Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Món ngon cháo Ốc kèn


Ốc kèn có hình xoắn dài như loa kèn, hoa văn màu tím nâu đều đặn, đẹp mắt. Từ lâu ốc kèn đã được coi là món ngon đặc biệt trong những đặc sản biển bởi thịt của nó giòn, ngon và bổ dưỡng.
Do hàm lượng dinh dưỡng cao, việc đánh bắt ốc kèn vốn dĩ ít ỏi khiến loài ốc này trở nên rất khan hiếm, ít người có dịp thưởng thức. Vì vậy, việc tìm kiếm và mua được ốc kèn rất khó, nhất là loại ốc ngon, những con lớn đều xuất khẩu với giá cao.
Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, ăn ốc kèn rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Ốc kèn không có cholesterol, lại dễ tiêu hoá. Vị ốc lạ, đậm đà, ăn không biết ngán. Vào mùa hè ăn rất mát, da không nổi rôm, sảy. Ngoài ngon ra, ốc kèn rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Thịt ốc cung cấp nhiều calo, các loại vitamin B không thể thiếu cho hệ thần kinh não - tuỷ.
Có nhiều cách chế biến ốc kèn như: nướng sả, hấp, chiên tẩm bột, nấu cháo… Món cháo ốc kèn thực hiện như sau: Ốc mua về, đập nhẹ vỏ, chỉ lấy phần thịt màu ngà, rửa nhiều lần với nước sạch cho đến khi hết nhớt, để ráo và xắt mỏng ướp với gia vị như hành tím, tiêu, bột nêm… Phi dầu với hành tím cho thơm, bỏ thịt ốc kèn đã ướp vào đảo đều cho chín. Sau đó đổ vào nồi cháo đã nấu nhừ, chờ sôi vài dạo nêm nếm lại, nhắc xuống múc ra bát, cho thêm rau thơm xắt nhỏ như ngổ điếc, hành lá ngò gai…
Bát cháo có màu trắng, thịt ốc loa kèn có màu vàng – nâu - tím, ớt màu đỏ, rau thơm xanh… nhìn bát cháo ốc kèn nhiều màu sắc trông rất hấp dẫn. Nhưng ngon nhất là những muỗng cháo đưa vào miệng kèm theo miếng thịt ốc kèn nhai giòn sừn sựt, thơm tho, bùi béo và ngọt lịm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét