuyến du lịch sinh thái được khách nước ngoài ưa thích: Bình Phó B.
Đi tuyến này, khách nước ngoài thường được tàu máy chở từ Bến Ninh Kiều theo rạch Bà Bộ vào vùng quê sông nước miệt vườn khu vực Bình Phó B thuộc phường Long Tuyền. Buổi sáng tinh mơ, con rạch nhỏ sẽ đưa du khách qua những bến bờ xanh ngắt bóng cây, mê mải ngắm nhìn cảnh đánh bắt cá bằng các phương tiện thủ công của người dân... Lướt qua Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, theo con rạch Súc, tới điểm Du lịch sinh thái nhà vườn Thảo Nguyên, tàu máy tiến vào rạch Mương Khai (còn gọi là rạch Phó Thọ hoặc rạch Lòng Ống) làđến Vườn trái cây Ba Cống.
Vườn trái cây Ba Cống đi vào hoạt động một cách bất ngờ. Đầu tiên, nhà ông Ba Cống là vựa trái cây bán cho lái chợ Cần Thơ. Mùa khô, khách nước ngoài đến đây thích thú với cầu khỉ lạ mắt bắc ngang rạch; xóm làng trầm mặc nấp trong bóng cây xanh, những lùm tre xạc xào gió đùa êm tai; những nhà vườn trồng bông đẹp mắt..., thấy vựa trái cây phong phú bên bờ rạch bèn bảo tài công ghé tàu vào chơi, rồi đòi ăn thử một vài loại trái cây. Càng ngày, khách càng ưa thích điểm du lịch vườn này. Từ một nhà vườn du lịch đơn sơ, từ năm 2002, đến nay, khu vườn rộng 2ha này trồng vú sữa Lò Rèn, xoài cát Hòa Lộc, mận, điều, bưởi Năm Roi, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, dâu Hạ Châu, dâu bòn bon...

Đặc biệt, khách Tây rất thích tham quan 7 bờ ổi không hột, trồng 700 cây ổi. Đi giữa hai hàng ổi này, du khách mê say ngắm nhìn những trái ổi tròn dài căng da nằm gọn trong bọc nylon. Vườn có 5 nhà ăn nhỏ và 1 nhà ăn lớn, phục vụ từ sáng tới tối. Tuy nhiên, ông Ba Cống cho biết, khách Tây đi theo tua chỉ đi tham quan từ 7 giờ 30 tới 11 giờ 30 thì chấm dứt. Khoảng thời gian còn lại là những khách Tây đi tua lẻ. Ngoài không khí trong lành, mát mẻ, làng quê êm ả, khách Tây rất khoái đạp xe (đem theo trên tàu máy) lòng vòng khắp nơi trên những con đường lót đan bằng phẳng, sạch sẽ, nhất là rất hào hứng và thích thú cẩn trọng đặt chân đi qua chiếc “cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi”.

Gần Tết Nguyên đán, cả vùng rộ lên sắc màu sặc sỡ trăm hoa khoe sắc. Làng hoa Bình Phó B là một bộ phận gắn liền với làng hoa Bà Bộ - một làng hoa truyền thống nổi tiếng trên 60 năm của Cần Thơ. Rộng khoảng 100ha với trên 300 hộ trồng hoa tập trung vào dịp Tết Nguyên đán, làng hoa Bà Bộ chuyên khai thác các loại hoa và cây cảnh bản địa mà người đồng bằng ưa chuộng, như: mai, cúc, vạn thọ, thược dược, bông giấy, mãn đình hồng... Đến đây vào những ngày gần Tết, khách lúc nào cũng được chứng kiến cảnh ghe xuồng tấp nập chở hoa ra chợ hoa Cần Thơ.
Trên đường trở lại Bến Ninh Kiều, nếu có nhu cầu, tàu sẽ ghé vào khu Du lịch sinh thái nhà vườn Thảo Nguyên - được xây dựng với kiến trúc khá hiện đại kết hợp nét chân quê. Thảo Nguyên tọa lạc trên diện tích 2.000 mét vuông, là nơi thư giãn với những món ngon đậm nét Nam Bộ trong những chòi lá ven rạch. Tại đây còn có bộ phận đờn ca tài tử phục vụ khách theo yêu cầu. Cao hứng với khung cảnh yên lành, thoáng mát, khách có thể tạm trú qua đêm trong khu nhà nghỉ dưới những chòm cây rợp bóng, giá 120.000 đồng/phòng lạnh...
Nếu không, trở ra thêm chút nữa, khách ghé Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, cách cầu Bà Bộ trên quốc lộ 91B, 50m. Quán rộng 5.000 m2, tuy mới khai trương ngày 8-9-2008, nhưng đã ngày càng thu hút khách đến thưởng thức vị ngọt ngon quen thuộc, đặc biệt lạ miệng của từng món ăn do đầu bếp của quán pha chế. Có thể đến quán bằng các phương tiện: xe hai bánh, xe bốn bánh, vì đường vào lót đan khá rộng. Quán có khoảng sân lớn, xe bốn bánh đậu thoải mái. Theo một trong các con đường tráng xi măng sạch sẽ của quán, khách sẽ chọn cho mình một chiếc "tum" ưng ý để ngồi ăn. Quán có 13 tum nhỏ, 1 tum dài (5 bàn) cùng 2 phòng lạnh (10 khách/phòng). Tum được lợp bằng lá dừa nước xé, nền lót gạch tàu, đơn giản nhưng thanh lịch, cất trên một bờ mương nước. Các mương lấm tấm màu xanh biếc của bèo hoa dâu, màu xanh ngọc của những đám lục bình dân dã. Bên dưới màu xanh dịu mắt đó, là nơi cư ngụ của những bầy cá đồng. Yên vị rồi, khách cứ thư thả chọn cho mình và gia đình (hoặc bè bạn) những món ăn yêu thích trong bảng thực đơn khá phong phú của quán. Đến với Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, ai cũng thắc mắc cái tên "quái quái". Hỏi, thì ra do quán tọa lạc bên bờ rạch được kè đá. Tết này, khi "tiếng lành bay xa", quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè sẽ là điểm đến của người sành ăn không chỉ khu vực Bình Phó B, mà còn là của người dân quận Ninh Kiều.
Báo Cần Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét