Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Món còng lột mùng 5…


Theo tập tính, vào ngày mùng 5/5 âl, họ hàng nhà còng đồng loạt lột vỏ. Hồi trước, cống đập chưa nhiều, ruộng đồng nước mặn quanh năm, người nông dân phải cuốc đất lên mô chờ tới thời vụ thì ban ra, cấy trồng. Mô đất ruộng là nơi thích hợp cho loài còng quần tụ, chen chúc nhau làm hang. Thèm canh chua, chỉ cần nửa giờ là bắt được một mớ, làm sạch nấu với lá me, rau thơm, chấm mắm ruốc ăn rất ngon cơm. Còn món còng rang mỡ, kho mặn... giản dị mà đậm đà hương quê…
Còng còn sống rải rác ven các xã Bình Xuân, Bình Thành… và nhiều hơn là ở xã cù lao Phú Thạnh (thuộc huyện Tân Phú Đông- An Giang). Còng lột đem qua chợ thị xã bán với giá khá rẻ, khoảng 40.000đ/kg. Còng lột đúng thời gian tự nhiên mới thật ngon, khác với còng lột bằng cách xử lý vôi cho mềm vỏ của những cơ sở làm mắm. Mua còng lột về rửa nước muối pha loãng, nhẹ tay bởi thịt chúng mềm nhũn. Ướp gia vị cho thấm, tẩm bột chiên vàng, ăn với bún hay cuốn rau chấm nước mắm chua ngọt, ngon quên thôi.
Còng lột chứa nhiều chất dinh dưỡng, hương vị thơm ngọt khác tôm cua. Nếu rim còng với muối, đường, mỡ thì ăn hoài không ngán. Các bà nội trợ khéo tay nhân dịp này thường làm một vài hũ mắm còng lột để ăn trong nhà hoặc tặng người quen biết cùng thưởng thức. Mắm còng lột khá hiếm bởi hiện nay ruộng đồng canh tác quanh năm và phân thuốc sử dụng bừa bãi cũng ảnh hưởng nhiều đến môi trường sống, sinh sôi của chúng.
Nói chung, đến lúc nào đó, con cá, con tôm, còng, nha, vọp, xìa,… trong thiên nhiên sẽ không còn phong phú như trước. Lúc đó- mùng 5 tháng 5-, chắc gì ra chợ thấy được rổ còng lột để hớn hở mua về chế biến các món “đặc sản” mà mỗi năm chỉ được thưởng thức một lần!
NGUYỄN KIM (Tiền Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét